Phương thức dự án trong dạy và học ở mầm non


Cập nhật lần cuối vào 02/08/2021

TS. Đỗ Mạnh Cường, Trường ĐHQT Hồng Bàng

Phương thức dự án hay còn gọi là dạy học bằng dự án được nhiều trường mầm non nói đến trong thời gian vừa qua. Bài viết ngắn này giúp giáo viên hiểu đúng và khai thác hiệu quả phương thức dạy học này.

Một bài học theo phương thức dự án bao gồm 3 pha (hay là 3 giai đoạn): Xác định dự án học tập – Thực hiện dự án – Tổng kết dự án.

Nội dung và ý nghĩa các giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: Giáo viên và trẻ cùng chọn lọc một đề tài để tìm hiểu. Dựa trên những kiến thức có sẵn, trẻ đưa ra ý tưởng và cùng nhau thảo luận để chọn chủ đề cho dự án học tập. Trong quá trình trẻ thảo luận, giáo viên sẽ đánh giá mức đô hiểu biết và sở thích cụ thể của trẻ. Việc học theo nhóm sẽ phát triển ý thức cộng đồng. Từ “chúng ta” nên được chú ý sử dụng.
Giai đoạn 2: Trẻ nghiên cứu và lên kế hoạch thu thập thông tin và dữ liệu về đề tài này. Tùy thuộc vào đối tượng và lứa tuổi của trẻ mà có thể sử dụng các phương pháp khác nhau như cho trẻ quan sát và khám phá trực tiếp; tham gia các chuyến đi thực tế; phỏng vấn các thành viên gia đình và chuyên gia; chụp ảnh và quay video; đến thư viện. Trong giai đoạn này trẻ có thể làm việc cá nhân và theo nhóm nhỏ. Trẻ ghi nhận và trình bày lại những gì chúng tìm hiểu được qua nhiều kỹ năng và phương tiện khác nhau như vẽ, viết, đọc lại truyện cho giáo viên, xây dựng các mô hình, đo lường và vẽ đồ thị. Trẻ sẽ làm việc theo nhóm và có sự phân công chuẩn bị cho từng cá nhân.
Giai đoạn 3: Giáo viên và trẻ cùng đúc kết những gì đã học được. Trẻ sắp xếp các thông tin thu thập được và trình bày lại cho bạn cùng lớp hoặc khác lớp, cho gia đình và những người thân khác. Quá trình này giúp làm rõ và củng cố lại kiến thức trẻ học được, đồng thời cho phép trẻ và giáo viên đánh giá kết quả thực hiện dự án.

GỢI Ý: Trong trường mầm non có thể xây dựng các “Góc dự án” để trẻ học tập. Khi xây dựng các Góc Dự Án cần cân nhắc những ý sau đây:

  • Thời lượng sử dụng Góc Dự Án? Mỗi ngày, cả ngày hay chỉ trong khung giờ nào đó?
  • Số lượng trẻ tham gia hoạt động ở Góc Dự Án trong cùng thời điểm là bao nhiêu?
  • Trẻ tiếp cận mỗi Góc Dự Án như thế nào?
  • Tổ chức quản lý thế nào để các Góc Dự Án được sử dụng một cách độc lập?
  • Bố trí sắp xếp thế nào cho phép trẻ di chuyển từ góc này sang góc khác một cách thuận tiện?
  • Sự lựa chọn của trẻ với các Góc và thời gian trẻ sinh hoạt ở đó có được ghi lại không?
  • Những bằng chứng nào cần được thu thập để xem xét kết quả học tập (outcomes)?
  • Có thể sử dụng bao nhiêu Góc Dự Án cùng một lúc để đảm bảo trật tự và cho phép giáo viên tương tác với trẻ khi cần?
  • Làm thế nào để đáp ứng nhiều sở thích và khả năng khác nhau của trẻ?


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172