“Lớn cùng công nghệ”, Gen Z thi nhau chọn ngành Digital Marketing


Cập nhật lần cuối vào 26/12/2023

Digital Marketing hiện là một trong những ngành học thu hút được rất nhiều sự quan tâm của các bạn học sinh bởi những cơ hội việc làm đa dạng sau khi tốt nghiệp. Vậy ngành Digital Marketing là gì? Các vị trí trong ngành Digital Marketing làm những gì? Cùng HIU tìm hiểu về ngành học này nhé!

Ngành Digital Marketing là gì?

Cụm từ Digital Marketing ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Marketing là công cụ để kết nối giữa doanh nghiệp với tập khách hàng mục tiêu của mình. Người làm Marketing sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu, lập kế hoạch và tiếp cận thị trường, từ đó thúc đẩy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Digital Marketing chính là những hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ không còn tiếp cận khách hàng theo những phương thức truyền thống. Thay vào đó, các kênh thông tin điện tử sẽ được sử dụng, có thể kể đến như: Email, Website, Facebook. Thông qua những nền tảng kỹ thuật số, các chuyên gia Marketing sẽ xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Digital Marketing là học những gì?

Trọng tâm của chuyên ngành học là những kiến ​​thức, kỹ năng cần thiết cho các vị trí trong ngành Digital Marketing. Trong chương trình học, sinh viên sẽ cung cấp các kiến thức nền tảng về Kinh doanh như: Những nguyên tắc cơ bản về Kinh tế, Thông tin tài chính cho việc ra quyết định, Giới thiệu về Quản trị.

Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ được đào tạo về những kiến thức và kĩ năng chuyên môn. Từ đó, sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ có thể tự tin làm việc trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Các kiến thức có thể kể đến: Xây dựng chiến lược Digital Marketing, Định vị khách hàng mục tiêu, Xây dựng thương hiệu, Phân tích dữ liệu, Tư duy thiết kế,..

Chương trình đào tạo Digital Marketing tại HIU luôn cập nhật các nội dung mới nhất về Kinh doanh và cơ hội của ngành trong thời đại hội nhập và cách mạng Công nghiệp 4.0. Sinh viên chuyên ngành về Digital Marketing sẽ được phát triển các kỹ năng tiếp thị và quản lý nâng cao cần thiết để thành công trong ngành. Sinh viên sẽ được tìm hiểu về hành vi người tiêu dùng, đổi mới và thiết kế, lập kế hoạch, xây dựng thương hiệu, thiết kế kênh, truyền thông tiếp thị tích hợp và nghiên cứu thị trường. Đội ngũ giảng viên và chuyên gia ngành sẽ hỗ trợ sinh viên kiến thức và kinh nghiệm cần thiết để nắm bắt cơ hội của tương lai.

Trong một môn học, sinh viên sẽ có ít nhất một buổi học cùng các Mentor (chuyên gia ngành) và tham gia giải quyết một bài toán do Mentor đặt ra. Những chia sẻ từ các chuyên gia đầu ngành sẽ cung cấp cho sinh viên những kinh nghiệm liên quan đến ngành học và cái nhìn cận cảnh về công việc cũng như ngành nghề mà họ sẽ theo đuổi sau khi tốt nghiệp.

Lý do Gen Z lựa chọn ngành học Digital Marketing?

Thế hệ Z được biết là “thế hệ kết nối” hay “những đứa trẻ trong thời đại chấm com”. Ước tính đến năm 2025, sẽ có 2 tỷ người trên toàn cầu và Việt Nam có 15 triệu người thuộc thế hệ Z – lực lượng đóng góp 21% vào nguồn lao động và chiếm 30% lực lượng tiêu dùng tại Việt Nam.

Thế hệ Gen Z được xem là thế hệ vàng trong dẫn đầu xu hướng về Digital Marketing trong kỷ nguyên số.

Hiện nay, các bạn trẻ đã có thể cập nhật mọi thứ một cách dễ dàng và nhanh chóng khi internet phát triển vô cùng mạnh mẽ. Chính sự lên ngôi của công nghệ 4.0 là lực đẩy rất lớn cho Gen Z hướng đến tiêu chuẩn công dân toàn cầu. Những ngành nghề thời thượng, đón đầu xu thế công nghệ số trở thành mối quan tâm và mục tiêu mà thế hệ này hướng đến.

Bên cạnh đó, Digital Marketing được các bạn trẻ yêu thích lựa chọn bởi những yếu tố sau:

Cơ hội việc làm cao

Trong thời kỳ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, ngành Digital Marketing đang chuyển biến mạnh mẽ với các nền tảng kỹ thuật số được ứng dụng các công nghệ mới nhất. Chính vì vậy, lĩnh vực này đang được săn đón hơn bao giờ hết. Cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên chuyên ngành Digital Marketing sau khi tốt nghiệp rất đa dạng.

Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Digital Marketing có thể tìm kiếm cơ hội việc làm ở rất nhiều lĩnh vực và vị trí khác nhau. Các vị trí có thể kể đến như quản lý, tiếp thị hoặc quan hệ công chúng, copywriter, marketing online, trợ lý truyền thông, quản lý thương hiệu, quan hệ khách hàng, kế toán, phân tích kinh doanh, luật thương mại, quản lý sự kiện, khởi nghiệp, tài chính, nhân sự,..

Hiện nay hầu hết tất cả các công ty, doanh nghiệp đều có phòng Marketing và phần lớn khối lượng công việc thuộc về Digital Marketing. Nếu thử tìm kiếm từ khóa “công việc Digital Marketing” trên các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ biết được nhu cầu công việc này lớn đến như thế nào.

Theo thống kê Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM cho biết, ngành Marketing cần khoảng 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến cũng chỉ rõ, ngành Marketing đang dẫn đầu trong top 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Tỷ lệ tuyển dụng trên các bảng tin tại Việt Nam chiếm phần lớn đều thuộc lĩnh vực Marketing. Cơ hội thăng tiến ngành nghề rất cao, có nhiều ngành nghề nhỏ và chuyên môn hóa bao gồm: nghiên cứu, khảo sát thị trường, PR, phát triển thị trường, bán hàng,…

Mức lương hấp dẫn

Mức lương ngành Digital Marketing hiện tại được đánh giá ở mức cao và hấp dẫn.

Mức lương tiếp thị kỹ thuật số trong một số vai trò phổ biến và số năm kinh nghiệm sẽ là:

  • Digital Marketing Staff/Expert: Vị trí đầu tiên mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi tìm kiếm một công việc Digital Marketing. Mức lương của bạn sẽ dao động từ 9 – 13 triệu đồng/tháng, cao nhất có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng.
  • Digital Marketing Executive: Thu nhập của bạn nếu làm việc ở vị trí này sẽ từ 9-14 triệu/tháng, cao nhất là 35 triệu/tháng.
  • Nhân viên SEO: Nhân viên SEO làm việc để đảm bảo hiển thị tốt nhất các trang web, bài đăng và nội dung được chia sẻ trên các nền tảng. Mức lương của Digital Marketing ở vai trò này từ 7-10 triệu/tháng, cao nhất là 30 triệu/tháng.
  • Nhân viên Content Marketing/Copywriter: Dịch thuật content, viết bài chuẩn SEO… là công việc chính của Content. Mức lương vị trí này dao động từ 8 – 20 triệu/tháng.
  • Digital Marketing Planner: Tìm kiếm, phân tích lên kế hoạch tiếp thị truyền thông số. Mức lương trung bình dao động từ 8 đến 12 triệu/tháng, cao nhất là 15 triệu/tháng.
  • Trưởng bộ phận Digital Marketing: Mức lương của Digital Marketing trong vai trò quản lý này nằm trong khoảng 12-20 triệu/tháng, cao hơn khoảng 25-40 triệu đồng/tháng.
  • Giám đốc Digital Marketing (Digital Marketing Director): Vị trí này thường chỉ có ở các công ty, tập đoàn lớn (ở các công ty nhỏ hơn có thể gọi là Giám đốc Marketing). Mức lương trung bình sẽ từ 30-35 triệu/tháng, cao hơn khoảng 50-70 triệu/tháng, cao nhất có thể là hơn 100 triệu/tháng.

Sự đổi mới không ngừng

Trong bối cảnh công nghệ phát triển không ngừng như hiện nay, người làm Digital Marketing cũng luôn phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để phản ứng với sự thay đổi của khách hàng, của công chúng. Những thuật toán của Google vẫn được thay đổi hàng ngày, hay cách thức chạy quảng cáo trên Facebook chỉ là một số ít trong số những vấn đề bạn cần nắm rõ, nếu muốn bước chân vào công việc này.

Điều này giúp các bạn trẻ luôn có cảm giác mới mẻ, được thay đổi bản thân và đón chờ những thách thức mới. 

Môi trường làm việc năng động

Ngoài ra, người làm Digital Marketing còn có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi, ý tưởng có thể bật ra bất cứ khi nào. Môi trường năng động, đồng nghiệp trẻ trung, không bị quá gò bó bởi các quy tắc là một “điểm cộng” to lớn rất được các bạn trẻ yêu thích.

Chương trình đào tạo ngành Digital Marketing của Đại học Quốc tế Hồng Bàng có gì nổi bật?

Chương trình chú trọng đào tạo kỹ năng, phát triển tư duy sáng tạo

Đại học Quốc tế Hồng Bàng không chỉ cung cấp cho người học kiến thức cơ bản và chuyên sâu về ngành, mà còn trang bị cho sinh viên ngành Digital Marketing tư duy về khoa học, năng động, sáng tạo cũng như khả năng áp dụng kiến thức về marketing trong công việc.

HIU làm việc cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) về các vấn đề giảng dạy học tập và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên ngành
Digital Marketing

Sinh viên được tiếp cận các kiến thức Digital marketing để vận dụng vào hoạt động của doanh nghiệp một cách hiệu quả bằng việc xây dựng thương hiệu thông qua nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội (Youtube, Facebook, Instagram, Twitter…); quảng cáo, truyền thông qua các thiết bị di động, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và phân tích dữ liệu trực tuyến.

Các môn học mang tính thời sự, cập nhật xu hướng

Chương trình học ngành Digital marketing được thiết kế dựa trên nền tảng của Marketing, có bổ sung và cập nhật nhiều môn học mới, mang tính thời sự, bắt kịp xu hướng truyền thông, tiếp thị ở tương lai như: Digital Marketing Strategy and Planning (Chiến lược và kế hoạch digital marketing), Digital marketing Communication (Giao tiếp trong Digital marketing), Content marketing, Email marketing, Multimedia marketing…

Chú trọng thực hành, ứng dụng

Đại học Quốc tế Hồng Bàng áp dụng phương pháp giảng dạy lấy người học làm gốc. Sinh viên sẽ dành nhiều thời gian để tập trung vào tính ứng dụng, thực hành của các môn học, đặc biệt là các môn chuyên ngành. Từ đó, giúp sinh viên HIU có thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế, hạn chế tình trạng bỡ ngỡ khi mới đi làm.

Tại HIU, các bạn không chỉ được đào tạo lý thuyết suông mà còn được chú trọng trau dồi những kỹ năng, kiến thức thực tế để bổ trợ công việc sau khi ra trường.

Cơ hội phát triển, thăng tiến trong sự nghiệp

Cử nhân ngành Digital marketing có cơ hội việc làm rộng mở, khả năng thăng tiến và đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân Digital marketing, sinh viên có đủ kiến thức và kỹ năng để tiếp tục học lên thạc sĩ, tiến sĩ các ngành học liên quan tại HIU hoặc những trường đại học khác trong và ngoài nước.

Mạng lưới doanh nghiệp rộng mở

Với mạng lưới kết nối rộng lớn, HIU có mối quan hệ hợp tác bền chặt và đã kí kết MOU với hơn 500 doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: InterContinenal, FPT Software, VnExpress,….

Sự hợp tác này giúp gia tăng cơ hội trải nghiệm của sinh viên tại các doanh nghiệp. Trong đó, hoạt động tham quan doanh nghiệp diễn ra ít nhất một lần trong một môn học, giúp sinh viên hiểu hơn về môi trường kinh doanh và hình dung được công việc của những chuyên gia Marketing trong tương lai.

Ngành Digital Marketing tại HIU (Mã ngành: 7340114) với 4 tổ hợp môn gồm:

  • A00: Toán, Lý, Hóa
  • A01: Toán, Lý, T. Anh
  • C00: Văn, Sử, Địa
  • D01: Toán, Văn, T. Anh

Các phương thức xét tuyển vào HIU năm 2024:

Xét kết quả học bạ THPT

– Xét học bạ theo tổng điểm trung bình 03 học kỳ: HK1 (lớp 11) + HK2 (lớp 11) + HK1 (lớp 12) từ 18 điểm trở lên.
– Xét học bạ theo tổng điểm trung bình 03 môn (trong tổ hợp dùng để xét tuyển) của năm lớp 12 từ 18 điểm trở lên.
– Xét học bạ theo điểm trung bình cả năm lớp 12 từ 6.0 trở lên.

Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo điểm chuẩn công bố của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Thí sinh đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Xét kết quả thi đánh giá năng lực ĐHQG TP HCM

Dựa vào kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2024 và đạt kết quả từ 600 điểm trở lên, sẽ đủ điều kiện đăng ký xét tuyển vào HIU.

Xét kết quả kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test)

Xét tuyển thí sinh bằng điểm kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test) từ 800 điểm trở lên.

Xét tuyển thẳng

Phương thức xét tuyển thẳng đối với tất cả các ngành dựa trên hình thức phỏng vấn và các điều kiện theo yêu cầu của từng ngành.

Thí sinh đăng ký xét tuyển có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại HIU hoặc đăng ký trực tuyến tại website trường theo đường link: https://xettuyen.hiu.vn/

Xem thêm thông tin chi tiết Khoa Kinh tế Quản trị HIU

Như vậy, với những thông tin trên, HIU hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về ngành học Digital Marketing, vai trò cũng cơ hội việc làm ngành này trong tương lai. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào cần tư vấn, đừng ngại liên hệ đến Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng qua các kênh sau nhé:

Cơ sở 1: 215 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM

Cơ sở 2: 36/70 Nguyễn Gia Trí, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM

Điện thoại: 028.7308.3456

Hotline: 0964 239172

Website: https://hiu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/hiu.vn/

Email: tuyensinh@hiu.vn – admission@hiu.vn

Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông.


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172