Ngành Digital Marketing là gì? Xu hướng và cơ hội nghề nghiệp HOT cho Gen Z

Cập nhật lần cuối vào 05/11/2023

Với gần 4.57 tỷ người dùng Internet, mức đầu tư ngân sách cho các chiến dịch trên nền tảng mạng xã hội từ các thương hiệu lớn lên đến con số hàng ngàn USD, hàng loạt các nội dung sáng tạo mang tính viral cao đầy ấn tượng,.. đã thu hút nhiều bạn trẻ Gen Z tò mò và tìm hiểu về ngành Digital Marketing. 

Vậy đâu là yếu tố làm Digital Marketing HOT đến vậy? Và tại sao thế hệ Gen Z lại là nguồn nhân lực quan trọng của ngành Digital Marketing? Hãy cùng HIU tìm hiểu nhé!

Tổng quan về Digital Marketing

Digital marketing (hay còn gọi là tiếp thị số) được hiểu là hình thức sử dụng công nghệ số, internet làm phương tiện cho các hoạt động truyền thông và marketing.

Nói cách khác, Digital marketing là hoạt động marketing có sử dụng phương tiện kỹ thuật số (website, facebook, instagram…) để tiếp cận, kết nối và tương tác với khách hàng trong môi trường số (internet). Digital marketing được xem là công cụ truyền thông marketing hiệu quả trong việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.

Học Digital Marketing làm những công việc gì?

Cơ hội việc làm của ngành Digital Marketing rất rộng mở và đa dạng công việc.

So với Marketing truyền thống, sự xuất hiện của nền tảng số mở ra những phần công việc mới của Digital Marketing bao gồm một số vị trí cụ thể sau:

Content Marketing/ PR

Là công việc lên ý tưởng thực hiện các nội dung có mục đích Marketing trên mạng xã hội và các nền tảng số. Content Marketing giúp khách hàng hiểu về sản phẩm, tạo niềm tin và sự yêu mến của khách hàng đối với sản phẩm. 

Content Marketing đòi hỏi khả năng sáng tạo, tư duy logic và sự nhạy bén với thị trường. 

SEO 

Các gã khổng lồ về thông tin xuất hiện như Google, Cốc Cốc,… là thị trường màu mỡ của các doanh nghiệp khai thác. SEO là công việc giúp trang web được đứng top đầu trong trang kết quả tìm kiếm của Google. 

Ví dụ, khi bạn gõ từ khóa “mua máy tính cầm tay” trên Google, các kết quả tìm kiếm sẽ hiện ra. Những trang web đầu tiên ở vị trí bạn dễ thấy nhất chính là tác dụng của SEO.

Quảng cáo 

Các bạn trẻ hay biết tới “Quảng cáo Facebook” hay “chạy ads Facebook” nhưng chưa hiểu bản chất đó là gì. Facebook là nền tảng mạng xã hội số đầu tiên cho phép người dùng chạy quảng cáo bán sản phẩm của mình tới những khách hàng là những người dùng Facebook. 

Facebook cung cấp một trình duyệt quảng cáo riêng giúp bất kỳ ai cũng có thể quảng cáo sản phẩm của mình. Hiện nay, quảng cáo Facebook đang là kênh tìm kiếm khách hàng chính của nhiều doanh nghiệp.  Ngoài ra, các quảng cáo trên nền tảng khác như Google, Tiktok, Youtube,… cũng là các nền tảng tiềm năng và đem lại nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp.

Quảng cáo (Advertising) là mảng công việc tiềm năng trong Digital Marketing.

Thương mại điện tử 

Thói quen mua sắm online của chúng ta được hình thành qua nhiều năm và là cơ sở để thương mại điện tử phát triển. Đây được ví như “chợ thời công nghệ số” khi chỉ bạn có thể tìm thấy bất kỳ thứ gì mình muốn chỉ với những cú chạm. 

Shopee, Lazada, Tiki là những cái tên quen thuộc trong làng thương mại điện tử Việt Nam. Đây là một trong những ngách được Digital Marketer yêu thích làm việc tại Việt Nam trong thời gian gần đây. 

Ngoài ra, ngành Digital Marketing còn có những vị trí vô cùng quan trọng khác như Graphic Design, Web Design,… và ở mỗi công ty/doanh nghiệp các công việc Digital Marketing sẽ có tên gọi khác nhau.

Xem thêm các ngành Khối Kinh tế – Quản trị

Lý do Gen Z lựa chọn ngành học Digital Marketing?

Thế hệ Z được biết là “thế hệ kết nối” hay “những đứa trẻ trong thời đại chấm com”. Ước tính đến năm 2025, sẽ có 2 tỷ người trên toàn cầu và Việt Nam có 15 triệu người thuộc thế hệ Z – lực lượng đóng góp 21% vào nguồn lao động và chiếm 30% lực lượng tiêu dùng tại Việt Nam.

Thế hệ Gen Z được xem là thế hệ vàng trong dẫn đầu xu hướng về Digital Marketing trong kỷ nguyên số.

Hiện nay, các bạn trẻ đã có thể cập nhật mọi thứ một cách dễ dàng và nhanh chóng khi internet phát triển vô cùng mạnh mẽ. Chính sự lên ngôi của công nghệ 4.0 là lực đẩy rất lớn cho Gen Z hướng đến tiêu chuẩn công dân toàn cầu. Những ngành nghề thời thượng, đón đầu xu thế công nghệ số trở thành mối quan tâm và mục tiêu mà thế hệ này hướng đến.

Bên cạnh đó, Digital Marketing được các bạn trẻ yêu thích lựa chọn bởi những yếu tố sau:

Cơ hội việc làm cao

Hiện nay hầu hết tất cả các công ty, doanh nghiệp đều có phòng Marketing và phần lớn khối lượng công việc thuộc về Digital Marketing. Nếu thử tìm kiếm từ khóa “công việc Digital Marketing” trên các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ biết được nhu cầu công việc này lớn đến như thế nào.

Theo thống kê Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TPHCM cho biết, ngành Marketing cần khoảng 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến cũng chỉ rõ, ngành Marketing đang dẫn đầu trong top 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

Tỷ lệ tuyển dụng trên các bảng tin tại Việt Nam chiếm phần lớn đều thuộc lĩnh vực Marketing. Cơ hội thăng tiến ngành nghề rất cao, có nhiều ngành nghề nhỏ và chuyên môn hóa bao gồm: nghiên cứu, khảo sát thị trường, PR, phát triển thị trường, bán hàng,…

Mức lương hấp dẫn

Mức lương ngành Digital Marketing hiện tại được đánh giá ở mức cao và hấp dẫn.

Mức lương tiếp thị kỹ thuật số trong một số vai trò phổ biến và số năm kinh nghiệm sẽ là:

  • Digital Marketing Staff/Expert: Vị trí đầu tiên mà hầu hết mọi người nghĩ đến khi tìm kiếm một công việc Digital Marketing. Mức lương của bạn sẽ dao động từ 9 – 13 triệu đồng/tháng, cao nhất có thể lên đến 30 triệu đồng/tháng.
  • Digital Marketing Executive: Thu nhập của bạn nếu làm việc ở vị trí này sẽ từ 9-14 triệu/tháng, cao nhất là 35 triệu/tháng.
  • Nhân viên SEO: Nhân viên SEO làm việc để đảm bảo hiển thị tốt nhất các trang web, bài đăng và nội dung được chia sẻ trên các nền tảng. Mức lương của Digital Marketing ở vai trò này từ 7-10 triệu/tháng, cao nhất là 30 triệu/tháng.
  • Nhân viên Content Marketing/Copywriter: Dịch thuật content, viết bài chuẩn SEO… là công việc chính của Content. Mức lương vị trí này dao động từ 8 – 20 triệu/tháng.
  • Digital Marketing Planner: Tìm kiếm, phân tích lên kế hoạch tiếp thị truyền thông số. Mức lương trung bình dao động từ 8 đến 12 triệu/tháng, cao nhất là 15 triệu/tháng.
  • Trưởng bộ phận Digital Marketing: Mức lương của Digital Marketing trong vai trò quản lý này nằm trong khoảng 12-20 triệu/tháng, cao hơn khoảng 25-40 triệu đồng/tháng.
  • Giám đốc Digital Marketing (Digital Marketing Director): Vị trí này thường chỉ có ở các công ty, tập đoàn lớn (ở các công ty nhỏ hơn có thể gọi là Giám đốc Marketing). Mức lương trung bình sẽ từ 30-35 triệu/tháng, cao hơn khoảng 50-70 triệu/tháng, cao nhất có thể là hơn 100 triệu/tháng.

Sự đổi mới không ngừng

Trong bối cảnh công nghệ phát triển không ngừng như hiện nay, người làm Digital Marketing cũng luôn phải chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để phản ứng với sự thay đổi của khách hàng, của công chúng. Những thuật toán của Google vẫn được thay đổi hàng ngày, hay cách thức chạy quảng cáo trên Facebook chỉ là một số ít trong số những vấn đề bạn cần nắm rõ, nếu muốn bước chân vào công việc này.

Điều này giúp các bạn trẻ luôn có cảm giác mới mẻ, được thay đổi bản thân và đón chờ những thách thức mới. 

Môi trường làm việc năng động

Ngoài ra, người làm Digital Marketing còn có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi, ý tưởng có thể bật ra bất cứ khi nào. Môi trường năng động, đồng nghiệp trẻ trung, không bị quá gò bó bởi các quy tắc là một “điểm cộng” to lớn rất được các bạn trẻ yêu thích.

Chương trình đào tạo ngành Digital Marketing của Đại học Quốc tế Hồng Bàng có gì nổi bật?

Chương trình chú trọng đào tạo kỹ năng, phát triển tư duy sáng tạo

Đại học Quốc tế Hồng Bàng không chỉ cung cấp cho người học kiến thức cơ bản và chuyên sâu về ngành, mà còn trang bị cho sinh viên ngành Digital Marketing tư duy về khoa học, năng động, sáng tạo cũng như khả năng áp dụng kiến thức về marketing trong công việc.

Sinh viên được tiếp cận các kiến thức Digital marketing để vận dụng vào hoạt động của doanh nghiệp một cách hiệu quả bằng việc xây dựng thương hiệu thông qua nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội (Youtube, Facebook, Instagram, Twitter…); quảng cáo, truyền thông qua các thiết bị di động, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) và phân tích dữ liệu trực tuyến.

Các môn học mang tính thời sự, cập nhật xu hướng

Chương trình học ngành Digital marketing được thiết kế dựa trên nền tảng của Marketing, có bổ sung và cập nhật nhiều môn học mới, mang tính thời sự, bắt kịp xu hướng truyền thông, tiếp thị ở tương lai như: Digital Marketing Strategy and Planning (Chiến lược và kế hoạch digital marketing), Digital marketing Communication (Giao tiếp trong Digital marketing), Content marketing, Email marketing, Multimedia marketing…

Chú trọng thực hành, ứng dụng

Đại học Quốc tế Hồng Bàng áp dụng phương pháp giảng dạy lấy người học làm gốc. Sinh viên sẽ dành nhiều thời gian để tập trung vào tính ứng dụng, thực hành của các môn học, đặc biệt là các môn chuyên ngành. Từ đó, giúp sinh viên HIU có thêm kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm thực tế, hạn chế tình trạng bỡ ngỡ khi mới đi làm.

Tại HIU, các bạn không chỉ được đào tạo lý thuyết suông mà còn được chú trọng trau dồi những kỹ năng, kiến thức thực tế để bổ trợ công việc sau khi ra trường.

Cơ hội phát triển, thăng tiến trong sự nghiệp

Cử nhân ngành Digital marketing có cơ hội việc làm rộng mở, khả năng thăng tiến và đảm nhận nhiều vị trí khác nhau trong doanh nghiệp. Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân Digital marketing, sinh viên có đủ kiến thức và kỹ năng để tiếp tục học lên thạc sĩ, tiến sĩ các ngành học liên quan tại HIU hoặc những trường đại học khác trong và ngoài nước.

Ngành Digital Marketing tại HIU (Mã ngành: 7340114) xét tuyển theo 5 phương thức với 4 tổ hợp môn gồm:

  • A00: Toán, Lý, Hóa
  • A01: Toán, Lý, T. Anh
  • C00: Văn, Sử, Địa
  • D01: Toán, Văn, T. Anh

Các phương thức xét tuyển vào HIU năm 2024:

Xét kết quả học bạ THPT

– Xét học bạ theo tổng điểm trung bình 03 học kỳ: HK1 (lớp 11) + HK2 (lớp 11) + HK1 (lớp 12) từ 18 điểm trở lên.
– Xét học bạ theo tổng điểm trung bình 03 môn (trong tổ hợp dùng để xét tuyển) của năm lớp 12 từ 18 điểm trở lên.
– Xét học bạ theo điểm trung bình cả năm lớp 12 từ 6.0 trở lên.

Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo điểm chuẩn công bố của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Thí sinh đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Xét kết quả thi đánh giá năng lực ĐHQG TP HCM

Dựa vào kết quả Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM năm 2024 và đạt kết quả từ 600 điểm trở lên, sẽ đủ điều kiện đăng ký xét tuyển vào HIU.

Xét kết quả kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test)

Xét tuyển thí sinh bằng điểm kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test) từ 800 điểm trở lên.

Xét tuyển thẳng

Phương thức xét tuyển thẳng đối với tất cả các ngành dựa trên hình thức phỏng vấn và các điều kiện theo yêu cầu của từng ngành.

Thí sinh đăng ký xét tuyển có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại HIU hoặc đăng ký trực tuyến tại website trường theo đường link: https://xettuyen.hiu.vn/

Xem thêm thông tin chi tiết Khoa Kinh tế Quản trị HIU

Như vậy, với những thông tin trên, HIU hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về ngành học Digital Marketing, vai trò cũng cơ hội việc làm ngành này trong tương lai. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào cần tư vấn, đừng ngại liên hệ đến Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng qua các kênh sau nhé:

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Cơ sở 1: 215 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM

Cơ sở 2: 120 Hòa Bình, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, TP.HCM

Điện thoại: 028.7308.3456

Hotline: 0964 239172

Website: https://hiu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/hiu.vn/

Email: tuyensinh@hiu.vn – admission@hiu.vn

Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172