Cập nhật lần cuối vào 10/12/2021
Quan hệ công chúng là ngành học được rất nhiều bạn trẻ quan tâm tìm hiểu trong các kỳ tuyển sinh đại học hàng năm. Thế nhưng, Quan hệ công chúng là gì? Học gì? Làm gì ở đâu?… là những câu hỏi không phải bạn trẻ nào cũng đủ thông tin và hiểu biết để trả lời.
Ngành quan hệ công chúng là gì? Quan hệ công chúng (tiếng anh là Public Relations – PR) là ngành học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn nhằm thực hiện các công việc, chiến lược cụ thể nhằm tạo dựng và phát triển hình ảnh thương hiệu cũng như thiết lập mối quan hệ giữa tổ chức, doanh nghiệp với nhóm công chúng mục tiêu.
Nhóm công chúng ở đây có thể hiểu là là cộng đồng nói chung, khách hàng, nhà đầu tư, giới báo chí, truyền thông…
Nói cách khác mục tiêu của PR chính là định vị thương hiệu, khẳng định tên tuổi, tạo dựng mối quan hệ lâu bền và niềm tin đối với thương hiệu trong tâm trí công chúng
Chương trình ngành Quan hệ công chúng – PR có mục tiêu đào tạo những cử nhân có kiến thức, kỹ năng, thái độ chuyên nghiệp, phù hợp để xây dựng, duy trì, phát triển hình ảnh và mối quan hệ giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… với các nhóm công chúng mục tiêu.
Có khả năng xây dựng, tổ chức hoạt động truyền thông thương hiệu cho các doanh nghiệp nhằm phát triển thương hiệu bền vững.
Hội đủ kiến thức, năng lực chuyên môn phục vụ công tác nghiên cứu, giảng dạy, tác nghiệp tại các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, nghiên cứu…
Sinh viên ngành Quan hệ công chúng nói riêng và sinh viên HIU nói chung được học tập và sinh hoạt trong môi trường năng động, hiện đại với cơ sở vật chất được xếp vào hàng “sang chảnh” bậc nhất Sài Thành. Không chỉ phục vụ nhu cầu học tập và nghiên cứu của sinh viên và giảng viên, Toà nhà “Con tàu tri thức HIU” cao 25 tầng với sức chứa hơn 10.000 người cùng lúc, hệ thống phòng óc hiện đại, trang thiết bị phục vụ nhu cầu học và thực hành tối tân chính là niềm cảm hứng bất tận cho các bạn sinh viên thoả sức sáng tạo, khám phá và phát triển năng lực bản thân.
Song song đó, đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp chính là điểm cộng lớn tạo nên thương hiệu, uy tín về chất lượng đào tạo của HIU. Riêng đối với ngành Quan hệ công chúng, sinh viên được học tập với đội ngũ các giảng viên cơ hữu có học vị cao, chuyên môn tốt, cùng với đội ngũ giảng viên thỉnh giảng từ các cơ quan, doanh nghiệp với kinh nghiệm thực tiễn phong phú tận tâm, thân thiện sẽ luôn đồng hành cùng các bạn sinh viên trong suốt những năm học đại học.
Điểm nổi bật kế đến không thể bỏ qua đó chính là chương trình đào tạo ứng dụng chú trọng phát triển các kỹ năng mềm, chuyên môn nghề nghiệp cho sinh viên. Bên cạnh các kiến thức ngành từ cơ bản cho đến nâng cao, khoảng 30-40% thời lượng các môn học ngành Quan hệ công chúng là dành cho hoạt động thực hành kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, thiết lập mối quan hệ doanh nghiệp – khách hàng, doanh nghiệp – cộng đồng, doanh nghiệp – truyền thông.
Đặc biệt, chương trình đào tạo của HIU hướng đến sự phù hợp với nhu cầu của xã hội trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế. Sinh viên được định hướng nghề nghiệp từ sớm thông qua việc phân loại và lựa chọn học chuyên sâu các chuyên ngành phù hợp với sở thích và sở trường của bản thân. HIU đào tạo 2 chuyên ngành quan trọng gồm:
– Chuyên ngành Quan hệ công chúng: Đào tạo chuyên viên để xây dựng, duy trì, phát triển hình ảnh và mối quan hệ giữa các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp… với các nhóm công chúng mục tiêu.
– Chuyên ngành Truyền thông Thương hiệu: Đào tạo đội ngũ chuyên xây dựng, tổ chức hoạt động truyền thông thương hiệu cho các doanh nghiệp nhằm phát triển thương hiệu bền vững.
Trường ĐHQT Hồng Bàng có mối quan hệ doanh nghiệp rộng rãi. Hai năm cuối, các sinh viên ngành Quan hệ Công chúng được thực tập, kiến tập tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan với định hướng nghề nghiệp nhằm nâng cao khả năng xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp, ra quyết định…
Với nhu cầu nhân lực chuyên ngành Quan hệ Công Chúng đang rất cao, cử nhân Quan hệ công chúng sau khi tốt nghiệp có thể dễ dàng tìm được công việc với thu nhập cao ở các vị trí sau đây:
- Chuyên viên quan hệ công chúng, chuyên viên phân tích và tư vấn quan hệ công chúng tại các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế, tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ.
- Phụ trách quan hệ báo chí, quan hệ cộng đồng, tổ chức sự kiện, tổ chức truyền thông đối nội và đối ngoại.
- Xây dựng và thực hiện chiến lược truyền thông trong kinh doanh, phát triển đội ngũ nhân sự, xây dựng và phát triển thương hiệu…
- Cử nhân ngành Quan hệ công chúng có thể học bậc sau đại học các chuyên ngành Quan hệ công chúng, Báo chí học, Quản trị truyền thông…và sau đó tham gia giảng dạy, nghiên cứu về quan hệ công chúng, truyền thông tại các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở nghiên cứu.
Sau khi tốt nghiệp sinh viên được nhận bằng cử nhân Quan hệ công chúng do Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng – HIU cấp theo phôi bằng của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Phòng Tuyển sinh và Truyền thông
Phòng Tuyển sinh và Truyền thông