Cập nhật lần cuối vào 20/10/2022
Theo Bộ Công Thương, Logistics là một trong những ngành đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Bên cạnh đó ngành Logistics còn là môi trường cạnh tranh. Và cũng là một trong những dịch vụ có rất nhiều tiềm năng mang lại giá trị cao, đặc biệt nhất là trong kỉ nguyên số. Vậy Road Transport là gì và vì sao lại đóng góp phần nào quan trọng trong nền kinh tế quốc gia? bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc đến bạn.
Road Transport (Vận Tải Đường Bộ) là một trong những phương thức vận chuyển phổ biến hiện nay. Ngành Vận Tải Đường Bộ từ lâu đã được rất nhiều doanh nghiệp vận tải Việt Nam trực tiếp tham gia đầu tư. Bên cạnh đó họ còn cung cấp các dịch vụ vận chuyển trong và ngoài nước. ới các mức giá hợp lí, đóng góp phần nào đáng kể vào GDP của quốc gia.
1. Khái niệm Road Transpor
- Road Transport (tức Vận Tải Đường Bộ) là hình thức vận tải phổ biến nhất trong các hình thức vận tải. Đây là quá trình vận chuyển đơn hàng từ nơi này đến nơi khác. Bởi các phương tiện di chuyển đường bộ như: xe tải, xe bồn, xe container, rơ moóc, xe ô tô, xe máy.…
- Road Transport không chỉ đóng một vai trò chủ lực trong việc vận chuyển hàng hóa trong nước. Mà còn là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp khi muốn chuyển hàng trong phạm vi nội thành hoặc liên tỉnh Bắc-Nam.
- Dù Road Transport (VTĐB) đóng một phần rất quan trọng. Nhưng phương thức vận chuyển hàng hóa này cũng cần phối hợp với các phương thức vận tải khác như: đường hàng không, đường sắt, đường thủy… sẽ tạo nên loại hình vận tải đa phương thức và có thể mở rộng thị trường giao nhận ra khắp quốc tế.
2. Đặc điểm của phương tiện vận chuyển
- Vận chuyển đường bộ (Road Transport) được định nghĩa là quá trình sử dụng các loại xe vận chuyển đường bộ như: xe máy, ô tô, container, xe bồn… để vận chuyển hàng hóa từ nhà cung cấp đến tay khách hàng.
- Lợi thế lớn nhất của việc vận chuyển đường bộ (Road Transport). Đó chính là tính thích nghi được với mọi địa hình, đa dạng hình thức vận chuyển. Và có thể giúp được chủ hàng hóa lẫn người nhận hàng hóa chủ động được thời gian. Cũng như có thế biết được vị trí kiện hàng của mình đã đến đâu.
- Mặc dù không vận chuyển được nhiều hàng hóa. Như phương thức vận chuyển bằng đường thủy nhưng Road Transport sẽ là lựa chọn thích hợp. Vì nó rất linh hợp với các kiện hàng nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, hoạt động vận tải này cũng ít chịu tác động bởi các biến đổi đến từ ngoại cảnh khác.
Dưới đây là bảng thông tin chi tiết về 4 loại phương tiện vận chuyển đường bộ (Road Transport) cơ bản cũng như được sử dụng nhiều nhất:
Phương tiện vận chuyển | Cấu tạo của phương tiện | Loại hàng hóa vận chuyển |
Xe tải | + Gồm phần đầu và thùng xe (cố định và gắn liền với nhau). + 2 loại chính: xe tải thường và xe tải chuyên dụng. +Kích thước xe tải rất đa dạng: xe 1 tấn, 5 tấn, 10 tấn và 25 tấn. | + Phù hợp với các lô hàng nội địa cự li ngắn, lô hàng xuất nhập khẩu nhỏ và lô hàng lớn có tập kết cho tàu hàng rời. |
Container (xe đầu kéo) | +Gồm rơ mooc, sơ mi rơ mooc, thùng xe nối kèm, đầu xe, máy kéo. | + Phù hợp vận chuyển các loại thép: thép thanh, thép cuộn, bó… hoặc những kiện hàng nặng cần vận chuyển bằng xe sàn. |
Xe bồn | + Vì tính đặc thù của xe bồn là chuyên chở hàng hóa lỏng (đặc biệt là xăng, dầu) nên sẽ gồm hệ thống bơm xăng, dầu; nồi hơi; hệ thống nạp, xả, cốp hông, cầu thang, sàn thao tác… | + Vận chuyển hàng lỏng hoặc hóa lỏng: xăng, dầu, ga hóa lỏng, hóa chất |
Xe fooc | + Xe được thiết kế sàn thấp và tận dụng chiều cao cho các công trình dự án + Chiều cao từ 60 – 120 cm + Chiều ngang từ 3.2 – 3.6m + Chiều dài từ 12 – 15 m + Trọng tải xe từ 20 – 40 tấn | + Máy xây dựng, máy công trình các loại: máy xúc, máy ủi, xe lu, máy san gạt… + Máy khoan cọc nhồi, máy cẩu bánh xích (các loại, các cỡ). + Thiết bị siêu trường siêu trọng của các dự án công trình thủy điện, nhiệt điện. + Kết cấu thiết bị quá khổ vượt quá phạm vi kích thước cho phép. + Cấu kiện bê tông đúc sẵn, các loại kết cấu thép + Các loại dầm thép, thép tấm, thép cuộn, các sản phẩm đúc kim loại có khối lượng lớn. |
3. Các loại hàng hóa vận chuyển thông qua phương thức Road Transport:
- Hàng hóa trong khi vận chuyển sẽ được chia ra rất nhiều. Tùy theo tính đặc thù riêng mà lựa chọn phương thức phù hợp các loại hàng hóa. ể tránh gây thiệt hại tổn thất cho chủ hàng.
Các mặt hàng vận chuyển thông qua phương thức Road Transport bao gồm:
- Hàng hóa thông thường: Đây là các mặt hàng tiêu dùng cơ bản hằng ngày đối với mỗi người như: đồ thời trang, các loại thức ăn chăn nuôi… Chúng là những mặt hàng có kích thước vừa phải, dễ đóng gói, vận chuyển
- Hàng dễ vỡ: Bao gồm các mặt hàng dễ gây vỡ hay đổ bể như: đồ thủy tinh, đồ điện tử, đồ sứ… Chính vì vậy khi vận chuyển cần cẩn thân trong khâu đóng gói, mua bảo hiểm hàng hóa. Để tránh việc hàng hóa sẽ bị hư hỏng trước khi đến tay khách hàng.
- Hàng đông lạnh: Thường là các sản phẩm đông lạnh, đồ ăn, những thức uống dễ bị ôi thiêu, hoa quả, vắc xin…
- Hàng rời: Gồm các mặt hàng có kích thước nhỏ, hàng đổ đóng và không cần đóng gói khi vận chuyển như: đá, muối, than, xăng, dầu… thường sẽ để trực tiếp lên xe để vận chuyển.
- Hàng quá cảnh: Thông thường sẽ là các mặt hàng của cá nhân, của một tổ chức vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam. Các lô hàng này khi được đáp xuống Việt Nam sẽ đến các điểm trung chuyển. Để lưu kho, tách lô, làm vài thủ tục hải quan mới đến được với tay người nhận.
- Hàng không chịu thuế: Gồm những mặt hàng thuộc trường hợp không phải nộp thuế giá trị gia tăng như vật nuôi, cây trồng, muối, thiết bị, vật tư nhập khẩu…
==> Bài viết liên quan: Air Cargo và 6 điều nổi bật mà giới chuyên môn chưa kể với bạn
4. Ưu và nhược điểm của Road Transport
Ưu điểm | Nhược điểm |
– Luôn chủ động về thời gian – Quy trình vận chuyển Road Transport đơn giản – Tiện lợi, linh hoạt và thích nghi với nhiều loại địa hình – Thực hiện dễ dàng trong mọi điều kiện thời tiết khắc nghiệt – Đạt hiệu quả kinh tế cao khi vận chuyển trên các quãng đường có cự li trung bình hoặc ngắn – Hàng hóa vận chuyển được khá đa dạng từ dạng thô đến dạng lỏng – Road Transport áp dụng vận chuyển hàng hóa có khối lượng trung bình hoặc nhỏ – Bảo quản hàng hóa tốt hơn và đảm bảo được chất lượng hàng trong suốt quá trình vận chuyển | – Cước phí cao chỉ sau phương thức vận chuyển bằng đường hàng không (air cargo) – Khó vận chuyển được những hàng hóa khổng lồ, cồng kềnh – Dễ xảy ra tai nạn giao thông và những vấn đề liên quan đến đạo đức người vận chuyển Road Transport |
5. Vai trò của ngành vận tải đường bộ:
- Giới chuyên môn của ngành Logistics nhận định. Road Transport từ lâu đã khẳng định được vai trò then chốt và cực kì quan trọng của mình trong nền kinh tế. Bằng việc góp một phần đáng kể vào ngân sách nhà nước. Thông qua các loại thuế và các dịch vụ đi kèm như kho bãi, bốc xếp hàng hóa, sữa chữa hay bảo dưỡng…
- Không những vậy, Road Transport còn được cho là một mắc xích chiến lược đầy quan trọng. Trong các quá trình phân phối và lưu thông hàng hóa. Ngoài ra còn giúp thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán diễn ra một cách nhanh chóng và cực kì hiệu quả.
- Sự phát triển của ngành Road Transport còn mở ra nhiều cánh cửa việc làm. Thu nhập từ khá cho đến cao cho hàng triệu lao động tại Việt Nam. Góp phần nào trong công cuộc giảm tỉ lệ thất nghiệp và tệ nạn xã hội của đất nước được giảm bớt phần nào.
==> Đọc thêm bài viết: Vận chuyển hàng hóa trong Logistics
6. Thực trạng, thuận lợi và thách thức của ngành Road Transport hiện nay:
* Về thực trạng:
- Theo Ratraco Solotutions đánh giá, mạng lưới giao thông của nước ta được phân bố tương đối hợp lí khắp cả nước. Với tổng chiều dài trên 258,106 km, trong đó có đến 93 tuyến quốc lộ dài 18,650 km (chiếm 7.23 % trên tổng sơ đồ mạng lưới đường bộ trên khắp cả nước) và trên toàn mạng quốc lộ có 4,239 cây cầu với tổng chiều dài là 144,539 m, hệ thống đường quốc lộ được cấu thành theo trục dọc và trục ngang, và hệ thống đường vành đai, trục hướng tâm.
- Dịch bệnh Covid-19 ngày càng phức tạp và dồn dập đã và đang ảnh hưởng cực kì nghiêm trọng tới kinh doanh của các doanh nghiệp ngành vận tải.
- Theo tờ “Con Số Sự kiện” nhận định, lĩnh vực vận tải đường bộ (Road Transport). Bị ảnh hưởng cực kì nghiêm trọng không khác gì các ngành vận tải khác. Do diễn biến phức tạp, khó lường từ Covid-19. hi nhiều tỉnh thành áp dụng giãn cách xã hội dẫn đến đứt gãy các tuyến vận tải.
Mặt khác:
- Theo Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam. Hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn, thường xuyên bị gián đoạn và có lúc phải dừng hoạt động. Thậm chí nếu cho phép hoạt động cũng chỉ vận chuyển lượng khách bằng 50% sức chứa của phương tiện để chống dịch.
- Số liệu của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy được rằng sản lượng, doanh thu vận tải hành khách trong 6 tháng đầu năm 2021 chỉ bằng từ 20-30% so với tình hình trước dịch;
- Sản lượng, doanh thu vận tải hàng hóa ước tính đạt khoảng 70-80%. Tỷ lệ phương tiện hoạt động bình quân trên toàn quốc trong tháng 5/2021 chỉ đạt hơn 50% so với trước dịch.
- Cũng theo tờ “Con số và sự kiện” đưa tin, vận tải hàng hóa trong 7 tháng đầu năm 2021 đạt 987,4 triệu tấn hàng hóa vận chuyển. Tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, vận tải trong nước đạt 970,4 triệu tấn vận chuyển, tăng 3,6%; vận tải ngoài nước đạt 17 triệu tấn vận chuyển, giảm 19,7%.
- Xét theo ngành vận tải, vận tải hàng hóa đường bộ trong 7 tháng đã đạt được 747,8 triệu tấn vận chuyển, tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước.
- Con số không hề nối dối khi cho thấy được rằng dịch Covid-19 xảy ra. Như một cú đánh úp khiến toàn ngành Giao Thông Vận Tải điêu đứng. Hầu hết doanh nghiệp vận tải hàng hóa cũng như vận tải hành khách đều hết sức lao đao, khó gượng dậy.
==> Đọc thêm bài viết: Cơ hội việc làm tiềm năng tại 7 hãng tàu nội địa Việt Nam
* Về thế mạnh của ngành Road Transport:
Dù dịch bệnh ảnh hưởng vô cùng sâu sắc đến ngành vận tải. Nhưng nhìn chung vẫn thấy được một số điểm sáng về thế mạnh của ngành Road Transport. Hứa hẹn sẽ mang đến tiềm năng trong những năm kế tiếp.
– Tăng trưởng về các đối tác vận tải:
Các bên vận tải nhỏ và lớn ngày càng tăng nhanh về mặt số lượng lẫn chất lượng. Mang lại nhiều sự lưạ chọn đa dạng cho các khách hàng. Góp phần giảm được tình trạng thiếu hụt hay khan hiếm xe chuyển hàng.
– Cơ sở hạ tầng đường bộ được cải thiện:
Các tuyến đường Bắc-Nam, các dự án liên quan đến việc mở rộng quốc lộ 1A. Đang được nhà nước chú trọng đầu tư và phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho Road Transport. Không những thế còn giảm được tình trạng ùn tắc giao thông giờ cao điểm, đường xá luôn được tu sửa và nâng cấp. iúp việc vận chuyển hàng hóa trở nên nhanh chóng và kịp thời.
* Về khó khăn đối với Road Transport:
Tình trạng cung vượt cầu:
Ngày nay, nhiều doanh nghiệp về Road Transport được thành lập ngày càng nhiều. Và sở hữu nhiều dịch vụ vận tải thu hút các khách hàng của mình. Chính vì điều này đã nổi ra các cuộc cạnh tranh giữa các đơn vị vận tải. Thậm chí nhiều đơn vị còn cạnh tranh không lành mạnh. Nhằm muốn khách hàng lựa chọn đơn vị vận chuyển của mình.
Khó khăn khi vận chuyển hàng quốc tế:
Việc chuyển hàng sang các nước khác bằng phương tiện đường bộ. Sẽ tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu, công sức lẫn tiền bạc.
Đối với các lô hàng vượt biển hoặc cự li dài. Cần phải kết hợp nhiều phương tiện vận chuyển khác nhau thì việc vận chuyển hàng hóa mới được diễn ra một cách thuận lợi.
Các chi phí liên quan đến transport ngày càng tăng cao:
Việc vận chuyển hàng hóa phải chịu nhiều chi phí. Như phí BOT, phí lưu kho và lưu bãi tăng cao dẫn đến giá thành vận tải tăng, đây cũng là yếu tố đầu tiên khiến việc giá cước tăng chóng mặt.
Phương tiện Road Transport còn thô sơ, lạc hậu:
Hầu hết các xe tải chuyên dụng để chở hàng đều có tuổi đời khá lâu. Mẫu mã kém phần đa dạng và lỗi thời, một vài chủ xe đã thay đổi kết cấu, sử dụng còi hơi không hợp lệ. Gây mất an toàn cho quá trình vận hành xe. Cũng như thải ra môi trường những tạp chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cũng như nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Trình độ các tài xế Road Transport còn khá thấp:
Các trường hợp liên quan đến việc xe tải vận chuyển hàng hóa vi phạm giao thông, vượt đèn đỏ, chở quá trọng… là điều cản trở lớn đến việc vận chuyển hàng hóa. hưa tạo được niềm tin cho các bên đối tác, ngoài ra còn nhiều vụ thương tâm gây tại giao thông bởi xe tải chưa tạo dựng được uy tín.
Bài viết trên đã cung câp đến bạn một số thông tin liên quan đến Road Transport. Cũng như những khía cạnh khác về thực trạng, thuận lợi cũng như khó khăn của ngành. Để từ đó bạn có thêm nhiều góc nhìn nhận về xu hướng phát triển ngành Road Transport trong những năm tiếp theo
==> Đọc thêm bài viết liên quan: Forwarder và 5 bí mật không thể bỏ lỡ
==> Đọc thêm một số bài viết liên quan đến Logistics tại đây.