Cập nhật lần cuối vào 11/11/2022
Gần đây, ngành Logistics tại Việt Nam có sự bùng nổ cao và luôn là đề tài nóng trong các chương trình truyền hình và các mặt báo. Cùng với làn sóng của đại dịch Covid đã ảnh hưởng khá nhiều đến các công ty của Logistics, kèm theo đó là nhu cầu cần nhân sự rất nhiều, đặc biệt là nhân viên sale Logistics.
Theo báo công an nhân dân cho biết “70% DN ngành Logistics rất thiếu nguồn nhân lực và gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực”.
Đây được xem là ngành tiềm năng, sáng giá và các nhân viên Sale Logistics rất được các công ty săn đón nếu bạn đạt được các tiêu chí dưới đây.
Có thể một số ngành trong Logistics sẽ yêu cầu cao và áp lực lớn nhưng đổi lại bạn sẽ hưởng được mức lương cực hấp dẫn.
Vậy có bao giờ bạn thắc mắc nhân viên Sale Logistics là gì? Công việc và yêu cầu của sale Logistics ra sao không? Mức lương đãi ngộ sẽ như thế nào? Nếu bạn vẫn còn hoang mang thì đừng bỏ qua bài viết hữu ích này. Nào chúng ta cùng nhau khám phá kiến thức trong bài viết hôm nay nhé!
Đọc thêm bài viết: 5 điều cần biết về Logistics.
1. Nhân viên Sale Logistics là gì?
Cụm từ “Sale Logistics” bạn có thể hiểu nôm na là bán hàng, bán sản phẩm, bán dịch vụ. Công việc của Sale Logisitcs bao gồm gọi điện thoại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng hàng ngày, tạo khách hàng tiềm năng.
Thêm vào đó, công việc cũng bao gồm cả dự báo nhu cầu, đặt hàng tồn kho từ các nhà cung cấp và đảm bảo rằng sản phẩm được giao cho khách hàng đúng thời gian để bán lẻ hoặc phân phối.
Phân loại Sale Logistics:
- Sales FCL (Full Container Load): đây là những bộ phận xuất nhập khẩu lớn và thường là bán hàng nguyên xe container
- Sales LCL (Less than Container Load ): đây là các công ty xuất nhập khẩu vừa và là hàng bán lẻ.
- Sales Overseas: đây là mô hình dành cho các doanh nghiệp muốn tiếp cận với các công ty Forwader ở tại nước ngoài nhằm giải quyết các vấn đề về hàng hóa cho họ.
- Sales Logistics Staff: đây là vị trí kinh doanh của cước vận tải.
2. Công việc của nhân viên Sale Logistics.
Đây là vai trò đảm bảo một lượng lớn các tương tác của khách hàng. Bao gồm các công việc giao dịch tìm kiếm khách hàng tiềm năng, gọi điện và kết thúc và dịch vụ khách hàng và quản lý tài khoản.
Dưới đây là mô tả công việc của nhân viên Sale Logistics:
Điểm chung giữa Sales FCL (Full Container Load) và Sales LCL (Less than Container Load ):
Đối với nhân viên Sale Logistics là người gửi hàng:
- Tính toán các mặt hàng hóa: Thực hiện gán các nhãn mác kèm các ký hiệu trên hàng hóa nhằm hỗ trợ cho bên nhận có thể nhận biết sản phẩm của mình.
- Giám sát chuyển hàng vào trong xe container. Kèm cố định các hàng hóa nhằm đảm bảo an toàn cho hàng hóa và không bị dịch chuyển trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa.
- Thực hiện thanh toán tại hải quan cũng như các thủ tục hải quan khác cần thiết.
- Thực hiện thanh toán “tất tần tật” chi phí liên quan đến nâng hạ container tại cảng và các chi phí bốc dỡ hàng hóa. Kèm cùng các chi phí phát sinh khác nếu có.
- Nhân viên sale Logistics cần chịu trách nhiệm trong việc giám sát các lô hàng cho đến khi hoàn thành đơn giao hàng nhằm đảm bảo các hoạt động diễn ra trơn tru và đạt được sự hài lòng của khách hàng.
- Liên hệ bên hãng tàu để xin được báo giá trước.
Đối với nhân viên Sale Logistics là người nhận hàng:
- Chuẩn bị bộ hồ sơ chứng từ đúng tiêu chuẩn để đến hãng tàu thực hiện đổi lệnh khi bên người nhận nhận được thông báo hàng hóa đã cập bến cảng.
- Hoàn tất các thủ tục hải quan để có thể thông quan lô hàng của mình.
- Hoàn tất các chi phí về container,…
Điểm khác biệt giữa Sales FCL (Full Container Load) và Sales LCL (Less than Container Load ):
Sales FCL (Full Container Load):
Đối với nhân viên sale Logistics là người gửi hàng:
- Thuê xe container và thực hiện lấy xe container tại các cảng cũng như đem về kho để làm nhiệm vụ của mình là “gói” hàng.
- Có nhiệm vụ cung cấp “tất tần tật” thông tin đến cho hãng tàu mình thuê để bên hãng tàu dùng để làm vận đơn.
Công việc của nhân viên Sales LCL (Less than Container Load ):
Đối với nhân viên Logistics là người gửi hàng
- Thực hiện nhiệm vụ ra cảng lấy hàng hóa ở container. Vận chuyển hàng hóa về kho để thực hiện đóng hàng hóa. Thông thường thì là chủ của hàng hóa thuê các dịch vụ trucking.
- Thực hiện việc đóng hàng container ở tại kho hoặc ở bãi (cảng)
- Niêm chì (seal) cho container.
- Gửi vận đơn chi tiết (rõ ràng) cho bên phía hãng tàu.
Đối với nhân viên Sale Logistics là người nhận hàng:
- Chuẩn bị bộ chứng từ hợp lý để đến hãng tàu đổi lệnh khi nhận được thông báo hàng đã đến cảng.
Công việc của nhân viên Sales Overseas
- Chịu trách nhiệm và tìm kiếm khách hàng tiềm năng trong các cuộc gọi bán hàng cho khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại.
- Mở rộng tìm kiếm, tạo kết nối, liên lạc với các đối tác đại lý (Agent) của công ty trong các hiệp hội (Logistics Networks) trên toàn thế giới.
- Hỗ trợ các nhân viên kinh doanh ở trong nước thực hiện các yêu cầu cần chi phí ở tại nước ngoài.
- Liên tục theo dõi tiến độ của hàng hóa, cập nhật kịp thời.
- Nhân viên Sale Logistics có trách nhiệm phối hợp với các bộ phận có liên quan khác để có thể theo dõi các lô hàng. Giải quyết kịp thời các yêu cầu, những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng theo một cách hợp lý. Và tận tình nếu có xảy ra phát sinh.
Ngoài ra, nhân viên Sale Logistics còn đảm đương các đầu việc khác như:
- Nhân viên Sale Logistics có trách nhiệm trong việc đàm phán về giá cả. Kèm các dịch vụ với khách hàng cũng như làm việc với bên nhà vận chuyển hàng hóa hoặc dịch vụ để có giá cả tốt nhất
- Nhân viên sale Logistics xây dựng cũng như tiếp tục phát triển hệ thống đại lý trong và ngoài nước. Kèm theo các kênh vận tải hàng hóa, thực hiện nhiệm vụ ký kết hợp đồng đại lý mới.
- Nhân viên Sale Logistics gặp mặt và tham dự các hội nghị, hội thảo cũng như các triển lãm chuyên ngành trong nước và quốc tế.
Công việc của nhân viên Sales Logistics Staff:
- Có trách nhiệm trong việc tạo ra các mục tiêu bán hàng nhằm hỗ trợ đạt được mục tiêu đã đặt.
- Nuôi dưỡng và xây dựng mối quan hệ. Bán cho khách hàng thông qua điện thoại hoặc giao tiếp trực tiếp để doanh số bán hàng an toàn.
- Lập báo cáo hàng tuần cho quản lý và ban giám đốc.
- Theo dõi cũng như đôn đốc thực hiện quá trình ký kết hợp đồng.
- Tìm kiếm khách hàng, giới thiệu dịch vụ mà công ty chu cấp.
3. Yêu cầu ở nhân viên sale Logistics.
Hầu hết các công ty điều yêu cầu bạn đáp ứng các yêu cầu cụ thể cho vị trí Sale Logistics, bao gồm có một số kỹ năng, khả năng và trình độ học vấn nhất định.
Đây là điều rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng để có thể tìm ra những ứng viên tốt nhất để đạt được hiệu quả trong công việc. Thêm vào đó; nghĩa vụ và mục tiêu của công việc sẽ được giao cho nhân viên sale Logistics nếu được tuyển dụng.
Các công ty và nhà tuyển dụng muốn bạn đáp ứng các yêu cầu sau:
- Trình độ học vấn: các nhà tuyển dụng ưu tiên các nhân viên Sale Logistics có bằng cử nhân làm việc ở vị trí sale Logistics.
- Tuy nhiên, một số công ty sẽ chấp nhận kinh nghiệm thay cho văn bằng. Hoặc một số sẽ không yêu cầu kinh nghiệm và sẽ đào tạo bạn trước khi nhận việc.
- Kiến thức: có kiến thức cơ bản trong lĩnh vực Logistics.
- Có kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập.
- Có khả năng giao tiếp tốt, thuyết phục tốt, đàm phán tốt. Và có ngoại hình là một trong các điểm cộng cho bạn.
- Có thái độ chăm chỉ và chủ động trong công việc.
- Có trách nhiệm cao trong công việc.
- Có thể chịu được áp lực cao và sẵn sàng đi công tác.
- Có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề.
4. Các lợi ích và phúc lợi dành cho nhân viên sale Logistics.
Mức lương được nhiều bạn quan tâm khi tìm việc và cũng là yếu tố thu hút các nhân viên. Sale Logistics được xem là công việc đòi hỏi bạn có thể chịu được áp lực lớn và chỉ tiêu cao về doanh số. Tuy nhiên kèm theo đó là quyền lợi vô cùng “to bự” dành cho nhân viên:
Lợi ích dành cho nhân viên Sale Logistics bao gồm:
- Thu nhập thường sẽ là lương cứng + phần trăm hoa hồng của đơn hàng.
- Được đào tạo và công nhận như một người chuyên gia bán hàng “nhiệt tâm”, trình độ cao và có trách nhiệm.
- Trở thành 1 phần của phòng Kinh doanh vận tải chuyên nghiệp nếu làm ở bộ phận kinh doanh cước vận tải.
- Thưởng doanh số, thưởng lương tháng 13 và các dịp lễ tết theo quy định của công ty
- Được hưởng tất cả các chính sách, chế độ theo luật lao động hiện hành.
- Được hưởng phụ cấp tiền ăn, điện thoại, đi lại trong quá trình làm việc.
- Hưởng các loại bảo hiểm, khám sức khỏe tổng quát, nghỉ dưỡng hàng năm, thưởng ngày lễ Tết.
- Rất nhiều chính sách đãi ngộ khác.
Sales Logistics có nhiều mức lương, như 10-15 triệu/tháng,40-60 triệu/tháng hoặc tùy theo khả năng của từng nhân viên sale Logistics. Nhìn chung thì tầm 10-15 triệu/tháng (đã bao gồm hoa hồng) cho các vị trí cơ bản.
Đọc thêm bài viết: Các vị trí tuyển dụng hiện nay
5. Lộ trình thăng tiến của nhân viên sale Logistics.
Đây là điều rất được quan tâm khi nhắc đến mỗi vị trí công việc. Giai đoạn đầu được xem là sẽ gặp nhiều khó khăn nên để đạt được vị trí càng cao đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như các kỹ năng .
Và nếu bạn thoả mãn yêu cầu của các vị trí thì hiển nhiên bạn sẽ nhận được thêm nhiều lợi ích. Do đó, bên dưới đây là lộ trình thăng tiến có thể bạn chưa biết về sale Logistics:
Lộ trình thăng tiến dành cho nhân viên Sale Logistics gồm:
- Logistics Sales Trainee: đây được xem như là một vị trí cơ bản của nhân viên Sales Logistics. Ở vai trò này, nhân viên Sale Logistics có trách nhiệm trong việc tìm kiếm khách hàng. Mức lương sẽ giao động tầm 6-12 triệu/ tháng cũng như tùy vào năng lực.
- Logistics Sales Executive: tầm khoảng sau 1 năm ở vị trí Logistics sales Trainee. Vị trí này sẽ thúc đẩy với khách hàng; cùng thương lượng với khách hàng để có thể tối đa hóa lợi nhuận. Mức lương sẽ dao động tầm 10 – 15 triệu/ tháng.
- Logistics Sales Supervisor: tầm khoảng sau hơn 1 – 2 năm ở tại vị trí Logistics sales Executive. Bạn có thể làm việc ở vị trí này. Đây được xem là vị trí của việc kết nối giữa bán hàng và quản lý cấp cao. Nhằm quyết định các chính sách mang tính chiến lược từ cấp trên đưa xuống. Mức lương sẽ dao động tầm 20 – 30 triệu/tháng cũng như tùy vào công ty.
- Logistics Sales Manager: tầm khoảng sau hơn 3 đến 5 năm làm ở vị trí Logistics sales Supervisor. Sau đó bạn có thể lên Logistics Sales Manager. Đây là vị trí mà nhân viên Sales Logistics có trách nhiệm trong việc hoạch định các kế hoạch. Mức lương sẽ dao động tầm 20 – 100 triệu/tháng tùy thuộc vào công ty lớn hay nhỏ và tình hình tại công ty đó.
Lộ trình thăng tiến cao hơn:
- Logistics Sales Director: đây là vị trí cao nhất trong Sales Logistics đòi hỏi kinh nghiệm lâu năm nhất. Vị trí đòi hỏi gắt gao về kinh nghiệm và cũng như kỹ năng từ bán hàng đến quản lý. Vị trí này đã nằm trong ban lãnh đạo của công ty, đòi hỏi nghiệp vụ phải chắc chắn. Tại đây bạn có thể điều phối và quyết định đến thành quả cho cả doanh nghiệp của bạn. Mức lương sẽ dao động tầm 100 – 150 triệu/tháng
- Từ vị trí Logistics Sales Director trở đi, bạn có thể thăng lên làm giám đốc vùng; khu vực quốc gia (chỉ có tại các công ty đa quốc gia hoặc nhiều chi nhánh). Yêu cầu thì khá khác nhau giữa các công ty và mức lương thì ít được công bố. Nhưng có thể nói đây là vị trí mức lương không giới hạn; tuỳ thuộc vào thành quả công việc bạn đạt được.
Các thông tin nhanh cho nhân viên sale Logistics.
Vị trí tuyển dụng | Nhân viên sales Logistics |
Thông tin nhanh được quan tâm | Lương 10-15 triệu/ tháng + phần trăm hoa hồng Tuổi/ giới tính: không yêu cầu Yêu cầu bằng cấp: không yêu cầu Kinh nghiệm: không yêu cầu |
Yêu cầu công việc | Có tinh thần trách nhiệm cao Chịu được áp lực công việc Khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm Có thái độ chăm chỉ, năng nổ và tích cực Có kỹ năng tổ chức và xử lý tình huống |
Nhìn chung, nhân viên sale Logistics cũng có nhiều áp lực như áp lực về giá, chịu các quy định khắt khe. Nhưng bên cạnh đó, vị trí Sales Logistics được xem là một vị trí cốt yếu. Và không thể thiếu của một doanh nghiệp; đồng thời đây cũng là ngành đóng góp cho lợi nhuận của công ty và doanh nghiệp.
Tóm lại, đây là vị trí cực kỳ “ngon” và “béo bở”. Để làm được bất cứ điều gì, bạn cần phải có sự chăm chỉ và chịu học hỏi. Do đó; để thoả mãn yêu cầu của nghề; bạn cần phải “ngọn lửa” trong tim cùng sự kiên định thì không gì có thể làm khó được bạn.