Các giám đốc bệnh viện nói gì về “Sự cố Y khoa”


Cập nhật lần cuối vào 30/05/2022

Sáng ngày 26/05, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) phối hợp cùng Báo Tiền Phong tổ chức Hội nghị khoa học sức khỏe với chủ đề  “Ứng xử ra sao với sự cố y khoa?”. Lần đầu tiên các Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành, cũng là Giám đốc của các Bệnh viện lớn như: BV. Chợ Rẫy, BV. Hùng Vương, BV. Đa khoa quốc tế SIS Cần Thơ, Viện Tim TP.HCM … và lãnh đạo từ các cơ quan ban ngành: Sở Y Tế TP.HCM, Cục khám chữa bệnh Bộ Y Tế sẽ cùng mang đến những bài tham luận với nhiều nội dung bổ ích, giá trị cho các giảng viên, sinh viên khối ngành sức khỏe.

Ban giám hiệu HIU trao tặng hoa cho các đại biểu và diễn giả tham gia chương trình

PGS. TS Lương Ngọc Khuê – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có những chia sẻ tại hội nghị: “Tôi muốn nhắc lại quan điểm hiện nay trong hệ thống Y tế Việt Nam “lấy người bệnh làm trung tâm” và những y bác sỹ, những người đang công tác trong ngành đều phải luôn đảm bảo an toàn cho người bệnh. Hội thảo lần này với nội dung vô cùng thiết thực, ý nghĩa, đặc biệt là các em sinh viên sắp bước vào nghề, hãy trang bị những kiến thức thật tốt để làm tốt sứ mệnh của người thầy thuốc, làm tròn trách nhiệm của ngành y tế chăm sóc sức khỏe thật tốt cho nhân dân.”

PGS. TS Lương Ngọc Khuê – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế)

Phát biểu khai mạc hội nghị, ThS. Trần Thúy Trâm Quyên, Phó Hiệu trưởng HIU cho biết: “Là một trường đại học đa ngành, đa bậc học từ đại học đến sau đại học, và đa lĩnh vực, trong đó lấy khối ngành sức khỏe làm mũi nhọn, HIU rất coi trọng công tác nghiên cứu khoa học và xem những hội nghị khoa học như thế này là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, cho cả giảng viên, sinh viên, học viên. Những hội nghị khoa học này không chỉ đem lại giá trị cho đội ngũ thầy thuốc, mà còn là nơi học tập vô cùng thiết thực cho lớp lớp sinh viên khối sức khỏe, là đội ngũ bác sĩ tương lai. Và hiện tại trong hội trường chúng ta hôm nay, cũng đang có sự hiện diện của nhóm SV quốc tế đầu tiên chọn HIU để học ngành Y khoa. Các bạn cũng vô cùng háo hức được tham dự sự kiện y khoa đầy bổ ích này và xem đây là những  cơ hội quý giá mà các bạn may mắn có được, như các bạn vừa chia sẻ với tôi trong ít phút trước khi sự kiện diễn ra.”

ThS. Trần Thúy Trâm Quyên, Phó Hiệu trưởng HIU phát biểu khai mạc hội nghị

Tại hội thảo, hầu hết các ý kiến đều cho rằng, sự cố y khoa là điều khó tránh khỏi trong môi trường làm việc nhiều rủi ro như bệnh viện, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Sự cố y khoa đang gây áp lực rất lớn lên các y bác sĩ, làm sụt giảm sự hài lòng của người bệnh, giảm uy tín của ngành y, tác động tiêu cực tới nỗ lực nâng cao chất lượng trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh của các cơ sở y tế và gây mất an ninh trật tự tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM đã xảy ra nhiều sự cố y khoa. Hậu quả của các sự cố không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của người bệnh mà trong một số vụ việc nghiêm trọng còn cướp đi sinh mạng của bệnh nhân.

Nhà báo Lê Xuân Sơn- TBT Báo Tiền Phong phát biểu tại Hội nghị

Cụ thể, ở lĩnh vực thẩm mỹ, TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, GĐ Bệnh viện JW có bài báo cáo “Thực trạng và Giải pháp về vấn đề sự cố y khoa trong Phẫu thuật thẩm mỹ”; Ở lĩnh vực ngoại thần kinh, TS.BS Trần Chí Cường, GĐ BV SIS Cần Thơ trình bày tham luận chuyên đề: “Góc nhìn của người trong cuộc những ứng xử thường gặp và đề xuất”. Ở góc độ pháp lý, TS.BS Bùi Minh Trạng, GĐ Viện Tim TPHCM trình bày tham luận “Tai biến trong y khoa và khía cạnh pháp lý”. Ở góc độ cơ quan quản lý,  BS-CK2 Bùi Nguyễn Thành Long, phó phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế TPHCM trình bày cáo tham luận “Hướng dẫn phòng ngừa và quản lý sự cố y khoa trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh”.

BS-CK2 Bùi Nguyễn Thành Long, phó phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế TPHCM
TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, GĐ Bệnh viện JW
, TS.BS Trần Chí Cường, GĐ BV SIS Cần Thơ
TS.BS Bùi Minh Trạng, GĐ Viện Tim TPHCM

Ngoài ra, Hội thảo còn có sự tham gia thảo luận của các chuyên gia đầu ngành như lĩnh vực sản phụ khoa TS.BS Phan Thị Hằng- PGĐ Bệnh viện Hùng Vương; các lĩnh vực cấp cứu, sơ sinh… đến từ đại diện bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM, bệnh viện Quân Y 175, Bệnh viện Đa khoa Bưu Điện…

Đặc biệt, Hội thảo còn được nghe chia sẻ ở góc độ xử lý truyền thông khi xảy ra sự cố y khoa đến từ Nhà báo Lê Xuân Sơn- TBT Báo Tiền Phong và ở góc độ quản lý nhà nước của Thầy thuốc Nhân dân, PGS. TS Lương Ngọc Khuê – Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) làm sao để giải thiểu sự cố y khoa.

Trong khuôn khổ buổi hội thảo còn có phần tọa đàm với sự giao lưu, chia sẻ từ các diễn giả: PGS. TS Lương Ngọc Khuê; TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung; TS.BS Trần Chí Cường; TS.BS Bùi Minh Trạng, nội dung thảo luận xoay quanh các vấn đề về thực trạng của sự cố y khoa và các giải pháp giúp hạn chế, xử lý các sự cố y khoa. Ngoài ra, đại diện khoa Y (HIU) tham gia phiên thảo luận là TS.BS Nguyễn Thành Đức, Trưởng Khoa Y, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Y 175.

Các diễn giả trong phiên Tọa đàm và thảo luận

Đặc biệt, Host chương trình và Điều phối phiên thảo luận cũng là gương mặt quen thuộc của sinh viên HIU: Thạc sĩ Trần Thúy Trâm Quyên – Phó hiệu trưởng nhà trường, nguyên Phó Tổng Biên tập báo Sức khỏe và Đời sống, cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế.

Buổi hội thảo được Livestream trực tiếp trên báo điện tử Tiền Phong (tienphong.vn), trang thông tin Alobacsi, hiu.vn và các nền tảng mạng xã hội khác. Thông tin tại buổi hội thảo đã được truyền thông báo chí hào hứng đón nhận, là những thông tin, kiến thưc quan trọng giúp các chuyên gia, giảng viên, sinh viên có thêm tư liệu để thực hành, nghiên cứu trong tương lai…

Một số hình ảnh tại hội nghị:

Trung Tâm Tuyển Sinh và Truyền Thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172