Đại sứ Phạm Sanh Châu tin tưởng vào chất lượng và uy tín đào tạo của Trường ĐHQT Hồng Bàng


Cập nhật lần cuối vào 01/07/2021

Là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Ngài Phạm Sanh Châu tại Lễ ký kết hợp tác chiếc lược giữa Đại học Quốc tế Hồng Bàng và Công ty Aieraa (Ấn Độ) về việc tuyển sinh sinh viên Ấn Độ và các nước Châu Á sang Việt Nam học ngành Y khoa tại HIU. Dưới đây là nguyên văn bài phát biểu của Đại sứ Phạm Sanh Châu.

Ngài Phạm Sanh Châu – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ phát biểu tại Lễ ký kết hợp tác giữa HIU và Công ty Aieraa (Ấn Độ)

Tôi hết sức vui mừng được tham gia Lễ ký kết Hợp tác chiến lược giữa Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng và Công ty Aieraa (Ấn Độ) về việc tuyển sinh sinh viên Ấn Độ và các nước Châu Á sang Việt Nam học ngành y đa khoa.

Tôi xin gửi lời chào đến những vị khách cùng tham dự với chúng tôi trong buổi ngày hôm nay từ những địa điểm khác nhau: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và Ấn Độ. Thật tuyệt vời khi được kết nối với các bạn trong buổi lễ đặc biệt này!

Tôi xin ghi nhận sự hiện diện của những vị khách quý khác:

  • Lãnh đạo công ty Aieraa- Bà Deepa
  • TS Đỗ Mạnh Cường- Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • GS.TS. Phạm Văn Lình, Hiệu trưởng nhà trường 
  • PGS.TS Lê Khắc Cường và Bà Trần Thúy Trâm Quyên- Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Tôi chân thành cám ơn những quý thầy cô, cán bộ nhân viên đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự hợp tác này.

Lúc này, xin chúng ta cùng nhìn lại những thành tựu hợp tác mà Việt Nam và Ấn Độ đã đạt được trong gần 50 năm kể từ lúc hai quốc gia chính thức thiết lập Quan hệ ngoại giao vào năm 1972 và là Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2016.

Trong những năm qua, Việt Nam và Ấn Độ đã có nhiều hợp tác trong nhiều lĩnh vực: Chúng ta đã cùng nhau xúc tiến thương mại hai chiều, mở rộng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, khoa học công nghệ, hợp tác mạnh trong an ninh quốc phòng. Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, ngài Salman Khurshid, đã xem Việt Nam là một trong những trụ cột cho chính sách “Hướng Đông” của Ấn độ. Gần đây, hai bên đã nhất trí tăng cường ủng hộ lẫn nhau và phối hợp chặt chẽ trong các diễn đàn quốc tế và khu vực, đặc biệt là tại Liên Hiệp Quốc sau khi hai nước cùng là thành viên của Hội đồng Bảo an trong năm 2021, cũng như tại các cơ chế do ASEAN dẫn dắt và trong khuôn khổ hợp tác Mekong – Sông Hằng.

Hiện nay, chúng đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19. Tôi rất xúc động khi cả hai Chính phủ đã có những hành động thiết thực để hỗ trợ cho các kiều bào đang lưu trú tại  hai quốc gia. Chính phủ Việt Nam đã viện trợ 1,5 triệu USD cho Hội chữ thập đỏ của Ấn Độ nhằm thể hiện tấm lòng của Việt Nam và chia sẻ với những khó khăn mà người anh em Ấn Độ đang gặp phải.

Trong lĩnh vực y tế, Việt Nam đang có nhiều tiến bộ và đạt được nhiều thành tựu như:

  • Kiểm soát và ngăn ngừa nhiều dịch bệnh nguy hiểm: bệnh đậu mùa (1978), bại liệt (2000), dịch hạch (2002). Đặc biệt, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên khống chế thành công dịch SARS (2003)
  • Phát triển y tế cộng đồng, và là 1 trong 5 nước đang phát triển có mức tử vong ở bà mẹ, trẻ em giảm nhanh nhất thế giới
  • Việt Nam cũng đã làm chủ nhiều công nghệ cao cấp như ghép tim, thận, gan, giác mạc, tế bào gốc tạo máu.

Tất cả thành tựu trên đều nhờ vào sự đầu tư và tập trung, phát triển trong lĩnh vực đào tao y tế tại Việt Nam cũng như sự giúp đỡ của nhiều tổ chức, quốc gia, trong đó có Ấn Độ. Với tư cách là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Ấn Độ, tôi tự hào là người kết nối hai quốc gia. Tôi muốn kết nối trong các mặt theo khuôn khổ 3C “commerce, connect and culture” thuộc chính sách “hành đông hướng Đông” của người bạn Ấn Độ. Tôi sẽ hết mình thúc đẩy nhiều hơn các mối quan hệ, các sự hợp tác giữa hai nước để xứng tầm một mối quan hệ chiến lược. Và ngày hôm nay, tôi đang kết nối việc đào tạo trong lĩnh vực y tế của Việt Nam và Ấn Độ.

Tôi muốn đưa ra một ví dụ tiêu biểu về một đại học tư thục có đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe tại Việt Nam – Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Kể từ khi thành lập vào năm 1997, Nhà trường đã có phương hướng tập trung vào khối ngành khoa học sức khỏe bao gồm: Y đa Khoa, Răng Hàm mặt, Điều dưỡng, Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng, Dược, Xét nghiệm y học ở cả hai bậc học đại học và sau đại học. Tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng hiện có hơn 7.000 sinh viên đang theo học các ngành học thuộc khối khoa học sức khỏe. Tại Trường, ngoài việc cung cấp những kiến thức lý thuyết và lâm sàng, các hoạt động thực tập tại các bệnh viện lớn là công tác trọng tâm của nhà trường. Ngoài ra, trong những năm học gần đây, Nhà trường luôn tích cực cập nhật, cải tiến chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế để có thể tiếp nhận đào tạo cho các sinh viên đến từ khắp nơi trên thế giới.

Buổi lễ ký kết này có thể là điểm khởi đầu của loạt hoạt động trao đổi đào tạo trong lĩnh vực y tế giữa Việt Nam và Ấn Độ. Và hơn thế nữa, đây có thể là bước đột phá, chuyển mình trong hợp tác giáo dục giữa hai quốc gia, lâu nay thiên về chiều hướng Ấn Độ tiếp nhận đào tạo sinh viên Việt Nam qua các học bổng. Đối với Đại học Quốc tế Hồng Bàng, đây cũng sẽ là lứa sinh viên quốc tế đầu tiên mà trường tiếp nhận đào tạo trong lĩnh vực y khoa.

Tôi cũng muốn giới thiệu về Công ty Aieraa Overseas Studies của Ấn Độ. Công ty này có nhiều kinh nghiệm trong việc tuyển chọn và gửi sinh viên Ấn Độ đến các quốc gia trên thế giới để học ngành y khoa. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên, Công ty AEIRAA Overseas Studies đến Việt Nam.

Chính vì thế, tôi rất mong Bộ Giáo Dục & Đào tạo, Bộ Y tế Việt Nam ủng hộ và tạo điều kiện cho sự phát triển các mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lưc chất lượng cao về y tế, ủng hộ và tạo điều kiện cho Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng nói riêng và các trường đại học có đào tạo khối ngành khoa học sức khỏe có thể tiếp nhận, đào tạo sinh viên quốc tế.

Tôi cũng muốn gửi gắm đôi lời đến Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Chúng ta cần phải nỗ lực để đảm bảo rằng chương trình này có thể phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới. Các bạn sinh viên Ấn Độ phải được chăm sóc và đào tạo chu đáo. Bởi vì, người Ấn Độ có tính cộng đồng gia đình rất lớn, một khi họ thấy môi trường phù hợp, họ sẽ gửi con em đến học nhiều ngành nghề khác nhau chứ không chỉ giới hạn trong y khoa. Tôi có niềm tin sâu sắc với Trường và Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng vì uy tín của Tập đoàn và Trường trong đào tạo đại học. Đó cũng là lý do tôi kết nối Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng với Công ty Aieraa Overseas Studies!

Đối với các bạn học sinh Ấn Độ, tôi muốn gửi tới thông điệp:

(1) Việt Nam có một môi trường ổn định, an toàn và thân thiện; thành phố Hồ Chí Minh – Mumbai của Việt Nam, với đời sống tràn đầy sức trẻ đang chờ đón các bạn;

(2) Với sự gần gũi về văn hóa, tôi tin các bạn sẽ gần như không gặp rào cản về hòa nhập môi trường, nhất là khi thành phố Hồ Chí Minh hiện là thành phố tập trung đông người Ấn sinh sống và làm việc nhất tại Việt Nam

(3) Hiện nay, Chính phủ Việt Nam có cấp thị thực qua lại nhiều lần mỗi năm cho các sinh viên quốc tế và đường bay thẳng từ Ấn Độ đến Việt Nam chỉ mất khoảng 3-4h với giá vé khoảng 300 USD nên các bạn dễ dàng về thăm nhà trong các kì nghỉ;

(4) Việt Nam có rất nhiều điểm đến và sản phẩm du lịch “budget friendly”, giúp các bạn có rất nhiều cơ hội khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa của Việt Nam cũng như sự giao thoa, ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ tại Việt Nam.

Một lần nữa tôi muốn gửi lời cám ơn sâu sắc đến quý vị đại biểu đã tham dự buổi lễ đặc biệt này. Chúc Tập đoàn, chúc nhà trường và Công ty Aieraa Overseas Studies thành công trong hợp tác chiến lược này.

Chúc tất cả mọi người dồi dào sức khỏe, thịnh vượng và thành công.

Lễ ký kết trực tuyến giữa Đại học Quốc tế Hồng Bàng và Công ty Aieraa Overseas Studies (Ấn Độ)

Ngày 01/7/2021, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng Công ty Aieraa Overseas Studies (Ấn Độ) trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về Y tế cho sinh viên Ấn Độ và các nước châu Á bắt đầu từ năm học 2021-2022.

Theo nội dung ký kết, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) sẽ tiếp nhận và đào tạo ngành Y khoa cho sinh viên Ấn Độ và các nước Châu Á bắt đầu từ năm học 2021-2022 do Công ty Aieraa Overseas Studies của Ấn Độ trực tiếp tuyển chọn và tuyển sinh nhằm đảm bảo 3 tiêu chí về Điều kiện học vấn, Điều kiện sức khỏe, Điều kiện ngôn ngữ, theo “Quy chế quản lý người nước ngoài học tập tại Việt Nam” ban hành theo Thông tư số 30/2018/TT-BGDĐT về ngày 24 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nước Cộng Hoà Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam.”

Chương trình đào tạo ngành Y khoa có tổng thời gian đào tạo là 06 năm học. Sinh viên tốt nghiệp sẽ được cấp bằng Bác sĩ Y khoa, đạt chuẩn đầu ra tốt, hành nghề chuyên nghiệp và tự tin làm việc trong môi trường quốc tế.

Ngài Phạm Sanh Châu

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172