[HIU DNA] Khoa Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng: GV. Võ Nhật Nam “Nhà Vật lý trị liệu cần một tấm lòng vì bệnh nhân”


Cập nhật lần cuối vào 28/07/2022

Là một cựu sinh viên xuất sắc ngành Vật lý trị liệu HIU, thầy Võ Nhật Nam quyết định ở lại trường sau khi tốt nghiệp và làm công tác giảng dạy, với tâm huyết truyền lại kiến thức và đam mê cho các thế hệ tiếp nối. Điều thầy Nam luôn dặn các học trò của mình là “Nhà Vật lý trị liệu cần một tấm lòng vì bệnh nhân”.

Hiện tại thầy Võ Nhật Nam đang giảng dạy tại HIU – ngành Vật lý trị liệu – Phục hồi chức năng (VLTL – PHCN) với các học phần thực hành tại khoa: Giải phẫu chức năng, Lượng giá chức năng, Bệnh lý và VLTL Thần Kinh-Cơ, Phục hồi chức năng Nhi khoa…, định hướng chuyên khoa về Nhi và các vấn đề chức năng liên quan đến chi trên đặc biệt là bàn tay.

Trong suốt khoảng thời gian công tác trong ngành giáo dục và VLTL, Thầy Nam nhớ mãi những tháng ngày cùng các học trò là sinh viên HIU làm việc tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 (Q.Thủ Đức, TP.HCM). Lúc đó thầy Nam nắm giữ hai vai trò: vừa là một nhà VLTL điều trị cho bệnh nhân, vừa là một người thầy để hướng dẫn sinh viên khi lần đầu tiếp xúc với bệnh nhân và thực hiện các phương pháp điều trị VLTL. Đội VLTL của HIU là đội đầu tiên về chuyên ngành VLTL có mặt tại bệnh viện tuyến cuối trong điều trị Covid. Thầy Nam cho biết: “Tôi vẫn còn nhớ ngày đầu nhận việc chỉ có 6 thầy trò (tôi và 5 bạn sinh viên), với một lượng công việc khá lớn, tất cả đều cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình. Lúc đó cả thầy và trò làm việc mỗi ngày 9-10 tiếng, đôi lúc muốn gục ngã nhưng tất cả chúng tôi đều động viên nhau để cùng trải qua đợt bùng dịch lớn nhất tại Tp.HCM. Ngoài thời gian làm tại bệnh viện, chúng tôi dành cả buổi tối đều ngồi lại để trao đổi về các trường hợp đã gặp tại bệnh viện, giải thích các thắc mắc của các bạn sinh viên để các bạn hoàn chỉnh hơn trong kĩ năng.”

“Con có thể giúp cô đứng dậy để cô nhìn ra cửa sổ, cô muốn xem ngoài trời hôm nay đẹp như thế nào!” Đó là câu nói mà thầy Võ Nhật Nam không thể nào quên, khi một bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 nói với thầy trong một buổi điều trị VLTL. Một mong muốn tưởng chừng rất đơn giản nhưng ngay lúc đó thật sự rất khó khăn với bệnh nhân, và bằng tất cả tấm lòng của một nhà VLTL, thầy Nam đã giúp cô kiểm soát hơi thở, spo2 thật ổn định để giúp cô bệnh nhân đứng lên như mong mỏi. Một việc làm có thể nhỏ nhoi và đơn giản nhưng đem lại rất nhiều ý nghĩa cho bệnh nhân ngay tại thời điểm đó.

Thầy Võ Nhật Nam luôn dặn dò các học trò của mình phải luôn đặt tâm thế học mọi lúc mọi nơi, “ai cũng có thể trở thành người thầy của các bạn”. Sinh viên cần có thói quen quan sát thật tốt mọi thứ xung quanh để nắm bắt và giải quyết vấn đề kịp thời, đặc biệt trong thực hành lâm sàng thì người bệnh chính là “người thầy” lớn nhất của các bạn, các bạn sẽ học được ở họ rất nhiều và tay nghề sẽ được nâng cao khi thực hành.

 Có thể nói hiện tại trong lĩnh vực VLTL – PHCN, HIU là đơn vị đào tạo có tiếng với nguồn cung ứng nhân lực chất lượng cao cho các bệnh viện. Theo sự phản hồi từ cơ sở thực hành và bệnh viện, sinh viên HIU nắm rất vững tay nghề và có đạo đức trong quá trình thực hành nghề nghiệp. Đó chính là niềm vui và sự tự hào của thầy Nam cũng như tất cả các thầy cô của Khoa VLTL – PHCN của nhà trường. Với xu thế lên ngôi của khối ngành sức khỏe như hiện nay, nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho ngành VLTL – PHCN là rất thiếu, và đó sẽ là cơ hội tốt cho những bạn học ngành này.

Trung tâm Tuyển Sinh và Truyền Thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172