HIU tổ chức Hội thảo Quốc tế về Tôn trọng phẩm giá cá nhân trẻ em


Cập nhật lần cuối vào 17/05/2022

Lần đầu tiên, một trường Đại học của Pháp kết hợp cùng một trường Đại học Quốc tế tại Việt Nam tổ chức buổi hội thảo khoa học giáo dục về tôn trọng phẩm giá cá nhân trẻ em và hành trình phát triển độc đáo cá nhân của con trẻ. Buổi hội thảo đem lại những giá trị thiết thực và bổ ích cho những bậc cha mẹ và những người làm giáo dục tại Việt Nam, đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hiện tại.

Các đại biểu tham dự hội nghị cùng chụp ảnh lưu niệm

Sáng ngày 16/5/2022, Hội thảo với chủ đề “Khơi lên nơi mỗi người trẻ phẩm giá và hành trình độc đáo cá nhân” đã được tổ chức bởi Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU), thành viên của Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG), phối hợp cùng Đại học Công giáo vùng Tây Pháp (UCO), ngôi trường có lịch sử lâu đời và nổi tiếng nhất nước Pháp.

Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường, Phó Tổng giám đốc NHG, Chủ tịch Hội đồng trường HIU, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục và Đào tạo giáo viên đã phát biểu khai mạc hội nghị: “Đại học Công giáo vùng Tây Pháp (UCO) và Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng, cụ thể là Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng đã có sự kết nối suốt 3 năm qua với nhiều phiên làm việc, để có kết quả đầu tiên là buổi hội thảo ngày hôm nay. Nhu cầu được thấu hiểu, được lắng nghe và giúp đỡ, để tìm con đường phát triển độc đáo riêng của bản thân các trẻ em đặt ra câu hỏi cho người lớn, cho các nhà giáo dục “Làm sao để khơi lên nơi mỗi trẻ phẩm giá và hành trình độc đáo cá nhân?”. Và đó chính là ý nghĩa quan trọng của buổi hội thảo ngày hôm nay.”

Tiến sĩ Đỗ Mạnh Cường, Phó Tổng giám đốc NHG, Chủ tịch Hội đồng trường HIU, Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục và Đào tạo giáo viên phát biểu

Đại diện phía Trường Đại học Công giáo vùng Tây Pháp, Giáo sư Dominique Vermersch, Hiệu trưởng Đại học UCO gửi lời chào đến tất cả các đại biểu có mặt trong buổi hội thảo: “Nhận thức được tầm quan trọng về giáo dục của việc làm cha mẹ, cũng như ý thức được sự bộc lộ của một số truyền thống sư phạm địa phương, xã hội Việt Nam là nơi giao thoa của nhiều nền giáo dục hòa trộn giữa truyền thống Nho giáo và hiện đại của xã hội phương Tây. Chúng tôi hy vọng với những bài tham luận của các chuyên gia tâm lý giáo dục sẽ mang đến những giá trị thiết thực cho những bậc cha mẹ, những người làm giáo dục về hành động giáo dục cho con trẻ.”

Giáo sư Dominique Vermersch, Hiệu trưởng Đại học UCO (vest kem) đang phát biểu

Hội thảo với phần tham luận chính được trình bày bởi Giáo sư Olivier Bonnewijin, Giáo sư Đại học Công giáo UCO. Với nhiều năm nghiên cứu và giảng dạy về Luân lý nền tảng và gia đình, Nhân học, Văn hóa và triết học, ông đã xuất bản rất nhiều bài báo và công trình học thuật cho mọi đối tượng, đặc biệt ông còn là tác giả của hàng loạt tiểu thuyết dành cho trẻ em. Giáo sư Olivier Bonnewijin nhấn mạnh: Tôn trọng phẩm giá cá nhân của trẻ là điều cực kỳ quan trọng, bởi sự tôn trọng nhau chính là nền tảng của sự hài hòa đích thực. Nếu trẻ được tôn trọng và lắng nghe, tự thân trẻ sẽ hình thành sự tôn trọng và lắng nghe cha mẹ, người lớn. Trẻ em không phải là tài sản của gia đình hay xã hội, trẻ em là tài sản của chính bản thân mình với những mưu cầu và những giá trị riêng. “Không phải cha mẹ quyết định cuộc đời của con mà mỗi con người sẽ có một cuộc đời riêng của mình để theo đuổi”, Giáo sư Olivier đã nhắn gửi thông điệp đến những bậc cha mẹ hiện nay.

Giáo sư Olivier Bonnewijin, Giáo sư Đại học Công giáo UCO với bài tham luận khoa học

Bài tham luận của Giáo sư Olivier đã truyền tải những thông điệp gần gũi, nhưng đầy giá trị nhân văn, với nhiều nội dung sâu sắc và nhiều ý nghĩa: “Hiếu thảo là một phẩm giá tuyệt vời cần lưu truyền của người châu Á, tuy nhiên chúng ta cần hiểu đúng ý nghĩa, đôi khi điều đó bị bóp méo khi có những người lớn muốn áp đặt lên con mình một số điều. Gia đình có trách nhiệm thúc đẩy, giáo dục con học tập tốt nhưng cũng cần bảo vệ các con trước những áp lực xã hội, tránh để các con bị đè nặng tinh thần hay áp lực.” Thực tại giáo dục ở Việt Nam với nhiều áp lực học hành, thi cử, và những nội dung giáo sư Olivier đem lại thực sự hữu ích cho những người giáo dục, và các bậc cha mẹ trong việc bảo đảm tâm lý tinh thần cho các con em.

Kết thúc buổi hội thảo, là phiên tọa đàm và các khán thính giả đặt câu hỏi giao lưu đến các giáo sư, chuyên gia giáo dục của hai trường Đại học. Những bậc cha mẹ, những người làm giáo dục đã có thêm nhiều kiến thức kinh nghiệm trong việc giáo dục trẻ em, và tự mình trả lời được câu hỏi “Làm sao để giúp con trẻ khơi được phẩm giá cá nhân và phát triển bản thân với sự độc đáo riêng từng cá thể?” Giống như nghệ sỹ nổi tiếng Charlie Chaplin đã từng nói: “Tất cả trẻ em đều là thiên tài. Quan trọng nhất là việc làm cho nó xuất hiện.”

Các diễn giả trong phần tọa đàm giao lưu cùng khán giả

Đóng vai trò quan trọng trong công tác tổ chức Hội thảo khoa học lần này là Viện Khoa học giáo dục và Đào tạo giáo viên HIU. Là một đơn vị trực thuộc Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Viện có chức năng đào tạo các nhà giáo dục cho các bậc học: mầm non, tiểu học, và trung học. Đồng thời, Viện cũng đào tạo các cử nhân Quản lí giáo dục và điều hành trường học, đào tạo nguồn nhân lực trong các lĩnh vực giáo dục thể chất, quản lý và kinh doanh thể thao, thể thao cộng đồng và thể thao thành tích cao. Viện tiên phong trong áp dụng mô hình đào tạo giáo viên “Trưởng thành toàn diện”; kết hợp giữa nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực giáo dục. Nghiên cứu và áp dụng các lý thuyết tâm lý, giáo dục và quản lý để tổ chức quá trình đào luyện phù hợp với xu thế toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế trên cơ sở khai thác các tác động tích cực của tiến bộ công nghệ.

Trường Đại học Công giáo vùng Tây Pháp là một trường đại học tư có lịch sử tồn tại lâu đời và nổi tiếng nhất nước Pháp và trên toàn thế giới, với lịch sử hơn 145 năm phát triển. Đây là một trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, trong đó thế mạnh đặc biệt của trường là khối ngành khoa học xã hội và nhân văn với các ngành ngôn ngữ, văn học, lịch sử, nghệ thuật, tâm lý học, xã hội học, quản lý và quản trị, truyền thông, giáo dục học và sư phạm, thể dục thể thao vv.

Một số hình ảnh của Hội nghị:

Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172