PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Phương – Người đặt viên gạch đầu tiên cho ngành Luật tại HIU


Cập nhật lần cuối vào 19/08/2020

Là người con xứ Nghệ, cựu học sinh cấp 2 trường Năng khiếu chuyên toán, chuyên văn tỉnh Nghệ Tĩnh, cựu học sinh cấp 3 trường chuyên Phan Bội Châu tỉnh Nghệ An, cho đến nay cô đã đã có hơn 32 năm giảng dạy luật và làm công tác quản lý ở trường đại học, cô PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Phương vẫn không ngừng cống hiến cho sự nghiệp đào tạo sinh viên ngành luật.

Người mang chương trình và chuyên ngành mới mỗi năm cho bộ môn Luật HIU

Hàng ngàn sinh viên luật qua nhiều thế hệ và hầu hết những người hành nghề luật đều biết đến cô, trân trọng cô vì sự phấn đấu nghiêm túc và thành quả đóng góp cho nghề nghiệp. Trong đội ngũ các nữ Phó giáo sư ngành luật hiện nay đang trực tiếp giảng dạy tại các trường đại học phía nam, cô là người được phong hàm Phó giáo sư đầu tiên và là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tố tụng dân sự.

Sau gần 30 năm giảng dạy tại trường Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh, cô về  trường Đại học quốc tế Hồng Bàng năm 2017.Cô chính là người đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng khoa luật của trường Đại học quốc tế Hồng Bàng và đưa khoa luật phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Mỗi năm học trôi qua, khoa luật đều ghi nhận những thành quả đáng trân trọng.

 Năm 2017, khoa luật khởi đầu với chương trình đào tạo cử nhân Luật kinh tế. Năm học 2018 – 2019, chương trình đào tạo Cử nhân Luật do cô chủ trì thực hiện được Bộ giáo dục và Đào tạo cấp phép mở ngành. Thời điểm đó, trường Đại học quốc tế Hồng Bàng là một trong những trường đại học tư thục đầu tiên ở phía Nam được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép thực hiện chương trình đào tạo Cử nhân Luật với 5 chuyên ngành (Luật dân sự & Tố tụng dân sự; Luật Hình sự – Tố tụng hình sự; Luật hành chính – Tư pháp; Luật Quốc tế; Luật Thương mại & Kinh doanh quốc tế).

Năm 2020, bộ môn Luật là một trong những bộ môn tiên phong của Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng xây dựng chương trình đào tạo cử nhân hoàn toàn bằng tiếng Anh bên cạnh chương trình đào tạo bằng tiếng Việt. Tại thời điểm năm 2020, khoa Luật đào tạo Cử nhân Luật (05 chuyên ngành) và Cử nhân Luật kinh tế học chương trình tiếng Việt đồng thời đào tạo Cử nhân Luật và Cử nhân Luật kinh tế học chương trình hoàn toàn bằng tiếng Anh. Cô dự kiến chuẩn bị cho năm 2021, sẽ có thêm ít nhất 03 ngành đào tạo mới, mở rộng thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp cho các em yêu thích ngành Luật của Trường.

PGS. TS Nguyễn Thị Hoài Phương

Thành công của học trò là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời nghề giáo

Với khát vọng đào tạo những thế hệ sinh viên luật vững vàng kiến thức và kỹ năng hành nghề để hội nhập toàn cầu, cô đã giành hết tâm huyết của mình cho sinh viên. Các sinh viên và giảng viên hạnh phúc khi được cô dìu dắt, tự tin bước vào nghề, được các đơn vị sử dụng lao động tin cậy đón nhận và đánh giá cao.

Là một nhà giáo chuyên sâu về lý luận, đồng thời là một luật sư có thâm niên hơn 25 năm tham gia tư vấn và tranh tụng nên cô thấu hiểu một cách sâu sắc giá trị của việc trang bị kỹ năng hành nghề cho sinh viên luật. Bởi thế, sinh viên khoa luật của trường Đại học quốc tế Hồng Bàng không chỉ học trên giảng đường mà còn thường xuyên được học trực tiếp tại các phiên tòa ở tòa án, được tiếp xúc với các hồ sơ vụ việc thực tế trong từng môn học và cùng giải quyết các tình huống thực tiễn với các luật sư, thẩm phán chuyên gia hành nghề luật. Sinh viên tự tin tham gia ý kiến vào các chủ đề trong hội thảo, tọa đàm chuyên môn của khoa. Sinh viên khoa luật năm cuối dù chưa tốt nghiệp nhưng tất cả đều đã có đơn vị sử dụng lao động lựa chọn.

Thành quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của mỗi sinh viên, có thêm yếu tố quyết định là sự tin tưởng về chất lượng đào tạo của các sinh viên được cô trực tiếp phụ trách. Chính vì vậy khoa luật của trường Đại học quốc tế Hồng Bàng đã là địa chỉ lựa chọn tin cậy của rất nhiều phụ huynh và học sinh.

Cùng với việc chăm lo đào tạo cử nhân, năm 2018 cô chủ trì xây dựng, triển khai chương trình đào tạo thạc sỹ chuyên ngành Luật kinh doanh tại trường Đại học quốc tế Hồng Bàng. Cho đến nay được rất nhiều học viên cao học lựa chọn. Điều này không chỉ mở rộng cơ hội, đáp ứng nhu cầu cho người học mà góp phần đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực cao cho xã hội.

Bên cạnh đó các cuộc thi Olympic pháp luật (Hiu – Laws), các Hội thảo khoa học về “Sử dụng bản án của tòa án trong đào tạo, giảng dạy luật”; Câu lạc bộ “ Anh văn pháp lý”; Phiên tòa giả định; Phiên Trọng tài giả định; …là những sân chơi bổ ích được cô khởi xướng, chủ trì trong mỗi học kỳ đã  đạt được thành công lớn trong việc quy tụ và phát huy trí tuệ của sinh viên luật và sinh viên toàn trường.

Với cô, sự thành đạt của học trò là hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời nghề giáo và cũng là động lực để cô gắn bó với nghề.

QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC

  1. Từ 1988 đến ngày 30/6/2017  làm việc tại trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh và đã từng giữ các vị trí, tham gia các công tác sau:
  2. Giảng viên; Giảng viên Cao cấp hạng 1
  3.  Tổ trưởng Bộ môn Luật Tố tụng dân sự
  4. Phó trưởng khoa Luật Dân sự
  5. Chủ tịch Hội đồng Khoa học khoa Luật Dân sự
  6. Thành viên Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường Đại học Luật TPHCM
  7. Thành viên Hội đồng Chức danh Giáo sư cơ sở trường Đại học Luật TPHCM
  8. Thành viên Ban biên tập Tạp chí Khoa học pháp lý trường Đại học Luật TPHCM
  9. Trưởng Văn phòng Luật sư Hoài Phương, luật sư Đoàn luật sư TPHCM
  10. Luật gia của Hội Luật gia TPHCM
  11. Thành viên Hội đồng biên tập Tạp chí khoa học Châu Âu
  12. Chuyên gia tư vấn pháp luật cộng đồng của Đài phát thanh TPHCM
  13. Chuyên gia hướng dẫn pháp luật trong chương trình của Ban khoa giáo Đài truyền hình TPHCM
  14. Chuyên gia pháp lý cộng tác của Báo Pháp luật TPHCM; Báo Tuổi trẻ TPHCM….
  15. Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân quận và thành phố tại TPHCM
  16.  Chủ tịch nhiều Hội đồng thạc sỹ ngành Luật tại Đại học Luật TPHCM; giảng dạy tại Đại học Kinh tế – Luật; Đại học An Ninh; Đại học Cảnh sát; Đại học Kinh tế TPHCM, Học viện Tư pháp….
  17. Từ ngày 1/7/2017 đến nay làm việc tại trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, giữ các vị trí, tham gia các công tác sau:
  18. Giảng viên Cao cấp hạng 1
  19. Phó Viên trưởng Viện Kinh doanh và quản lý (Hiện nay là khoa Kinh tế, quản lý và Luật);  trưởng ngành Luật và Luật kinh tế
  20. Trưởng ngành đào tạo sau đại học Luật kinh doanh
  21. Thành viên Hội đồng biên tập Tạp chí trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  22. Thành viên Hội đồng biên tập Tạp chí khoa học Châu Âu
  23. Trọng tài viên Trung tâm trọng tài thương mại Hội luật gia TPHCM
  24. Trọng tài viên Trung tâm trọng tài thương mại HTA
  25. Luật sư đoàn Luật sư TPHCM
  26. Chủ tịch nhiều Hội đồng Thạc sỹ ngành Luật của Đại học Tôn Đức Thắng; Đại học Trà Vinh; Đại học Kinh tế – Luật; Đại học Quốc tế Hồng Bàng…

THÀNH TÍCH ĐẠT ĐƯỢC

1. Nhận Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng (2008): Do đã có công lao đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.

2. Nhận học hàm Phó giáo sư ngành Luật vào năm 2010.

3. Nhận Quyết định công nhận Giảng viên Cao cấp hạng I vào năm 2011.

4. Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng năm 2011: Do hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

5. Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh tặng (2016): Do đã có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ liên tục nhiều năm, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố.

6. Bằng khen của Giám đốc Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tặng (2016): Do đã có những đóng góp tích cực trong Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học  Eureka.

7. Bằng khen của Giám đốc Đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tặng (2018): Do đã có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình phát triển của phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học  Eureka.

8. Bằng khen của Tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng tặng (2018): Do có nhiều đóng góp trong năm học 2017 – 2018.

9.  Nhận Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Phụ nữ giỏi hơn 20 lần trong quá trình công tác.

10. Nhận nhiều Giấy khen và Kỷ niệm chương do có nhiều đóng góp trong giảng dạy, đào tạo, phong trào sinh viên và công tác cộng đồng…

11. Đã hướng dẫn thành công gần 300 Thạc sỹ Luật  và 02 Tiến sỹ Luật

12. Chủ biên và tham gia biên soạn 05 Giáo trình chuyên ngành luật áp dụng giảng dạy tại các trường đại học, học viện.

13. Chủ biên 06 sách chuyên khảo ngành luật.

14. Chủ nhiệm 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp bộ và 03 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đã được nghiệm thu và ứng dụng trong giảng dạy đại học, sau đại học.

15. Công bố hơn 50 bài viết nghiên cứu khoa học trên các Tạp chí khoa học chuyên ngành và các hội thảo trong nước, quốc tế.


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172