[HIU DNA] Việt Nam học: PGS.TS Trần Thị Thu Lương dành trọn tâm huyết cho ngành Việt Nam Học


Cập nhật lần cuối vào 26/07/2022

PGS.TS. Trần Thị Thu Lương là một giảng viên đa năng, nhiệt huyết, và luôn trăn trở về sự phát triển của ngành Việt Nam học. Hơn 42 năm gắn bó giảng dạy đại học và sau đại học, cô dành trọn tâm huyết với ngành và một niềm mong mỏi “Việt Nam học sẽ là chiếc cầu nối Việt Nam với thế giới”.

Một vài chặng đường nổi bật trong sự nghiệp và “hành trình đưa đò” của PGS.TS Trần Thị Thu Lương:

Từ 1989 – 1991, cô là thực tập sinh Trường ĐH Tổng hợp Quốc gia Moscow (Liên Xô cũ). Năm 1992 – 1995 cô là nghiên cứu viên thuộc Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam – Đông Nam Á, Trường Đại học Tổng hợp TP.HCM, sau đó là  Thực tập sinh Trường Đại học Khoa học Xã hội Paris, Cộng hòa Pháp từ 1996 – 1997. Sau khi về nước, cô đảm nhiệm vị trí Phó Trưởng khoa Khoa Đông phương học – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TPHCM từ 1998 – 2002. Năm 2003, cô đảm nhiệm vị trí Phó Trưởng ban Khoa học Công nghệ ĐHQG TPHCM. Sau đó năm 2008, cô chuyển công tác về Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đảm nhận chức vụ Giám đốc Trung tâm Hàn Quốc học. Đến năm 2019 thì cô “bén duyên” với Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng cho đến nay, đảm nhiệm vị trí Trưởng Bộ môn Việt Nam học, Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa quốc tế của nhà trường.

Trong suốt sự nghiệp giảng dạy, cô đã được nhận nhiều giải thưởng: Kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam của Bộ GD&ĐT trao tặng (năm 2005) do đã có công lao với sự nghiệp giáo dục của đất nước, cùng năm cô nhận học hàm Phó giáo sư ngành Lịch sử Việt Nam; Bằng khen của Bộ GD&ĐT tặng (năm 2006;2014) do đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, cô còn hoàn thành nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ và dự án quốc gia, công bố hơn 60 bài báo khoa học trên các Tạp chí nghiên cứu khoa học trong nước và quốc tế. Cô còn là Tác giả 12 cuốn sách chuyên khảo, giáo trình về Lịch sử và Văn hóa Việt Nam, Văn hóa Hàn Quốc, trong đó có 02 cuốn xuất bản tại Hàn Quốc.

“Học Việt Nam học để phát triển Việt Nam”

Để nâng cao chất lượng đào tạo Việt Nam học, PGS.TS. Trần Thị Thu Lương đã xây dựng đổi mới chương trình đào tạo Việt Nam học của Trường Đại học quốc tế Hồng Bàng, đi sâu vào đào tạo kiến thức Việt Nam học về nhiều lĩnh vực: đô thị Việt Nam, nông thôn Việt Nam, biển đảo Việt Nam, các vùng văn hóa Việt Nam… theo hướng tích hợp các kiến thức liên ngành Lịch sử, Địa lý, Kinh tế, Văn hóa Việt Nam. Đặc biệt nhờ lợi thế liên thông giữa các ngành của Khoa Ngôn ngữ quốc tế, Chương trình đào tạo Việt Nam học mới này còn cho phép sinh viên có thể lựa chọn một trong 4 ngoại ngữ (Hàn, Trung, Nhật, Anh) để học như một ngoại ngữ công cụ để chuẩn bị tốt cho việc hội nhập môi trường làm việc quốc tế sau khi ra trường. Đại học Quốc tế Hồng Bàng cũng là đại học duy nhất tại phía Nam và là đại học thứ 2 trên cả nước đào tạo Tiến sĩ chuyên ngành Việt Nam học, là nơi quy tụ nhiều nghiên cứu sinh của toàn khu vực phía Nam.

Chia sẻ cùng các em sinh viên, PGS.TS. Trần Thị Thu Lương cho biết: “Việt Nam có rất nhiều cái để giới thiệu với thế giới, để đóng góp vào kho tàng tri thức nhân loại. Việt Nam học không chỉ để đào tạo du lịch, mà còn là nghiên cứu về văn hóa, về khu vực học. Dù Việt Nam học, Việt học hiện đã có mặt tại nhiều quốc gia, nhưng sâu sắc nhất vẫn phải là Việt Nam học tại Việt Nam.

Trong tôi lúc này chỉ có một mong ước: Làm sao để đẩy mạnh ngành Việt Nam học tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, cung cấp thêm nguồn nhân lực có hiểu biết về Việt Nam, có ngoại ngữ tốt, có kỹ năng giỏi để giới thiệu với bạn bè quốc tế một Việt Nam không chỉ kiên cường trong đấu tranh giữ nước mà còn cần cù, thông minh, sáng tạo, nhiệt huyết trong xây dựng đất nước. Tôi mong Việt Nam học sẽ là chiếc cầu nối Việt Nam với thế giới!”

PGS.TS. Trần Thị Thu Lương cùng các em sinh viên người Hàn Quốc trong bộ môn Việt Nam học

Tìm hiểu thêm về chuyên ngành Việt Nam học tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng: tại đây.

Trung Tâm Tuyển Sinh và Truyền Thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172