[HIU DNA] Ngôn ngữ Nhật: Thầy giáo người Nhật và câu chuyện “trót yêu” Việt Nam


Cập nhật lần cuối vào 26/07/2022

Bỏ qua nhiều lựa chọn làm việc ở những ngôi trường đại học quốc tế khác, thầy Konishi Koji đã chọn Việt Nam và Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, như một mối lương duyên đẹp của vị thầy giáo người Nhật Bản.

Thầy chia sẻ rằng: “Hai mươi tám năm trước, tôi được phân công nhiệm vụ về Việt Nam công tác trong thời gian ngắn, lúc đó tôi đang làm việc cho một công ty Nhật Bản. Suốt thời gian sau đó, tôi cũng có vài lần quay trở lại Việt Nam trong những đợt công tác dài ngày, và lâu nhất là ở lại đến 2 năm. Tôi cảm thấy mình rất có duyên với đất nước con người nơi đây, bạn bè tại Việt Nam cũng nhiều, nên tôi quyết định gắn bó và giảng dạy tiếng Nhật tại Việt Nam khi đến tuổi nghỉ hưu.”

Trước thời gian được nghỉ hưu, thầy Koji cũng đã có 2 năm ở lại Thái Lan và dạy tiếng Nhật, nên thầy đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc dạy tiếng Nhật cho người nước ngoài.

Thầy Koji không chỉ là người thầy rất tận tâm trên lớp học, mà còn là người cha luôn sát cánh bên những học trò của mình. Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Nhật cho người nước ngoài, sinh viên học viên của thầy Koji đã cải thiện khả năng ngôn ngữ Nhật và đạt được các thành tích trong học tập. Mỗi khi có sự kết nối lại với những học trò cũ, thầy cảm thấy phấn khởi khi được các học trò chia sẻ về những thành tựu của họ, có nhiều em trở thành giáo viên, tiếp nối thầy dạy tiếng Nhật cho người khác, đó là những niềm vui của riêng thầy.

Đối với sinh viên HIU, mỗi giờ dạy đều được thầy đầu tư chăm chút kỹ càng. Thầy luôn cố gắng sáng tạo để giờ học thêm sinh động qua những công cụ, giáo cụ, những bộ phim hay bài hát, để giúp sinh viên tiếp thu ngoại ngữ một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.

Thầy Koji và các bạn sinh viên HIU trong một giờ học của bộ môn Ngôn ngữ Nhật

Sở thích của thầy là bóng đá và bóng chày. Bật mí với các bạn thời trẻ thầy chơi bóng đá cũng rất giỏi, và bóng chày thì cũng khá là “đỉnh” đó nha! Thầy có thể hướng dẫn học viên chơi bóng chày, và đó là một môn thể thao rất phổ biến tại Nhật Bản.

Chia sẻ về sự khác biệt giữa sinh viên Việt Nam và văn hóa làm việc của người Nhật, thầy Koji nhận thấy người Việt thường thích làm việc một mình hơn là “teamworks”, đó là điểm khác biệt vì văn hóa người Nhật thích phối hợp làm việc đội nhóm để đạt hiệu quả cao trong công việc. Đối với người Nhật, việc giữ lời hứa và đến đúng giờ hẹn là cực kỳ quan trọng, nếu muốn làm việc với người Nhật và các doanh nghiệp Nhật Bản, các bạn sinh viên Việt Nam phải chú tâm đến hai vấn đề này nha!

“Thất bại là mẹ thành công” là điều mà thầy Koji muốn nhắn gửi đến các sinh viên yêu mến và muốn theo đuổi học tiếng Nhật, vì tiếng Nhật tuy rất khó nhưng nếu đủ yêu mến, đủ quyết tâm kiên trì thì chắc chắn các em sẽ gặt hái được những thành tựu đáng tự hào.

Tìm hiểu thêm về ngành Ngôn ngữ Nhật tại HIU: https://hiu.vn/hoc-tap-tai-hiu/chuong-trinh-cu-nhan/khoi-nganh-khoa-hoc-xa-hoi-ngon-ngu/nganh-nhat-ban-hoc/

Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172