TS Huỳnh Nhật Phương Kim: Tôi muốn nâng tầm dược phẩm “made in Vietnam”


Cập nhật lần cuối vào 14/08/2020

Tiến Sĩ Huỳnh Nhật Phương Kim bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản – JAIST, sau thời gian dài nghiên cứu tại Nhật, TS quyết định quay về Việt Nam giảng dạy và nghiên cứu toàn thời gian tại Trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng – HIU với mong muốn nghiên cứu, phát triển dược phẩm về sinh học.

Tiến sĩ trẻ tuổi với mong muốn truyền đạt kiến thức cho thế hệ trẻ

Tiến sĩ Huỳnh Nhật Phương Kim

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất An Giang trù phú. Năm 2003, cô sinh viên Huỳnh Nhật Phương Kim gây bất ngờ với gia đình khi không theo học ngành kỹ sư nông nghiệp như ba mẹ mà quyết định ghi danh theo học ngành Công nghệ Sinh học. Chia sẻ về quyết định này, cô cho biết: “Lúc đó ngành Công nghệ Sinh học cũng còn khá xa lạ với các bạn học sinh đồng trang lứa. Nhưng khi tìm hiểu thông qua truyền thông, báo đài và biết được những thành tựu to lớn mà ngành học này đã và đang đem lại trên thế giới, cô quyết định thử sức.”

Quyết định đó đã mở ra sự nghiệp giảng dạy và nghiên cứu của TS. Phưong Kim. Khi đang chuẩn bị bước vào năm 3 Đại học, theo lời gợi ý của Giáo sư chủ nhiệm, cô Phương Kim xuất sắc trở thành một trong hai sinh viên duy nhất của Việt Nam nhận được học bổng du học ngắn hạn của Đại học Osaka, Nhật Bản. Tiếp nối thành công, cô lần lượt có được những xuất học bổng toàn phần chương trình Thạc sĩ tại Đại học Osaka, chuyên ngành Công nghệ Sinh học và sau đó là học bổng toàn phần khác tại JAIST cho học vị Tiến sĩ, chuyên ngành Vật liệu sinh học. Sau đó, TS. Phương Kim có hơn 3 năm làm việc tại RIKEN – một trong những phòng nghiên cứu về vật lý và hóa học lớn nhất Nhật Bản, chi nhánh Yokohama.

Đam mê nghiên cứu là thế, nhưng cô vẫn có một khát khao cháy bỏng khác, chính là đem những kiến thức bản thân đã tích lũy được, truyền đạt lại cho các thế hệ sinh viên. Tiến sĩ Phương Kim cho biết: “Trong suốt thời gian học tập tại Nhật Bản, cô đã có thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích và quý giá mà bản thân cô nghĩ mình có thể truyền đạt lại cho thế hệ sinh viên. Đó cũng là lý do mà vào giữa năm 2019, cô Huỳnh Nhật Phương Kim quyết định giảng dạy cho khối ngành Sức khoẻ tại Trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng.

Ước mơ thế giới biết đến dược phẩm sinh học “made in Vietnam”

Cô Tiến sĩ với gương mặt “baby”, ngoại hình nhỏ nhắn nhưng đứng trên giảng đường đại học với kiến thức rộng cộng tài nắm bắt tâm lý học viên đã mang lại không khí vui tươi và sống động trong các lớp học có sự hiện diện của cô.

Dù bận rộn với công tác giảng dạy, nhưng cô Phương Kim vẫn đam mê nghiên cứu khoa học và đặt mục tiêu nhận học hàm Phó Giáo sư. Với cô, trò gặp cô và “say hi” là món quà “tinh thần” khích lệ cô hàng ngày trao hết kiến thức mà cô có được cho sinh viên.

“Ở HIU, tôi có thể tự do nghiên cứu những đề tài khoa học, không bị gò bó trong những khuôn khổ cứng nhắc”, cô tin rằng được làm việc tại Trường là sự may mắn mà không phải ai cũng có được khi phải trải qua các vòng phỏng vấn, giảng thử mới đạt được tiêu chí tuyển chọn giảng viên nơi đây.

Về những đề tài nghiên cứu khoa học trong tương lai, từ lâu cô vẫn luôn trăn trở về việc làm thế nào để ngành công nghệ sinh học của Việt Nam chúng ta, đặc biệt là dược phẩm sinh học có thể phát triển, chạm đến một tầm cao mới. Qua khảo sát thị trường, các loại dược phẩm sinh học được nhập khẩu từ nước ngoài về có giá thành rất cao, tạo thêm gánh nặng kinh tế cho bệnh nhân và gia đình.

TS. Phương Kim tin rằng cô có thể làm việc cùng các thầy cô và sinh viên HIU để nâng tầm chất lượng của các dược phẩm sinh học với giá thành hợp lý, nhưng quan trọng nhất là có thể tự hào vì đó là một sản phẩm dán nhãn “made in Vietnam”.

Trong suốt 23 năm hình thành và phát triển, Tr ường đã đào tạo hơn 80.000 tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân và kỹ thuật viên cho 39 ngành đào tạo. Khối ngành sức khỏe vẫn luôn là một trong những khối ngành mạnh nhất của Trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng. Khối ngành Khoa học Sức khỏe của Trường hiện có hơn 8.000 sinh viên đang theo học tại các chuyên ngành Dược, Răng Hàm Mặt, Điều dưỡng, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, và Kỹ thuật Phục hồi Chức năng. Năm 2020, Trường dự kiến tuyển sinh thêm ngành Y. Trong số 6 ngành thuộc khối Khoa học Sức khỏe, có ngành Răng Hàm Mặt, Điều dưỡng, Dược và Y là 4 ngành có chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Trường luôn bắt kịp xu hướng thời đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào trong công tác giảng dạy. Sinh viên sẽ được học tập thông qua trình chiếu, phim giải phẫu 3D, mô hình, được thực hành trong các phòng thực hành lâm sàng với các thiết bị tối tân.


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172