TS. Trần Thanh Hà: Tại HIU mỗi một môn học đồ án là một công trình


Cập nhật lần cuối vào 27/05/2021

Kỹ thuật xây dựng là ngành học đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực thiết kế, thi công, tư vấn, quản lý, giám sát, nghiệm thu các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp. Chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Xây dựng tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng đề cao phương pháp dạy học tư duy, lấy người học làm trung tâm và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.

– Hỏi: Sinh viên Kỹ thuật xây dựng sẽ được học trong bao lâu? Thời lượng học thực hành chiếm bao nhiêu phần trăm trong chương trình đào tạo của HIU , thưa Thầy!

– TS. Trần Thanh Hà (Giảng viên Bộ môn Kỹ thuật xây dựng HIU): Sinh viên theo học ngành Kỹ thuật xây dựng sẽ học tập trong 4.5 năm. Bên cạnh kiến thức đại cương, cơ sở ngành và chuyên ngành, sinh viên sẽ được học nhiều trên ứng dụng, thực hành với thời lượng thực hành chiếm đến 25% tổng chương trình đào đạo KTXD.

Kỹ thuật xây dựng HIU
Sinh viên ngành Kỹ thuật xây dựng tham quan thực tế tại Công ty Cổ Phần Tư Vấn Thiết Kế Cảng – Kỹ Thuật Biển PORTCOAST

Chương trình đào tạo mang tính ứng dụng nghề nghiệp. Phương pháp dạy học tư duy, lấy người học làm trung tâm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy.

Đến với ngành Kỹ thuật xây dựng của HIU, các bạn sinh viên có thể tham gia thực hành tại các phòng thí nghiệm tại trường hoặc tại các đơn vị ngoài trường trong mạng lưới liên kết hợp tác của Khoa, của Trường. Trong đó, các phòng thí nghiệm như: Cơ học đất, Sức bền vật liệu, Cơ lưu chất thì đều được trang bị các trang thiết bị và đảm bảo cho việc giảng dạy và nghiên cứu cơ bản.

– Hỏi: Nói nội dung chương trình học KTXD luôn có tính cập nhật kiến thức, công nghệ mới trong sản xuất và quản lý. Thầy có thể chia sẻ thêm về nội dung chương trình học ngành KTXD tại HIU được không ạ?

– TS. Trần Thanh Hà: Trong thời đại công nghệ 4.0, và đặc biệt là cuộc khủng hoảng dịch Covid 19 ảnh hưởng đến các ngành nghề trong toàn xã hội, ngành xây dựng cũng không là ngoại lệ. Điều này đã khiến hàng ngàn doanh nghiệp trong ngành Xây dựng bị khai tử.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của việc thích ứng, biết cách ứng dụng công nghệ mới để tồn tại và vươn xa. Để làm được điều này buộc các doanh nghiệp trong ngành xây dựng cần thực hiện quá trình chuyển đổi số.

Tương tự như vậy, ngành kỹ thuật xây dựng tại HIU cũng đã kịp thời cập nhật các môn học liên quan đến việc ứng dụng các công nghệ mới, các môn học liên quan đến quá trình chuyển đổi số, hay các môn có ứng dụng công nghệ thông tin. Các môn học mới như môn “Ứng dụng BIM & REVIT trong Xây Dựng”, hay “Ứng dụng tin học trong vẽ kỹ thuật Xây Dựng”, “Ứng dụng tin học trong tính toán kết cấu” … nhanh chóng được bổ sung vào chương trình đào tạo. Điều này giúp các bạn sinh viên bắt kịp các kiến thức, các xu hướng kỹ thuật mới nhất . Sau khi ra trường, sinh viên có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc ngày càng đa dạng của các doanh nghiệp xây dựng.

– Hỏi: Bên cạnh các buổi học trên lớp, sinh viên HIU sẽ tham gia các hoạt động ngoại khoá, chương trình bổ trợ nào, thưa Thầy?

– TS. Trần Thanh Hà: Tại HIU các bạn luôn được tham gia các hoạt động ngoại khóa đa dạng như tham quan các công ty, công trường xây dựng, tham gia vào các dự án nghiên cứu khoa học cùng thầy cô… Bên cạnh đó, Nhà Trường luôn tạo điều kiện và khuyến khích sinh viên các cuộc thi về học thuật xây dựng trong phạm vi trong và ngoài trường.

Thành viên trong đội thi của XD-HIU tại Cuộc thi B.I.M – Next generation tháng 11/2020

Trong thời gian qua, mặc dù dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học, tuy nhiên sinh viên cũng có điều kiện tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá như: Đào tạo kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp; tham gia cuộc thi Giỏi kết cấu, vững kiến thức. Bên cạnh đấy, Khoa cũng luôn cố gắng tổ chức “Chuyên đề doanh nghiệp” hay các “talk show” để tăng cường kết nối các doanh nghiệp và sinh viên.

Thông qua các hoạt động bổ ích này, giúp các em có thêm niềm đam mê với ngành nghề mình đang học, cũng như mang đến nhiều cơ hội tiếp cận, đối thoại trực tiếp cùng các doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu thực tế từ doanh nghiệp qua đó tạo lập kế hoạch học tập, định hướng nghề nghiệp rõ ràng.

Bên cạnh đó, Nhà trường còn có các lớp đào tạo kỹ năng mềm, các câu lạc bộ sinh hoạt, các trung tâm ngoại ngữ… giúp các bạn đa dạng hóa hoạt động của bản thân, nâng cao khả năng giao tiếp và cơ hội giao lưu trong cộng đồng sinh viên HIU.

– Hỏi: Trong thời lượng chương trình đào tạo KTXD, sinh viên sẽ có những môn học đồ án như: Đồ án nền móng, đồ án Kết cấu Bê tông cốt thép, đồ án kết cấu thép, đồ án kiến trúc… Vậy các môn học này cụ thể là gì? Sinh viên sẽ được học những kiến thức và kỹ năng gì thông qua các môn học đồ án?

– TS. Trần Thanh Hà: Sau khi hoàn thành các môn học lý thuyết cho từng học phần thì các sinh viên HIU sẽ cần hoàn thành một đồ án tương đương với học phần ấy như là điều kiện bắt buộc để qua môn.

Sinh viên Kỹ Thuật Xây Dựng- HIU, trải nghiệm quá trình thi công trên công trường thông qua công nghệ thực tế ảo (VR).

Ví dụ, sau khi hoàn thành môn học lý thuyết về “Cơ học đất”, “Nền và móng”, thì các bạn sẽ làm đồ án Nền Móng. Việc này nhằm giúp các bạn sinh viên biết cách áp dụng lý thuyết vừa học được vào một công trình thực tế. Giúp các bạn hiểu rõ hơn về lý thuyết, cũng như cách vận dụng lý thuyết để giải quyết một bài toán cụ thể.

Như vậy có thể nói, mỗi một đồ án là một công trình thực sự, đã được lượng hóa và đưa vào chương trình học.

– Hỏi: Sinh viên tốt nghiệp ngành Kỹ thuật xây dựng có thể đảm trách những công việc, vị trí nào? Và thông qua mạng lưới liên kết của HIU, sinh viên ra trường có cơ hội làm việc tại những đâu? Thưa thầy?

– TS. Trần Thanh Hà: Tốt nghiệp Kỹ thuật xây dựng, các bạn có thể trở thành kỹ sư công trường, làm việc trong các công ty và tập đoàn, cơ quan Nhà Nước chuyên về thiết kế và thi công công trình, đảm nhiệm trực tiếp các công việc bên ngoài hiện trường dự án, từ thiết kế, thi công, giám sát, đến thẩm định, nghiệm thu kết quả.

  • Kỹ sư làm việc trong các công xưởng sản xuất vật liệu xây dựng, quản lý các vấn đề về chất lượng sản phẩm, hiệu suất công xưởng, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới …
  • Kỹ sư thiết kế/tư vấn, làm việc trong các văn phòng thiết kế, dự toán, thẩm tra …
  • Ngoài ra, sinh viên có thể trở thành giảng viên, tham gia giảng dạy nghiên cứu tại các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.
Đoàn tham quan gồm có TS. Vũ Thị Bích Ngà – Phó Bộ môn Xây dựng (áo kem hàng thứ 2) và TS. Trần Thanh Hà – Giảng viên Bộ môn Xây dựng (áo xanh hàng thứ 2) và các bạn sinh viên ngành Xây dựng (ảnh chụp 26/11/2020)

Với bề dày và uy tín trong đào tạo xây dựng. Ngay từ rất sớm, ngành Kỹ thuật xây dựng HIU sớm tạo được mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng như: Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons, Công ty Cổ phần Đầu Tư Xây Dựng Newtecons, Công ty Cổ phần Đầu Tư Xây Dựng Bcons, Công ty Cổ Phần Xây Lắp Thương Mại 2 (ACSC), Công ty Cổ Phần Tư Vấn Thiết Kế Cảng – Kỹ Thuật Biển PORTCOAST, Công Ty GeoInstinct, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Ricons. Điều này giúp các bạn sinh viên dễ dàng tìm thấy cơ hội thực tập, kiến tập và làm việc ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cảm ơn Thầy, chúc Thầy thật nhiều sức khoẻ và thành công trong công việc!

  • TS. Trần Thanh Hà là giảng viên ngành Kỹ thuật Xây Dựng tại Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Ông tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Công Nghệ và Quản Lí Xây Dựng, Đại học Thammasat, Thái Lan.
  • Sau khi tốt nghiệp Thạc Sĩ với loại xuất sắc, ông dành được học bổng Tiến Sĩ phối hợp giữa hai trường đại học (Thammasat University và The University of Tokyo, Nhật Bản).
  • Ông đã có khoảng 10 năm kinh nghiệm làm việc tại các công ty xây dựng trong và ngoài nước trong vai trò nhà thầu, tư vấn giám sát, hay chủ đầu tư. Các lĩnh vực ông quan tâm bao gồm các chủ đề như: chuyển đổi số trong XD; ứng dụng BIM, REVIT; Quản Lý Dự Án; 3D laser scanner; Scan-to-Bim; thực tế ảo tăng cường (VR, AR, MR).

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông

Cơ sở 1: 215 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM

Cở sở 2: 120 Hòa Bình, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, TP.HCM

Điện thoại: 028.7308.3456 Ext: 3401 – Hotline: 0938 692015 – 0964 239172

Website: https://hiu.vn/ – Facebook: https://www.facebook.com/hiu.vn/

Email: tuyensinh@hiu.vn – admission@hiu.vn

Tin bài: Loan Lê

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172