Cập nhật lần cuối vào 25/09/2022
Với nhiều người, việc giao nhận hàng hóa không còn mấy xa lạ nữa. Với sự phát triển như hiện nay, ta có thể dễ dàng lựa chọn nhiều phương thức khác nhau để đưa hàng hóa đến nhiều nơi trên thế giới. Để đạt được sự tiện lợi đó, bên cạnh vận tải đường bộ, vận tải đường hàng không chúng ta phải kể đến Ocean Freight (hay vận tải đường biển).
Việc khai thác thêm hình thức vận tải đường biển (Ocean Freight) nhằm đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn cho việc vận chuyển và đảm bảo được hiệu quả tốt nhất trong quá trình vận chuyển.
Ocean Freight hay vận tải đường biển đã là phần nào không thể tách rời được trong Logistics. Với những người bắt đầu tìm hiểu sâu về lĩnh vực này sẽ khó tưởng tượng được chuyên làm những việc gì. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có thể đào sâu thêm những gì bạn chưa biết để bổ trợ kiến thức đến bạn.
1. Một số khái quát chung về Ocean Freight
1.1 Vận tải đường biển Ocean Freight được hiểu như thế nào?
• Ocean Freight (tức vận tải đường biển) được hiểu là hình thức sử dụng các phương tiện và cơ sở hạ tầng đường biển để phục vụ cho mục đích vận chuyển của các chủ hàng.
• Phương tiện chính thường dùng . Đó là tàu, thuyền và các phương tiện tháo, xếp gỡ hàng hóa như xe cần cẩu…
• Các cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ cho Ocean Freight bao gồm các cảng biển, cảng trung chuyển,…
• Ngoài ra, Ocean Freight còn thích hợp cho những khu vực có vùng biển liền kề . Và có các cảng biển cho tàu cập bến. Có thể áp dụng Ocean Freight ngay cả trong nước lẫn quốc tế
• Hầu hết các tàu vận chuyển thường có quy mô “khủng”. Thông thường phương thức vận chuyển này được áp dụng cho ngành xuất nhập khẩu để chở các mặt hàng có khối lượng lớn.
1.2. Ưu và nhược điểm của Ocean Freight:
Đối với vận tải đường biển (Ocean Freight) rất được ưa chuộng do những những ưu điểm nổi trội sau:
- Vận chuyển được những lô hàng có kích thước và khối lượng lớn.
- Hầu hết không bị hạn chế về số lượng phương tiện và các công cụ hỗ trợ vận chuyển
- Giá thành vận chuyển thấp hơn các phương thức khác như máy bay,…
- Không gặp trở ngại nhiều so với các tuyến giao thông đường bộ.
- Tính an toàn cao do ít va chạm hàng hóa giữa các tàu hàng với nhau.
- Góp phần mở rộng thị trường giao thương quốc tế thông qua đường biển.
Mặc dù Ocean Freight có những ưu điểm nổi trội. Tuy nhiên, nó vẫn còn một số điểm hạn chế đối với phương thức này:
- Phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố tự nhiên, điều kiện thời tiết.
- Tốc độ tàu biển còn khá chậm do sức cản của tàu biển chịu trong nước lơn hơn so với sức cản không khí mà các phương tiện khác phải chịu. Bên cạnh đó, việc tăng tốc còn nhiều hạn chế do các vấn đề liên quan đến điều kiện thời tiết hay tình trạng thủy triều lên xuống một cách thất thường, các dòng hải lưu cũng không ổn định.
- Không thể giao hàng trực tiếp đến tận nơi. Như trên đất liền vì cần kết hợp với nhiều phương thức vận tải khác.
- Thường mất khá nhiều thời gian nên sẽ không thích hợp cho các hàng hóa cần vận chuyển nhanh.
1.3. Các cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ cho Ocean Freight
• Các tuyến đường trên biển: là tuyến đường được nối giữa hai hay nhiều bến cảng với nhau. Mà tại đó các tàu biển hoạt động sẽ chuyên chở khách hoặc hàng hóa.
• Bến cảng biển: được hiểu là nơi ra vào và neo đậu của các tàu biển. Là nơi luôn phục vụ tàu và các loại hàng hóa ở trên tàu.
• Các phương tiện vận chuyển: chủ yếu bao gồm các tàu biển. Tàu biển được chia thành hai loại chính là tàu buôn và tàu quân sự. Tàu buôn là những loại tàu biển được dùng vào với mục đích kinh tế trong giới hàng hải.
• Tàu chở hàng được gọi là một loại tàu buôn chiếm tỷ lệ cao nhất trong các đội tàu buôn.
1.4. Các mặt hàng được vận chuyển thông qua Ocean Freight
• Bên cạnh những mặt hàng gặp nhiều trở ngại hay khó khăn trong việc vận chuyển thông qua những phương thức khác ngoài phương thức vận tải đường thủy này. Thì hầu như đối với Ocean Freight (vận tải đường biển) sẽ “dễ thở” hơn và chấp nhận được đa số hàng hóa.
• Nhờ vậy, những hàng hóa mà các hình thức vận chuyển khác từ chối thì chủ hàng có thể xem xét chuyển qua hình thức Ocean Freight
• Bình thường với các hàng hóa chọn Ocean Freight sẽ được chia làm các chủng loại thuộc các nhóm, để đơn vị vận chuyển có được phương án vận chuyển tối ưu nhất:
+ Hàng hóa có tính chất lý hóa: dễ hút ẩm, các loại hàng hóa nguy hiểm như hóa chất, dung dịch, các loại hàng dễ bay bụi như các loại bột…
+ Hàng dễ bị tác động của môi trường như: gia vị, thuốc lá, chè…
+ Hàng không bị ảnh hưởng đến các hàng khác: vật liệu xây dựng, vật liệu công nghiệp…
Bên cạnh đó, Ocean Freight còn chia hàng hóa theo hình thức vận chuyển:
+ Vận chuyển bằng container với hàng bách hóa
+ Vận chuyển bằng xà lan đối với các loại khoáng sản, cát, đá…
+ Vận chuyển bằng phương tiện giữ đông lạnh cho những mặt hàng đặc trưng.
• Từ những ưu điểm cũng như những quy định khắc nghiệt về các loại mặt hàng hóa được vận chuyển qua hình thức này, người gửi có thể cân nhắc và lựa chọn hình thức vận chuyển để đạt được hiệu quả cao nhất.
• Nếu những lô hàng không cần vận chuyển nhanh. Hình thức Ocean Freight là phương án hiệu quả nhất cho những kiện hàng cồng kềnh và có khối lượng lớn.
Bài viết liên quan: Cargo Logistics và 4 điều mở cửa cho tương lai của bạn
2. Giá cước vận chuyển hàng hóa bằng phương thức Ocean Freight:
• Theo báo chính phủ cho biết, gần đây cục hàng hải Việt Nam (Bộ Giao Thông Vận Tải) vừa có văn bản báo cáo yêu cầu các cảng trực thuộc phải cập nhật, đăng tải công khai giá cước, phí phụ thu container đường biển do cảng vụ quản lí.
• Từ những điều trên cho thấy được rằng tính minh bạch về giá cước vận tải container bằng đường biển trong bối cảnh giá cước container tăng một cách đột biến. Bên cạnh đó có nhiều phản ánh của doanh nghiệp xuất nhập khẩu về tình trạng nâng giá cước vận chuyển khi “qua tay” các đại lý hàng hải nhằm gây bất lợi cho thị trường xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam ra thị trường nước ngoài.
• Cũng theo tờ báo chính phủ cho hay thì nếu như trước đại dịch Covid-19 bùng phát. Hàng hóa xuất cảng từ Việt Nam sang cảng Long Beach (Mỹ) giá cước chỉ 1800 USD/container thì ở thời điểm hiện tại giá cước đã tăng đến 4-5 lần.
• Qua những điều trên ta thấy được rằng giá cước vận chuyển là yếu tố cực kì quan trọng. Để doanh nghiệp quyết định giá cả và tính toán được lợi nhuận. Dưới đây sẽ cung cấp cho bạn công thức tính gi á cước vận chuyển theo phương thức ocean freight:
o Cách tính thể tích CBM (Cubic Meter) hàng hóa: đơn vị mét khối
CBM = (chiều dài x chiều rộng x chiều cao) x số lượng
Khi tính cước vận tải biển bạn cần quy đổi trọng lượng hàng hóa ra đơn vị CBM, sau khi quy đổi áp dụng công thức sau:
– 1 tấn < 3 CBM => áp dụng bảng giá KGS (hàng nặng)
– 1 tấn >= 3 CBM => áp dụng bảng giá CBM (hàng nhẹ)
Quy ước: 1 tấn = 3 CBM hoặc 1 CBM = 333 KGS. Ví dụ cụ thể cho bạn dễ hình dung đó là: Một lô hàng được nhập khẩu tử nước ngoài gồm 30 thùng hàng với trọng lượng thực là 1500 KGS. Kích thước cho mỗi thùng hàng lần lượt được đo là chiều dài 0.8 m, chiều rộng 0.6 m, chiều cao 0.5 m.
Áp dụng công thức trên ta có được:
- Thể tích CBM của 1 thùng hàng là 0.8 x 0.6 x 0.5 = 0.24 CBM
- Thể tích CBM của 30 thùng hàng là 0.24 x 30 = 7.2 CBM
- Trong khi đó trọng lượng thực tế của lô hàng là 1500 KGS = 1.5 tấn. Áp dụng công thức quy đổi thấy được rằng 1 tần > 3 CBM. Chính vì vậy lô hàng này sẽ được tính theo bảng giá CBM
Bảng dưới đây là giá cước vận chuyển quốc tế hàng lẻ thông qua hình thức ocean freight: (nguồn tham khảo từ báo giá vận chuyển)
Quốc gia | Cảng | Giá (USD/CPM) | Tần suất |
Australia | SYDNEY | Hoàn trả 18 | Thứ 2 |
Australia | MELBOURNE | Hoàn trả 18 | Thứ 2 |
Hong Kong | HONGKONG | Hoàn trả 40 | Chủ nhật, Thứ 4 |
Hong Kong | KEELUNG | Miễn phí | Thứ 3, Thứ 7 |
Taiwan | KAOHSIUNG | Miễn phí | Thứ 7 |
Taiwan | TAICHUNG | Miễn phí | Thứ 7 |
China | SHANGHAI | Hoàn trả 80 | Chủ nhật |
Korea | BUSAN | Hoàn trả 55 | Thứ 4, Thứ 7 |
Korea | INCHON | Hoàn trả 30 | Thứ 3, Thứ 6 |
Japan | TOKYO | Hoàn trả 25 | Thứ 4, Chủ nhật |
Japan | YOKOHAMA | Hoàn trả 25 | Thứ 4, Chủ nhật |
Japan | OSAKA | Hoàn trả 25 | Thứ 5, Chủ nhật |
Japan | KOBE | Hoàn trả 25 | Thứ 5, Chủ nhật |
Japan | NAGOYA | Hoàn trả 25 | Chủ nhật |
Còn bảng dưới đây giá cước vận chuyển quốc tế bằng vận tải đường biển container (tham khảo từ báo giá vận chuyển)
Quốc gia | Nơi đến | Tỉ giá (20′ DC) | Tỉ giá (40′ DC) | Tỉ giá (40′ HQ) | Thời gian |
GERMANY | HAMBURG | 950 | 1850 | 1850 | 25-27 ngày |
SINGAPORE | SINGAPORE | 0 | 0 | 0 | 2 ngày |
THAILAND | BANGKOK | 40 | 80 | 80 | 3 ngày |
THAILAND | LEAM CHABANG | 40 | 80 | 80 | 3 ngày |
INDONESIA | JAKATAR | 90 | 180 | 180 | 4 ngày |
INDONESIA | SURABAYA | 330 | 520 | 520 | 9 ngày |
MYANDEC | YANGON | 700 | 1100 | 1100 | 12-13 ngày |
MALAYSIA | PORT KLANG | 40 | 80 | 80 | 7 ngày |
MALAYSIA | PASIR GUDANG | 70 | 140 | 140 | 7 ngày |
MALAYSIA | PENANG | 70 | 140 | 140 | 7 ngày |
Nếu chủ hàng có nhu cầu vận chuyển nội địa thì cước phí được tính theo đơn vị vận chuyển. Hiện tại cước vận chuyển nội địa có thể tính theo một số hình thức sau:
+ FAK (Freights All Kinds): tổng hợp lại hàng hóa sau đó chia đều và đưa ra mức cước phí cho chủ hàng
+ Tính cước phí theo mặt hàng
+ Tính phí vận chuyển hàng nhỏ lẻ
Bên cạnh giá cước về vận chuyển bằng hình thức ocean freight. Còn có thêm một vài phụ phí vận chuyển đường biển quốc tế và nội địa như:
+ THC (Terminal Handling Charge): Phí xếp dỡ tại cảng
+ D/O (Delivery Order fee): phí lệnh giao hàng
+ Phí AMS (Advanced Manifest System fee): Phí này do hải quan của Mĩ, Canada và một số nước khác bắt buộc yêu cầu khai báo chi tiết hàng hóa trước khi hàng hóa này được xếp lên tàu chở đến các nước đó.
+ CAF (Currency Adjustment Factor): Phụ phí biến động tỷ giá ngoại tệ
+ CIC (Container Imbalance Charge): Phụ phí mất cân đối vỏ container.
+ COD (Change of Destination): Phụ phí thay đổi nơi đến
+ PSS (Peak Season Surcharge): Phụ phí mùa cao điểm như ngày lễ, tết…
+ Loading fee, Labour fee: Phí lao công tại bến bãi
+ Phí ISF (Importer Security Filing): Kê khai an ninh dành cho nhà nhập khẩu.
+ Phí BAF (Bunker Adjustment Factor): Phụ phí biến động giá nhiên liệu
• Giá cước vận tải đường biển (Ocean Freight ) cao hoặc thấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
• Từ khối lượng đơn hàng cho đến khoảng cách vận chuyển, thậm chí các yêu cầu bảo quản đều có thể ảnh hưởng đến cước phí.
Các yếu tố ảnh hưởng đến giá cước vận chuyển Ocean Freight :
Thông thường, phí vận tải đường biển dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố:
+ Khối lượng và kích cỡ hàng hóa: Với những kiện hàng có trọng lượng và thể tích lớn, giá cước vận chuyển thường cao hơn so với những hàng hóa có khối lượng và thể tích nhỏ.
+ Loại hàng cần vận chuyển: Hàng hóa cần chuyển đi là loại hàng đặc biệt, dễ vỡ hoặc dễ hư hỏng sẽ có thể phải chi trả thêm phụ phí dẫn đến chênh lệch cước phí vận chuyển.
+ Địa chỉ giao nhận hàng hóa: Với những đơn hàng cần giao nhận đi xa, chủ hàng sẽ phải chi trả khoản phí cao hơn so với những đơn hàng ở cự ly gần.
+ Yêu cầu bảo quản của đơn hàng: Trong quá trình vận chuyển. ếu đơn hàng giao nhận cần phải quản trong điều kiện tiêu chuẩn thì khác hàng buộc phải chi trả thêm chi phí cho hoạt động này nên cước phí thường cao hơn khá nhiều.
+ Chính sách về giá của mỗi đơn vị vận chuyển: Tùy thuộc vào từng đơn vị vận chuyển sẽ đưa ra chính sách về giá cước vận chuyển và sẽ có sự khác biệt.
+ Bên cạnh những khoản phí mà các chủ hàng phải trả khi vận chuyển hàng hóa của mình thì các chủ hàng nên lưu ý một số điều sau khi vận chuyển hàng bằng phương thức Ocean Freight để tránh mất tiền oan uổng nhừ:
Một vài lưu ý khi vận chuyển hàng hóa bằng phương thức Ocean Freight:
+ Hạn chế gửi các mặt hàng dễ vỡ hoặc những loại hàng gây nguy hiểm cho đơn vị vận chuyển vì chúng là mặt hàng dễ phát sinh chi phí khi giao nhận.
+ Hàng hóa cồng kềnh và có kích thước lớn thường chi phí vận chuyển sẽ rất cao.
+ Để đảm bảo hàng hóa trong tình trạng an toàn, tránh những sự cố đáng tiếc. Thông thường chủ hàng sẽ lựa chọn dịch vụ bảo hiểm cho hàng hóa của mình, đối với những trường hợp cần thiết thì không cần dùng gói này.
+ Chủ hàng khi muốn sử dụng gói bảo hiểm, đóng gói, bốc xếp hàng hóa cần trao đổi một cách kĩ lưỡng với đơn vị vận chuyển. Ngoài ra có thể đàm phán để đưa ra mức giá ưu đãi.
Đọc thêm bài viết liên quan tại đây: 6 điều khiến Road Transport trở thành “miền đất đầy hứa hẹn” cho ngành Logistics
3. Các hình thức thuê tàu để chuyên chở hàng hóa cho phương thức ocean freight:
• Trong lĩnh vực hàng hải có hai hình thức thuê tàu phổ biến đó là:
+ Phương thức thuê tàu chợ
+ Phương thức thuê tàu theo chuyến
Đối với hình thức thuê tàu chợ:
a) Khái niệm về tàu chợ:
Tàu chợ là là loại tàu chạy thường xuyên trên một tuyến đường nhất định và ghé qua một số cảng nhất định theo một lịch trình đã được định sẵn trước.
Tàu chợ trong phương thức Ocean Freight thường hoạt động trên các tuyến đường nhất định nên người ta còn gọi đó là tàu định tuyến.
Lịch chạy của tàu thường được các hãng tàu công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để phục vụ khách hàng tốt nhất.
b) Đặc điểm của tàu chợ trong phương thức Ocean Freight :
+ Tàu chợ thường chuyên chở các hàng bách hoá có khối lượng nhỏ.
+ Cấu tạo sẽ phức tạp so với các loại tàu khác.
+ Ðiều kiện chuyên chở hàng do các hãng tàu quy định và được in sẵn trên vận đơn của đường biển để phát hành cho người gửi hàng.
c) Khái niệm về thuê tàu chợ:
Thuê tàu chợ (lưu cước tàu chợ) là hình thức chủ hàng trực tiếp hay thông qua người môi giới để để yêu cầu chuyển tàu cho mình thuê nguyên một phần chiếc tàu để chở hàng hóa từ nơi này sang nơi khác.
Mối quan hệ trên được kí kết với nhau bằng một chứng từ được gọi là vận đơn đường biển và nội dung thường được biên soạn do các hãng tàu quy định sẵn.
d) Các bước tiến hành thuê tàu chợ:
Quy trình thuê tàu chợ:
Bước 1: Chủ hàng sẽ thông qua những người môi giới và nhờ họ tìm và hỏi tàu đề vận chuyển các hàng hoá cho mình.
Bước 2: Người môi giới chào tàu và hỏi tàu bằng việc đi gửi giấy lưu cước tàu chợ
+ Giấy lưu cước thường đã được in sẵn thành mẫu và có các thông tin cần thiết để người ta có thể điền vào khi sử dụng.
+ Chủ hàng có thể lưu cước cho cả một quý hay một năm bằng một hợp đồng lưu cuớc ký kết với hãng tàu.
Bước 3: Người môi giới với chủ tàu sẽ thoả thuận một số các điều khoản chủ yếu trong quá trình xếp dỡ và vận chuyển hàng hóa.
Bước 4: Người môi giới sẽ phải thông báo cho chủ hàng về kết quả lưu cước với chủ tàu.
Bước 5: Chủ hàng hóa đón lịch tàu để vận chuyển hàng hoá ra ngoài cảng giao cho tàu.
Bước 6: Sau khi hàng hoá đã được xếp lên trên tàu, chủ tàu hoặc người đại diện của chủ tàu sẽ cấp cho chủ hàng hóa một bộ vận đơn vận chuyển hàng hóa đã được ký dấu
• Đối với hình thức thuê tàu theo chuyến
a) Khái niệm về thuê tàu theo chuyến: Thuê tàu theo chuyến là hình thức tàu chạy theo lộ trình đến các nước nhập khẩu tùy thuộc vào theo tuyến đường vận chuyển tốt nhất hoặc tùy thuộc vào người thuê tàu, không theo một tuyến đường nhất định gồm lịch trình và nhập cảng
Người thuê tàu theo chuyến là người thuê toàn bộ chiếc tàu dùng cho quá trình vận chuyển hàng hóa của mình thông qua phương thức vận tải đường biển (Ocean Freight ) và là người tự quyết định hành trình vận chuyển.
Hình thức thuê của chủ tàu và người thuê tàu được thỏa thuận và kí kết thông qua hợp đồng thuê tàu theo chuyến và dùng hợp đồng đó làm căn cứ để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển
b) Đặc điểm của thuê tàu theo chuyến:
Tàu thường được thuê theo chuyến sẽ có những đặc trưng khác với các loại tàu thông thường do vậy, tùy thuộc vào thỏa thuận của bên thuê và bên chủ tàu sẽ có những điều khoản quy định.
Nhưng nhìn chung, tàu thuê theo chuyến sẽ có những đặc điểm sau:
Đối tượng chuyên chở: gồm hàng hóa có khối lượng lớn, thường sẽ lắp đầy tàu và chỉ chừa một số ít chỗ và có tính chất đặc trưng khác biệt so với các loại hàng hóa thông thường. Ngoài ra, tùy vào mục đích của chủ tàu, hàng hóa vận chuyển trên tàu sẽ được phân loại theo từng đối tượng riêng
Cấu trúc tàu chuyến: là loại tàu chỉ có duy nhất một boong, khung tàu và miệng hầm lớn (hầm để hàng hóa sẽ có cấu trúc tách biệt nhằm thuận tiện cho việc bốc dỡ hàng hóa)
Cước phí: tùy theo những thỏa thuận trong hợp đồng thuê tàu chợ, 2 bên sẽ đề cập những mức chi phí về việc thuê tàu chợ bao gồm việc bốc dỡ hàng hóa và bảo hiểm hàng hóa. Thông thường thuê tài riêng sẽ có mức phí khá đắt đỏ so với thuê tàu chợ nếu có cùng điều kiện hàng hóa như về số lượng, khối lượng… và cuối cùng điều kiện đối với cước phí thuê tàu sẽ khá linh động và thường sẽ có nhiều sự thay đổi so với các loại tàu thông thường
Phạm vi hoạt động: tùy vào nhu cầu mà sẽ chia thị trường cho phương thức thuê tàu theo chuyến.
c) Các hình thức thuê tàu chuyến:
Có 4 loại hình thức thuê tàu chuyến phổ biến nhất tại thời điểm hiện tại bao gồm:
Thuê từng chuyến một: Hai bên kí hợp đồng thuê tàu chuyến sẽ căn cứ vào từng chuyến vận chuyển hàng hóa riêng biệt sẽ và mỗi chuyến sẽ có 1 hợp đồng khác nhau. Loại hình này thường áp dụng khi người thuê tàu chuyến ít khi cần vận chuyển hàng hóa hoặc thường sẽ ký kết với nhiều chủ tàu khác nhau (tùy thuộc vào nhiều lí do khác nhau của người thuê)
Thuê khứ hồi: Hai bên sẽ kí kết cả lượt đi và lượt về. Người thuê dùng tàu chuyến vận chuyển hàng hóa từ cảng bốc hàng đến cảng đích sau đó sẽ tiếp tục vận chuyển hàng từ càng đích trở về cảng bốc ban đầu. Loại hình này thường áp dụng thường xuyên đối với trường hợp trao đổi hàng hóa xuất nhập khẩu hoặc người mua vừa xuất hàng ở nước này vừa cần nhập khẩu ở nước khác ở gần tuyến đường vận chuyển hoặc ở bên vận chuyển có cơ sở vận chuyển bên nước đối tác
Thuê nhiều chuyến liên tục: Đối với hình thức này, người thuê cần vận chuyển nhiều hàng hóa xuất nhập khẩu và nhiều chuyến liên tục tùy theo hợp đồng thỏa thuận trên số chuyến hoặc trên một khoảng thời gian nhất định.
Thuê bao: Đối với hình thức cuối cùng này người thuê tàu sẽ bao luôn cả tàu dùng để vận chuyển hàng hóa bằng phương thức ocean freight. Việc ký kết hợp đồng sẽ thường áp dụng khi chủ hàng cần vận chuyển nhiều hàng hóa hoặc không muốn người thuê khác cùng vận chuyển trên tàu chuyến đó tránh thất lạc hàng hóa hoặc do tính chất của hàng không thể để cùng với các loại hàng khác như mùi hàng, chế độ bảo quản đặc biệt…
d) Các bước tiến hành thuê tàu chuyến:
Quy trình thuê tàu chuyến tiến hành các bước sau:
• Bước 1: Người thuê liên hệ với bên thứ ba để thuê tàu: Người thuê tàu thông qua một người môi giới (gọi là Broker) để yêu cầu thuê tàu vận chuyển hàng hóa cho mình. Người thuê tàu cần phải cung cấp cho người môi giới những thông tin về hàng hóa bao gồm tên hàng, bao bì đóng gói, số lượng hàng, hành trình đơn hàng…. để người môi giới có thông tin để kiếm tàu thích hợp
• Bước 2: Bên thứ ba tìm kiếm chủ tàu phù hợp: từ những thông tin về hàng hóa do người thuê tàu cung cấp, người môi giới sẽ tìm tàu, chào tàu thuê cho phù hợp với nhu cầu vận chuyển hàng hóa
• Bước 3: Bên thứ ba thay mặt người thuê tàu đàm phán với chủ tàu: sau khi tìm được chủ tàu phù hợp, chủ tàu và người môi giới sẽ đàm phán thỏa thuận với nhau tất cả các điều khoản về hợp đồng thuê tàu cũng như những điều kiện quy định chuyên chở, cước phí, chi phí bốc dỡ hàng…
• Bước 4: Người môi giới thông báo kết quả đàm phán với người thuê tàu chuyến: sau khi nhận được kết quả đàm phán với chủ tàu, người môi giới sẽ thông báo kết quả đàm phán cho người thuê tàu để người thuê tàu biết và chuẩn bị cho việc kí kết hợp đồng thuê tàu
• Bước 5: Người thuê tàu với chủ tàu ký kết hợp đồng: trước khi tiến hành ký kết hợp đồng người thuê phải rà soát kĩ lưỡng toàn bộ điều khoản của hợp đồng. Hai bên sẽ trực tiếp tiến hành chỉnh sửa và bổ sung những điều đã thỏa thuận sao cho phù hợp
• Bước 6: Thực hiện hợp đồng: Sau khi đã ký kết hợp đồng thành công, hợp đồng thuê tàu chuyến sẽ được tiến hành thực hiện. Người thuê tàu vận chuyển hàng hóa sẽ ra cảng để xếp hàng lên tàu. Khi hàng hóa đã được xếp lên tàu, chủ tàu hoặc đại lí của tàu sẽ cấp vận đơn cho người thuê tàu chuyến, vận đơn này được gọi là vận đơn theo hợp đồng thuê tàu (Bill of lading to charter party)
4. Thực trạng Ocean Freight trong đại dịch Covid-19:
Theo báo chính phủ cho biết, mặc dù chịu nhiều biến động của dịch Covid-19 song tổng khối lượng hàng hóa được vận chuyển thông qua cảng biển Việt Nam vào năm 2021 đạt được 703 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020
Đặc biệt đối với lượng hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế đạt mức tăng trưởng hiếm có, tăng tới 54% (đạt gần 5 triệu tấn) so với năm 2020. Các mặt hàng chủ yếu vận tải trên các tuyến đi: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á và một số tuyến châu Âu.
Cũng theo báo chính phủ đề cập, lượng hàng xuất khẩu đạt hơn 184 triệu tấn, tăng 4%; hàng nội địa đạt gần 303 triệu tấn, tăng 5%.
Riêng hàng container ước đạt gần 24 triệu TEUs, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam vận chuyển cũng có sự thay đổi trong đại dịch, ước tính đạt 156,5 triệu tấn, tăng 2% so với năm 2020.
Từ những dẫn chứng trên cho thấy được rằng dù dịch Covid-19 làm rối mù thị trường kinh tế nhưng nhìn chung ngành vận tải đường biển (ocean freight) đã và đang có bước đầu khởi sắc đem lại nguồn tài chính cho quốc gia.
Bài viết trên cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích liên quan đến Ocean Freight là gì, cũng như giải đáp đến bạn các thắc mắc về cước phí cũng như một số điểm lưu ý của phương thức Ocean Freight này so với các phương thức khác và thực trạng của ngành nghề này hậu đại dịch Covid-19
Bạn đọc có thể đọc thêm bài viết khác về Logistics tại đây