Digital Marketing và Thương mại điện tử có gì khác nhau


Cập nhật lần cuối vào 03/04/2024

Nhân sự tốt trong mảng marketing và thương mại điện tử luôn được doanh nghiệp săn đón và tìm kiếm với mức lương hấp dẫn. Đây là những ngành học hấp dẫn với nhiều bạn trẻ, tuy nhiên nhiều học sinh còn chưa phân biệt rõ hai lĩnh vực này.

Ngành học xu hướng thu hút giới trẻ

Theo Tiến sĩ Phạm Duy Hiếu – Trưởng Bộ môn Marketing, Khoa Kinh tế Quản trị, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) cho biết: “Hiện nay việc chuyển từ marketing, thương mại truyền thống sang digital marketing, thương mại điện tử được xem là xu thế của các doanh nghiệp trong nước lẫn quốc tế. Trong thời đại mới, con người có xu hướng sử dụng internet nhiều hơn, ai nắm được thế mạnh đó sẽ giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng. Nhân lực chuyên ngành về marketing và thương mại điện tử sẽ “hot” trong thời gian tới.”

Tuy nhiên, nhiều học sinh khi tìm hiểu chọn ngành học chưa phân biệt rõ được hai lĩnh vực này. Trên thực tế hai ngành này có sự liên quan chặt chẽ với nhau nhưng lại hoàn toàn khác biệt. 

Digital Marketing chính là những hoạt động Marketing được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Doanh nghiệp sẽ không còn tiếp cận khách hàng theo những phương thức truyền thống. Thay vào đó, các kênh thông tin điện tử sẽ được sử dụng, có thể kể đến như: Email, Website, Facebook. Các hoạt động Digital Marketing bao gồm: SEO, social media marketing, email marketing, tiếp thị trên thiết bị di động và tiếp thị nội dung. Thông qua những nền tảng kỹ thuật số, các chuyên gia marketing sẽ xây dựng và củng cố hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.

Digital Marketing là hoạt động Marketing trên nền tảng kỹ thuật số

Trong khi đó, thương mại điện tử (E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến. Quá trình này giúp khách hàng gắn bó với mình, tăng doanh thu và lợi nhuận. Các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam hiện nay: Shopee, Lazada, Tiki, Tik Tok Shop, … và trên thế giới có thể kể đến: Amazon, Ebay, Alibaba, Bestbuy,…

Thương mại điện tử là hoạt động kinh doanh qua internet và ngày càng được yêu thích của mọi người vì tính tiện dụng

Tóm lại, Thương mại điện tử là hoạt động kinh doanh qua internet, trong khi Digital Marketing là hoạt động tiếp cận đối tượng khách hàng qua internet.

Để học tốt hai ngành học xu hướng trên, TS Phạm Duy Hiếu cho rằng cần một môi trường đào tạo chuyên nghiệp và quốc tế bởi lĩnh vực này là rộng khắp và giao thương trên toàn thế giới chứ không chỉ gói gọn ở một phạm vi nào.

“Sinh viên cần hiểu rõ ngành học, có sự năng động, hoạt bát, linh hoạt, nhạy bén, khả năng giao tiếp và thuyết phục. Cùng với đó là sự kiên trì, nhẫn nại và kỹ năng ngoại ngữ tốt. Những điều này sẽ được trau dồi, rèn giũa khi các em trở thành sinh viên HIU”, thầy Hiếu cho hay.

Tìm hiểu thêm về ngành học Digital Marketing tại HIU và ngành học Thương mại điện tử tại HIU.

Học Digital Marketing tại HIU cử nhân có thể trở thành: Giám đốc sáng tạo, giám đốc tiếp thị nội dung, chuyên gia truyền thông xã hội, nhà biên tập quảng cáo, chuyên gia SEO, nhà phân tích tiếp thị, tiếp thị kỹ thuật số, người viết nội dung tiếp thị, quản lý tiếp thị trong nước, điều hành truyền thông xã hội…

Học Thương mại điện tử tại HIU cử nhân có thể trở thành: Giám đốc thương mại điện tử, giám đốc dịch vụ khách hàng, nhà quản lý thương mại điện tử, quản lý kho hàng, chuyên gia xây dựng cộng đồng, phân tích kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý hoạt động kỹ thuật, nhà phân tích tiếp thị, nhà thiết kế đồ họa, chuyên gia khách hàng, quản lý tài chính…

Mức thu nhập hấp dẫn

Mức thu nhập trong lĩnh vực này cũng rất khác nhau tùy vào từng vị trí công việc, kinh nghiệm cũng như năng lực làm việc.

Sinh viên ngành Digital Marketing HIU trong một buổi tự học tại trường

Theo số liệu báo cáo từ Vietnamwork, mức lương dành cho các vị trí trong lĩnh vực liên quan đến marketing dao động từ 300$ đến hơn 2.000$ (tương đương 7-47 triệu VNĐ). Cụ thể: sinh viên mới ra trường, mức lương sẽ khoảng từ 8 – 12 triệu đồng. Người có kinh nghiệm thì mức lương từ 12 – 25 triệu đồng. Cấp quản lý sẽ là từ 25 – 50 triệu đồng.

First Alliances cũng đưa ra mức lương trung bình từ năm 2021 của vị trí digital marketing manager với khoảng 3 năm kinh nghiệm là từ 1.500 đến 2.000 USD (tương đương 35-47 triệu VNĐ). Với số năm kinh nghiệm 10 năm trở lên, vị trí marketing director có mức lương từ 5.000 đến 7.000 USD (tương đương 115-165 triệu đồng).

Nhiều băn khoăn được đưa ra khi có những người làm marketing và thương mại điện tử lương chỉ 10-12 triệu đồng/tháng nhưng có người lên đến vài trăm triệu đồng. TS. Phạm Duy Hiếu cho rằng khả năng của bản thân và định hướng, môi trường đào tạo sẽ giúp bạn có mức lương tốt trong tương lai.

Như vậy, với những thông tin trên, HIU hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về 2 ngành học Digital Marketing và Thương mại điện tử, vai trò cũng cơ hội việc làm của 2 ngành này từ đó có được những lựa chọn chính xác trong tương lai. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào cần tư vấn, đừng ngại liên hệ đến Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng qua các kênh sau nhé:

Cơ sở 1: 215 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM

Cơ sở 2: 36/70 Nguyễn Gia Trí, P.25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM

Điện thoại: 028.7308.3456

Hotline: 0964 239172

Website: https://hiu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/hiu.vn/

Email: tuyensinh@hiu.vn – admission@hiu.vn


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172