Thương mại điện tử- Ngành học xu hướng, không lo khó kiếm việc


Cập nhật lần cuối vào 10/08/2022

Thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những lĩnh vực đang “hot” nhất hiện nay. Với sự công phá của hàng loạt các sàn TMĐT như Shopee, Tiki, Lazada,… Điều này cho thấy ngành Thương mại điện tử đang dần trở nên xu hướng và thuật ngữ TMĐT không còn quá xa lạ với nhiều người. 

Cùng với đó là sự phát triển như vũ bão của Internet, TMĐT như một “vùng đất hứa đầy màu mỡ” cho những bạn quan tâm và theo học ngành này. Các chuyên gia đã nhận định: “Thương mại điện tử Việt Nam như một con sư tử đang ngủ yên chưa được đánh thức”. Và thực tế tiềm năng này không chỉ dừng lại ở ý nghĩa đối với khách hàng, doanh nghiệp mà nó bao gồm cả lời hứa hẹn về cơ hội việc làm cho không ít người.

Hãy cùng tìm hiểu về ngành Thương mại điện tử của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) và những cơ hội việc làm của ngành học đang dẫn đầu xu hướng trong kỷ nguyên số hóa này nhé.

Thương mại điện tử là gì?

Ngành Thương mại điện tử đang trở nên xu hướng nhờ sự phát triển của Internet và nhu cầu mua hàng Online của người dùng.

TMĐT(E-Commerce) là hình thức kinh doanh trực tuyến sử dụng nền tảng công nghệ thông tin với sự hỗ trợ của Internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, thanh toán trực tuyến.

Ngành TMĐT đào tạo cử nhân kinh tế có kiến thức về lĩnh vực kinh tế và nền tảng về công nghệ thông tin, có kiến thức và kỹ năng chuyên sâu về TMĐT để tham gia vào nguồn nhân lực chất lượng cao, vững vàng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế và xã hội trong thời đại mới.

Học Thương mại điện tử ra trường làm việc gì?

Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử rất cao bởi ngành này được dự báo cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai. Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có thể dễ dàng xin việc tại các công ty, tập đoàn trong và ngoài nước. Một số gợi ý về vị trí làm việc cho Cử nhân ngành TMĐTnhư sau:

  • Quản lý Thương mại điện tử: Công việc quản lý tất cả các kênh bán hàng trực tuyến của công ty. Bao gồm các nền tảng như web, app, mạng xã hội. Đồng thời làm việc với bộ phận Marketing cùng lên kế hoạch bán hàng hiệu quả. Để làm được vị trí quản lý, bạn phải có nhiều năm kinh nghiệm cũng như năng lực.
  • Chuyên viên nghiên cứu Thương mại điện tử. Với công việc này bạn sẽ hỗ trợ team làm việc trong các kênh bán hàng của công ty. Cùng team lên chiến lược và chọn kênh bán hàng hiệu quả.
  • Chuyên viên Digital: Lợi thế cho sinh viên ngành TMĐT là trong chương trình có 65% kiến thức liên quan đến digital và marketing. Vì vậy khi ra trường bạn cũng có thể làm việc về mảng Digital.
  • Giảng viên ngành Thương mại điện tử: làm việc tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp…

Xem thêm về ngành Digital Marketing tại HIU.

Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử rất rộng mở trong thời đại hiện nay.

Ngành Thương mại điện tử có dễ kiếm việc?

Theo Báo cáo của Lazada Việt Nam, bất chấp đại dịch Covid-19, năm 2021 là năm khởi sắc với nền kinh tế số Đông Nam Á, trong đó thương mại điện tử là động lực tăng trưởng chính. Thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ có mức tăng trưởng vượt trội, từ 13 tỷ USD năm 2021 lên 39 tỷ USD năm 2025. Từ những con số trên, chúng ta có thể thấy ngành TMĐT đã có những bứt phá về tốc độ phát triển tại Việt Nam. Những tín hiệu lạc quan ấy là cơ sở để các bạn trẻ vững tin chọn lựa TMĐT – ngành học đang dẫn đầu xu hướng trong kỷ nguyên số hóa.

Chỉ một cú click chuột vào Google để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực TMĐT ở Việt Nam tại thời điểm này, bạn sẽ có đến 29.000.000 kết quả với cụm từ “tuyển dụng nhân viên Thương mại điện tử”. Nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho ngành là cực kỳ lớn, do đó, sinh viên theo học ngành TMĐT có thể yên tâm sau khi ra trường có rất nhiều cơ hội việc làm.

Học Thương mại điện tử tại HIU có gì khác biệt?

Sinh viên theo học ngành Thương mại điện tử tại HIU được trang bị khối kiến thức nền tảng và chuyên sâu về TMĐT, các phương pháp phân tích, thiết kế hệ thống kinh doanh trực tuyến, kế toán, tiếp thị, thanh toán điện tử, nền kinh tế điện tử, công nghệ website và mạng xã hội, đặc điểm người sử dụng website; khả năng tham gia hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch và tổ chức hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại điện tử,…

Lợi thế của HIU chính là môi trường Đại học Quốc tế và đa lĩnh vực. – tạo điều kiện cho sinh viên hội nhập cùng các Giảng viên, sinh viên Quốc tế.

Bên cạnh đó, sinh viên được đào tạo kỹ năng tin học, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng chào hàng hóa (sản phẩm) qua Internet, kỹ năng đàm phán và thương lượng, kỹ năng thuyết phục khách hàng,… để tự tin tổ chức và phát triển các ứng dụng tin học hỗ trợ những hoạt động giao dịch, thương mại, kinh doanh điện tử,…

Chương trình học đa dạng, cơ hội việc làm rộng mở trong và ngoài nước.

Lợi thế của HIU chính là Trường Đại học Quốc tế đa ngành nghề, đa lĩnh vực với các bậc học từ Đại học đến Chuyên khoa, Thạc sĩ, Tiến sĩ. Tại HIU, các bạn sinh viên có cơ hội trau dồi tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật,.. Hội nhập cùng các sinh viên quốc tế để nâng cao kỹ năng về chuyên môn, ngôn ngữ giao tiếp, nghiên cứu tài liệu trong quá trình học tập và theo đuổi đam mê. 

Giảng viên của HIU có thâm niên kinh nghiệm trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu, làm việc ở những Trường Đại học, Tập đoàn lớn.

Sinh viên HIU học tập tại trường học tập được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, khang trang.

Điểm mới chương trình đào tạo ngành Thương mại điện tử của HIU

  • Bám sát thị trường việc làm: Mỗi năm nhà trường đều cập nhật nhu cầu tuyển dụng để đổi mới chương trình dạy cho phù hợp. Nhằm cập nhật những kiến thức mới, sát với thực tế cho sinh viên. Việc này có vai trò rất lớn đảm bảo kiến thức học không bị tụt hậu so với thời đại.
  • Tinh gọn: Thay vì tập trung đào tạo lý thuyết dài dòng, nhà trường đổi mới chương trình dạy mang tính ứng dụng thực tế cao. Số lượng bài học không nhiều như trước, giúp sinh viên có thời gian để thực hành. Tổng tín chỉ cho ngành Thương Mại điện tử là 120 tín chỉ, tinh gọn hơn so với các ngành khác.
  • Đội ngũ giảng viên: Đặc thù là một ngành trẻ luôn phải bắt kịp xu hướng. Vì vậy đội ngũ giảng viên của trường là các thầy cô trẻ, năng động, nhiệt huyết có kinh nghiệm nhiều trong ngành. Thầy cô là những người giảng dạy cũng vừa là người đang làm ngành TMĐT cho nhiều tập đoàn và công ty lớn. Từ đó mang lại những bài giảng có tính ứng dụng thức tế cao cho sinh viên.
  • Tính liên thông: Ngành TMĐT là ngành học có chứng năng như Sale và Marketing. Vì vậy trong chương trình học có 65% là giống với chuyên ngành Marketing. Vì vậy để học liên thông sang ngành Marketing, sinh viên chỉ cần học thêm 35% chương trình còn lại.

Xem thêm các ngành Khối Kinh Tế – Quản Trị

Ngành Thương mại điện tử tại HIU (Mã ngành: 7340122) xét tuyển theo 5 phương thức với 4 tổ hợp môn gồm:

  • A00: Toán, Lý, Hóa
  • A01: Toán, Lý, T.Anh
  • C00: Văn, Sử, Địa
  • D01: Toán,Văn, T.Anh

Như vậy, với những thông tin trên, HIU hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về ngành TMĐT, vai trò cũng cơ hội việc làm ngành này trong tương lai. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào cần tư vấn, đừng ngại liên hệ đến Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng qua các kênh sau nhé:

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Cơ sở 1: 215 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thạnh, TP.HCM

Cơ sở 2: 120 Hòa Bình, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, TP.HCM

Điện thoại: 028.7308.3456

Hotline: 0938 692015 – 0964 239172

Website: https://hiu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/hiu.vn/

Email: tuyensinh@hiu.vn – admission@hiu.vn

Phòng Tuyển sinh và Truyền thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172