Cập nhật lần cuối vào 20/05/2025
Không giảng đường, không slide trình chiếu, sinh viên ngành Quan hệ công chúng (PR) Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) vừa tham gia một “lớp học” đặc biệt giữa đại ngàn Cao Nguyên. Trong 4 ngày 3 đêm, Đà Lạt – Lâm Đồng trở thành phòng thực hành khổng lồ, nơi mỗi địa danh là một “bài toán truyền thông thực tế”, hóc búa nhưng đầy hứng khởi.

Từ ngày 14 đến 17/5/2025, 60 sinh viên khóa 2022 ngành PR đã trải qua học phần Kiến tập thực tế tại Lâm Đồng. Đây là một học phần bắt buộc trong chương trình đào tạo nhằm giúp sinh viên vận dụng kiến thức chuyên ngành vào thực tiễn, phát triển tư duy sáng tạo và năng lực sản xuất truyền thông.
Dẫn đoàn là ThS. Nguyễn Văn San – Phó trưởng khoa Khoa học Xã hội, kiêm phó Trưởng phụ trách Bộ môn Truyền thông Đa phương tiện. Đồng hành cùng sinh viên còn có các giảng viên ThS. Nguyễn Hương Giang, ThS. Nguyễn Thị Thu Hằng và ThS. Nguyễn Thị Kim Cương, những “mentor” tận tâm đã trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ sinh viên suốt hành trình.

Không còn lý thuyết suông, học phần kiến tập buộc sinh viên phải lăn xả, chủ động sáng tạo, tìm kiếm những câu chuyện gắn với đời sống thực tế và kể lại bằng công cụ truyền thông. Mỗi điểm đến từ Bảo tàng XQ Sử Quán, Quê Garden, Quảng trường Lâm Viên đến Nhà thờ Domaine De Marie, Làng cổ tích Fairytale Land cho đến Nông trại thú Zoo Doo đều là một đề tài truyền thông. Các nhóm sinh viên được trao “toàn quyền” lựa chọn thông điệp, hình thức thể hiện và phương tiện sản xuất để cho ra đời những sản phẩm mang cá tính riêng và “hơi thở” hiện đại để góp phần quảng bá du lịch Lâm Đồng.
ThS. Nguyễn Văn San chia sẻ: “Kiến tập là học phần được thiết kế với định hướng thực hành – tiếp cận thực tiễn – tạo ra sản phẩm truyền thông thật sự. Đây là cơ hội để sinh viên hiểu rõ vai trò của người làm truyền thông, biết cách kể những câu chuyện về địa phương bằng ngôn ngữ hiện đại hình ảnh, âm thanh, cảm xúc. Các em không chỉ học cách sản xuất một TVC hay bài viết PR, mà còn học tư duy chiến lược, kỹ năng làm việc nhóm, sự tôn trọng và lắng nghe nhau để tạo nên sản phẩm chỉn chu, có giá trị.“

Không có bài kiểm tra trên giấy. Thay vào đó là những bản dựng công phu. Đó là TVC 30 giây, clip viral 3–5 phút, phóng sự truyền hình 15 phút, bài báo kèm ảnh, phóng sự ảnh, infographic truyền thông. Dưới sự hướng dẫn của giảng viên, các nhóm sinh viên lên ý tưởng, ghi hình, viết kịch bản, hậu kỳ và hoàn thiện sản phẩm như một ekip chuyên nghiệp.

Sinh viên năm ba đã có nền kỹ năng tốt, nhưng chính những “cú chạm” thực tế như thế này sẽ giúp các bạn học được sự linh hoạt và giải quyết vấn đề tốt hơn, cũng như vun đắp tinh thần làm việc chuyên nghiệp. Mỗi sản phẩm được xác định rõ là kết quả của công sức, mồ hôi tập thể, chứ không của riêng ai. Học cách phối hợp, chia sẻ trách nhiệm và tôn trọng tập thể là bài học không có trong giáo trình mà các thầy cô trong khoa muốn truyền đạt đến các bạn sinh viên thông qua kỳ kiến tập này. Thầy San chia sẻ thêm.


Tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, sinh viên không chỉ học lý thuyết. Các bạn được tạo điều kiện tối đa để làm thật, sai thật, sửa thật và trưởng thành thật sự”. Sau bốn ngày “sống cùng nghề”, sinh viên PR không chỉ mang về thẻ nhớ đầy ắp dữ liệu mà còn mang theo sự đổi mới trong tư duy, có thêm một góc nhìn về PR và truyền thông. Kiến tập vừa là một học phần bắt buộc, vừa là bước ngoặt thực sự để định hình bản sắc người làm PR, truyền thông hiện đại, sáng tạo và có trách nhiệm.
Loan Lê
Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông