Bài phát biểu cảm động của Thầy Hồ Thanh Phong tại Lễ khai giảng năm học mới 2020-2021


Cập nhật lần cuối vào 16/11/2020

Bước chân vào ngôi trường đại học là một thành công quan trọng và đó là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa tri thức, là cơ hội giúp các em đạt được những điều lớn lao hơn trong cuộc sống sau này và phải xác định rằng không một ai khác ngoài các em phải tự mình cầm chiếc chìa khoá đó để mở cánh cửa tương lai của chính mình. – Trích lời phát biểu của NGND.PGS.TS Hồ Thanh Phong – Hiệu trưởng Đại học Quốc tế Hồng Bàng tại Lễ khai giảng.

NGND.PGS.TS Hồ Thanh Phong
NGND.PGS.TS Hồ Thanh Phong

Kính thưa, 

Quý vị đại diện Ngoại giao đoàn,

TS. Đỗ Mạnh Cường, PTGĐ Tập đoàn GD Nguyễn Hoàng

Quý vị đại biểu, thầy cô, cán bộ, và các em sinh viên thân mến,  

Thay mặt cho Ban Giám hiệu trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, tôi xin được trân trọng gửi đến Quí đại biểu, Quí Thầy cô giáo, cán bộ quản lý, viên chức, đặc biệt là hơn 2300 tân sinh viên lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân Lễ khai giảng năm học 2020 – 2021.

Trước hết, đã trở thành thông lệ: Tôi xin đề nghị các anh chị, các em, hãy cùng nhau bắt tay những người đang ngồi cạnh mình, cùng chúc mừng cho các em đã trở thành tân sinh viên của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, chúc mừng các thầy cô, các cán bộ viên chức có một năm học mới làm việc hăng say và gặt hái nhiều thành công. 

Kính thưa quý vị, các em sinh viên thân mến,

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng Hồng Bàng là một trường đại học thành viên của Tập đoàn Giáo dục nguyễn Hoàng và là trường Đại học bắt đầu quá trình quốc tế hóa với nhiều chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Trãi qua một giai đoạn thăng trầm, vượt qua nhiều khó khăn toàn trường đã cố gắng, nỗ lực không ngừng để có được cơ sở khang trang hiện đại, chất lượng đào tạo tốt, dịch vụ tốt và một đội ngũ giảng viên hùng hậu tâm huyết, một đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp và tận tâm.

Cái tên Quốc Tế có nghĩa là chương trình giảng dạy phải đạt chuẩn quốc tế, chất lượng giảng viên ở đẳng cấp quốc tế, chất lượng phục vụ sinh viên, chất lượng của đội ngũ cán bộ viên chức cũng phải đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đến ngày hôm nay, dù rằng trường chưa đạt mức “Quốc tế” như mong đợi, nhưng trường đã đạt được một vị thế nhất định trong môi trường giáo dục và được xã hội biết đến là một trong những trường đại học tư thục uy tín, có chất lượng trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng chuẩn bị cho tuổi 24 thật đẹp của mình với những thành tựu:

Về đội ngũ: trường hiện nay có 547 người, trong đó giảng viên là 328, viên chức là 219, Giảng viên có 25% đạt trình độ Tiến sĩ, Phó Giáo Sư, Giáo Sư.

Về cơ sở vật chất: trường hiện có 120 Giảng đường, 98 Phòng thực hành, phòng thí nghiệm hiện đại, hệ thống Internet rất mạnh, Thư viện trường có gần 20.000 đầu sách các loại và hơn 5000 đầu sách tiếng Anh, hơn 1.400.000 ebook và có hệ thống cơ sở dữ liệu online

Trường hiện đang đào tạo 38 ngành Đại học, 4 ngành Thạc sĩ và 2 ngành Tiến sĩ; trường có hợp tác đào tạo với các trường Đại học danh tiếng thế giới ở USA (University of Arizona, University of Techxas at Arlington), UK (University of Bedfordshire), Australia (Deakin University) và nhiều đại học ở các nước khác.

Trường có đạt chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo cấp trường năm 2018.

Nhân ngày Lễ Khai giảng này tôi xin gửi lời cám ơn chân thành tới Ban Lãnh đạo của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng và cá nhân Chủ tịch Hoàng Quốc Việt vì những khích lệ và động viên trong năm qua. Những chủ trương cởi mở, những chính sách hỗ trợ kịp thời đã giúp trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng vượt qua khó khăn năm qua. Trường ĐHQT Hồng Bàng Hồng Bàng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của lãnh đạo tập đoàn để và ngày càng khẳng định tính đúng đắn trong việc phát triển mô hình Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Các em Tân sinh viên thân mến,

Trước tiên, Thầy xin thay mặt nhà trường chúc mừng thành quả học tập của các em và chào mừng các em chính thức gia nhập ngôi nhà chung mang tên trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Cảm ơn các em đã chọn trường ĐHQT Hồng Bàng là nơi học tập của mình, Thầy và nhà trường hứa bằng chất lượng giảng dạy và phục vụ sẽ làm các em không thất vọng thời gian tới.

Các em thân mến, bước chân vào ngôi trường đại học là một thành công quan trọng và đó là chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa tri thức, là cơ hội giúp các em đạt được những điều lớn lao hơn trong cuộc sống sau này và phải xác định rằng không một ai khác ngoài các em phải tự mình cầm chiếc chìa khoá đó để mở cánh cửa tương lai của chính mình. Trong giáo dục, sự sáng tạo, vận động tự thân, sự say mê tìm kiếm tri thức phải được coi trọng hơn các yếu tố khác. Không có sáng tạo sẽ không có phát triển và nếu không có sự say mê trong tìm kiếm, không có vận động tự thân thì sự phát triển sẽ không bền vững. Hãy khiêm tốn, hãy đặt câu hỏi và cùng với thầy cô tìm câu trả lời, khi đó lời giải các em có được cho mọi vấn đề sẽ là những bài học hay cho cuộc sống của mình.

Sự sáng tạo được khuyến khích và nuôi dưỡng ở Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng nơi vẫn đang kiên trì theo đuổi Triết lý giáo dục “thắp sáng” như Triết gia cổ Hy Lạp Socrates đã nói từ hơn ngàn năm trước: “Giáo dục không phải là đổ cho đầy thùng chứa mà là thắp lên ngọn lửa để soi sáng đường đi”.  Trường ĐHQT Hồng Bàng và bản thân thầy rất mong chờ những kết quả sáng tạo từ các em trong quá trình các em học ở trường cũng như quá trình làm việc của các em sau này.

Các em đã hòa nhập rất tốt với môi trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng trong hơn tuần qua. Hãy chung tay bảo vệ và phát huy những giá trị văn hóa đẹp của ngôi trường chúng ta các em nhé.

Các thầy cô, cán bộ viên chức thân mến,

Tôi muốn chia sẻ với các anh chị những vấn đề cần lưu ý trong năm học mới:

Thứ nhất là tình hình kinh tế, xã hội của đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, thiên tai và dịch bệnh đặc biệt Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến giáo dục cũng như đến trường chúng ta. Tôi kêu gọi mọi người hãy chung lòng, chung sức, đoàn kết và nỗ lực để vượt qua khó khăn, đó là điều kiện quyết định cho sự phát triển ngôi trường ĐHQT Hồng Bàng thân yêu của chúng ta.

Chúng ta hãy quyết tâm nhìn lại những thử thách, cơ hội, điểm mạnh, thu hút cũng như điểm yếu, không thu hút của trường ĐHQT Hồng Bàng để có những kế hoạch cụ thể cho năm học tới.

Các Khoa và Bộ môn hãy tích cực mở rộng quan hệ với xã hội, các địa phương, các tập đoàn kinh tế, các công ty để vừa tăng khả năng thực hành thực tế của sinh viên, vừa tăng qui mô và chất lượng các công trình chuyển giao khoa học, công nghệ và quan trọng là tăng được ơ hội việc làm cho Sinh viên. Điều này sẽ làm tăng uy tín khoa học cho ngành nghề đa dạng của trường ĐHQT Hồng Bàng.

Về mặt giảng dạy tôi tha thiết kêu gọi mọi người hãy phát huy giảng dạy thật hay, nghiên cứu thật giỏi, phục vụ thật tốt cho mái trường thân yêu này; cùng nhau truyền ngọn lửa nhiệt tình cho sinh viên, không chỉ dạy chữ mà còn dạy nghĩa nhân, đạo lý, không chỉ lên lớp với vai trò người thầy mà còn là tấm gương cho các em trong cuộc sống, không chỉ dạy kiến thức mà còn giúp các em biết say mê nghiên cứu khoa học và sáng tạo với sự đam mê.

Tôi mong mỏi các Khoa và Bộ môn hãy nhanh chóng sửa đổi, cập nhật chương trình giảng dạy giúp khơi dậy được niềm đam mê học tập suốt đời của sinh viên, giúp cho các em xác định được sẽ học những gì và sẽ đạt được gì. Hãy dạy cho các em biết ước mơ và biết cách biến ước mơ thành hiện thực, hãy dạy cho các em không chỉ học giỏi để tìm việc mà còn tạo ra công việc cho nhiều người.  Tôi mong mỏi các Khoa, Bộ môn hãy liên lạc nhiều với trường phổ thông để hướng dẫn kiến thức khoa học, kỹ thuật cho học sinh cấp 3, giúp định hướng nghề nghiệp cũng như tạo mối quan hệ tốt đẹp.

Nhà bác học vĩ đại Albert Einstein đã nói: “Sự đo lường trí thông minh là khả năng thay đổi.” (“The measure of intelligence is the ability to change.”). Chúng ta hãy mạnh dạn thay đổi, mạnh dạn làm mới chính mình và làm mới công việc của mình bằng niềm say mê, sự hứng thú và niềm tin vào sự thay đổi tốt đẹp.

Tôi kêu gọi tất cả CBVC chúng ta hãy tích cực nhiệt tình trong công việc, phấn đấu hết sức cho sự phát triển nhà trường. Tôi tự nhắn nhủ chính mình và mong mọi người hãy cùng nhau vui vẻ phục vụ thật tốt, tất cả công việc vì mái trường và vì hạnh phúc của sinh viên. Hãy luôn luôn đặt câu hỏi “Cần phải làm gì thêm nữa cho các em sinh viên” và tìm ra câu trả lời hay nhất !

Tôi xin được phép chia sẻ với đồng nghiệp một chút:

  • Với Phòng Đào tạo: Dạy, học
  • Với TT Trải nghiệm Sinh viên: Học, vui chơi, việc làm …
  • Với Phòng QLKH: Nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ
  • Với Phòng TCKT: tiền cho chi dùng hàng ngày các hoạt động, tìm ra tiền
  • Với Phòng Nhân sự: Lương, môi trường làm việc, đánh giá
  • Với các phòng khác: những nhiệm vụ hàng ngày

Tất cả chỉ cần dựa trên nguyên lý: hài hòa lý và tình, khi nào có mâu thuẩn giữa lý và tình thì lý quan trọng hơn. Hãy tìm mọi cách cho hoạt động dạy, học, sinh hoạt được dễ dàng hơn, vui vẻ hơn, có ích hơn mà vẫn phù hợp luật định.

Các anh chị thân mến,

Tôi cũng muốn nhân Lễ Khai giảng này thông báo đến quí thầy cô và sinh viên là trường chúng ta có 2 cơ sở là cơ sở Điện Biên Phủ và cơ sở Đầm Sen. Từ ngày 13/11/2020, chúng ta chính thức chuyển 50% nhân lực hành chính về cơ sở Đầm Sen để phục vụ cho mọi yêu cầu của giảng viên và sinh viên. Mọi nhu cầu, sẽ được giải quyết tại cơ sở mình đang theo học.

Nhà thơ nổi tiếng người Nhật Ryunosuke Satoro đã viết: “Mỗi một cá nhân, chúng là những giọt nước nhưng cùng với nhau, chúng ta là cả đại dương” Tôi tin rằng đoàn kết với nhau chúng ta sẽ phát huy sức mạnh chúng ta như sức mạnh của đai dương và mang đến những điều tốt đẹp nhất cho sinh viên, cho xã hội.

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng đã phát triển khá ổn định và đang khẳng định mô hình một trường Đại học tư thục chất lượng cao định hướng quốc tế. Uy tín đối với xã hội tăng cao, đi đôi với trách nhiệm cao và khối lượng công việc lớn. Tôi kêu gọi mọi người hãy đoàn kết, chung lòng để cùng nhau đi trọn con đường phía trước. Hãy tha thứ những khiếm khuyết của nhau, hãy đánh giá cao những đóng góp của nhau chúng ta sẽ làm cho đường dài khó khăn trở nên ngắn lại.

Chúng ta hãy cùng nhau phấn đấu để với người học, trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng là “nơi đáng để đến học”, với các nhà khoa học thì đây là “nơi đáng để đến làm việc”.

Kính thưa quí vị phụ huynh,

 Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng xin chân thành cảm ơn công sức mà quý vị phụ huynh đã dạy dỗ, đầu tư cho các em để các em được có mặt ở trường ĐHQT Hồng Bàng hôm nay. Chúng tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của quý vị cho công việc đào tạo của mình. Trường mong mỏi sẽ gắn bó chặt chẽ với gia đình và xã hội trong sự nghiệp “trồng người” cao quí này.

Kính thưa quí thầy cô giáo ở các trường Phổ thông,

Tôi xin chân thành cảm ơn sự dạy dỗ của quý thầy cô trong những năm vừa qua để hôm nay, chúng tôi được trao tặng những viên ngọc vô cùng sáng giá. Tôi mong rằng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng sẽ luôn là địa chỉ tin cậy mà quí thầy cô giới thiệu cho học sinh của mình và chúc cho mối quan hệ giữa trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng với Quý trường ngày càng gắn bó bền chặt. Tôi mong rằng trong năm học 2020-2021 quý thầy cô sẽ tạo điều kiện thêm để thầy cô trường ĐHQT Hồng Bàng được tiếp xúc nhiều hơn với học sinh cấp 3 quý trường để có thể giúp định hướng nghề nghiệp, hỗ trợ tham gia các cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật, Kinh tế toàn quốc.

Kính thưa quý vị đại diện ngoại giao đoàn,

Thay mặt cho trường, tôi xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của quý vị đối với sự phát triển của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, với thầy cô, và sinh viên của trường. Năm qua, do ảnh hưởng COVID-19, Trường ĐHQT Hồng Bàng đã cố gắng và hân hạnh đón tiếp hơn 20 Sinh viên quốc tế đến học tập, trao đổi  học thuật và hầu hết đều hài lòng. Chúng tôi đang phấn đấu hết sức để nâng cao chất lượng đào tạo của mình và tôi mong rằng quý vị sẽ tiếp tục ủng hộ trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Xin quý vị hãy tin tưởng và xem trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng là một địa chỉ tin cậy trong giáo dục đại học để giới thiệu với đồng bào quý vị.

Xin được cảm ơn quý vị đã bỏ thời gian đến dự. Cảm ơn Lãnh đạo tập đoàn, Bà Lê Diệp Kiều Trang đã có bài phát biểu truyền cảm hứng tuyệt vời. Xin cảm ơn các nhà tài trợ, những tấm lòng vàng vì sinh viên đã tài trợ hiện kim hiện vật. Xin cảm ơn những lẵng hoa tươi thắm. Xin cảm ơn Ban Giám ốc, TT Hội Nghị Adora. Đặc biệt sinh cảm ơn toàn thể cán bộ viên chức đã đồng lòng tổ chức thành công buổi lễ, và cảm ơn Trung tâm Trải nghiệm và Việc làm sinh viên.

Trân trọng kính chúc sức khỏe, thành đạt đến toàn thể quí vị đại biểu, thầy cô giáo, CBVC và các em sinh viên có mặt ở đây ngày hôm nay.

Xin chân thành cảm ơn.  

https://www.youtube.com/watch?v=2FQINaatxDA&feature=youtu.be

NGND.PGS.TS Hồ Thanh Phong

Hiệu trưởng Đại học Quốc tế Hồng Bàng


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172