Giá trị của sự kết nối Viện – Trường


Cập nhật lần cuối vào 27/01/2022

Mô hình kết hợp Viện – Trường đã thực thi rất lâu trên thế giới, đào tạo lý thuyết luôn cần phải đi đôi với thực hành, và đây là mục tiêu các cơ sở đào tạo Y tế tại Việt Nam cần hướng đến.

Sinh viên HIU luôn được chú trọng đào tạo kết hợp thực hành

Nhu cầu khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao, vì vậy nguồn nhân lực cho ngành Y tế luôn cần phải đáp ứng cả chất lượng lẫn số lượng. Các cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe cần luôn đảm bảo xây dựng nguồn cán bộ nhân lực chất lượng cao cho ngành, vì vậy việc thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa Viện – Trường sẽ đem lại nhiều lợi ích tích cực cho các bên, bệnh viện lẫn trường học. Điều này thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế. Đặc biệt là người dân sẽ được hưởng lợi nhất, khi được khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe bởi đội ngũ nhân lực y tế tốt.

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) là trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực trong đó mũi nhọn là lĩnh vực khối sức khỏe. Ngoài việc tập trung phát triển cơ sở vật chất và chương trình đào tạo chuẩn, HIU cũng rất chú trọng đến vấn đề thực hành thực tập cho sinh viên nhà trường. Vừa qua, ngày 22/01 HIU đã tổ chức thành công buổi lễ ký kết hợp tác với các cơ sở đào tạo thực hành khối sức khỏe. Đây là lần đầu tiên tại TPHCM, một trường Đại học đào tạo khối ngành sức khỏe đồng loạt ký kết với 12 bệnh viện (BV) lớn trực thuộc Trung ương, thành phố và các tỉnh lân cận. Trước đó, HIU cũng đã thực hiện với rất nhiều các cơ sở thực hành khối sức khỏe, như: BV. Chợ Rẫy, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ, Pharmacity …

HIU và Đại diện các bệnh viện trong buổi lễ ký kết hợp tác Viện – Trường

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV. Nhi Đồng 1 đồng thời là Trưởng Bộ môn Nhi, Khoa Y trường ĐHQGTPHCM. Là một đơn vị ký kết hợp tác cùng HIU trong buổi lễ ký kết vừa qua, PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng đã có những chia sẻ về giá trị của việc kết nối Viện – Trường: “Chúng tôi đánh giá việc kết hợp giữa Viện – Trường trong đào tạo khối ngành sức khỏe là rất quan trọng. BV. Nhi Đồng 1 với hơn 66 năm kinh nghiệm trong việc đào tạo huấn luyện về bệnh Nhi, những cán bộ giảng dạy đều là những chuyên gia đầu ngành về Nhi Khoa. HIU là trường đào tạo khối ngành sức khỏe chất lượng hàng đầu khu vực phía Nam, lực lượng giảng viên của HIU là những thầy cô nhiều năm kinh nghiệm trong huấn luyện, đào tạo thực hành lâm sàng. HIU đã có sự phối hợp hợp tác rất tốt với BV. Nhi đồng 1 nhiều năm nay khi mời một số giảng viên của BV cùng kết hợp, các điều dưỡng trưởng khoa cùng theo dõi, giúp đỡ các em sinh viên, hướng dẫn thực hành những kỹ năng chăm sóc điều trị và toàn diện cho bệnh nhi. Sự kết hợp giữa Viện – Trường sẽ là điều kiện rất tốt để huấn luyện kỹ năng thực hành, các em sinh viên khi ra trường sẽ có những kiến thức về y khoa đồng thời có những kỹ năng rất tốt cho công việc sau này.”

PGS.TS.BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương khẳng định lễ ký kết sẽ là sự đánh dấu, hợp thức hóa sự hợp tác giữa hai đơn vị: “Đối với khối sức khỏe thì việc thực hành cho sinh viên là cực kỳ quan trọng, liên quan rất nhiều đến chất lượng đào tạo của cơ sở. Vì vậy việc HIU ký kết với hàng loạt các bệnh viện là các đơn vị thực hành lâm sàng mang ý nghĩa rất lớn, giúp chất lượng đào tạo của HIU ngày càng tốt hơn. Các bệnh viện cũng cần có cơ sở vật chất đáp ứng được công tác đào tạo, bao gồm cả số lượng bệnh nhân để khi thực hành các bạn sinh viên có thể cọ sát được với các mặt bệnh mà mình đi thực hành. Đặc biệt là phải có mục tiêu đầu ra để Viện -Trường sẽ có chương trình đào tạo phù hợp, như vậy mới đem lại chất lượng và uy tín trên mặt bằng đào tạo cho nhân lực ngành y tế.”

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển Kinh doanh, Bệnh viện FV đánh giá rất cao về sự kết nối Viện – Trường: “Sự hợp tác giữa HIU với các cơ sở thực hành tại các bệnh viện, đặc biệt là với khối BV tư nhân như BV FV rất quan trọng. FV là 1 BV quốc tế và HIU là đại học quốc tế, như vậy sẽ có điểm chung ở đây là đào tạo tầm quốc tế, bên cạnh về yêu cầu chuyên môn còn có chuẩn về ngoại ngữ, huấn luyện quy trình và quản trị bệnh viện, đảm bảo chất lượng tốt nhất cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân đúng với chất lượng quốc tế, đúng với tiêu chuẩn JCI mà bệnh viện FV đạt được. Đặc biệt chúng tôi đánh giá rất cao khi HIU là một trong số ít trường đại học tại Việt Nam có đào tạo khối ngành sức khỏe theo tiêu chuẩn quốc tế, thậm chí đào tạo cả bác sĩ cho Ấn Độ và nhiều nước Châu Á. Với sự hợp tác lần này chương trình sẽ giúp đào tạo và bổ sung nguồn lực y bác sĩ theo chuẩn quốc tế có chuyên môn cao, kỹ năng và y đức tốt.”

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu, Giám đốc Tiếp thị và Phát triển Kinh doanh, Bệnh viện FV

Cùng với quá trình nỗ lực học tập trên giảng đường, thời gian thực tập thực sự có ý nghĩa và đóng vai trò không nhỏ đối với sự trưởng thành của sinh viên và cơ hội nghề nghiệp cho các em sau này. Việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Viện – Trường sẽ tạo nên những giá trị ý nghĩa trên cả hai lĩnh vực: sự cam kết của Trường trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khối ngành y tế của toàn xã hội, và gia tăng nguồn nhân lực đào tạo chất lượng cao là những giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ đầu ngành đến từ các Bệnh viện. Các em sinh viên cũng là những bác sĩ tương lai sẽ được học kỹ năng quản lý, phong cách làm việc ở các BV khác nhau, tiếp xúc được với đa dạng các mặt bệnh mà chỉ có ở các BV ngành. Như vậy, bệnh nhân sẽ là người hưởng lợi ích trong việc kết hợp đào tạo giữa Viện – Trường, khi được tiếp cận các dịch vụ y tế cũng như các bác sĩ có tay nghề cao, được rèn luyện chuyên môn và thực hành ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Trung tâm Tuyển sinh & Truyền thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172