[HIU DNA] Kiến Trúc Công Trình: TS.KTS Lê Trọng Hải “Người thầy giàu kinh nghiệm ở cả hai lĩnh vực thiết kế và nghiên cứu”


Cập nhật lần cuối vào 21/07/2022

Với hơn 38 năm kinh nghiệm giảng dạy liên tục và thiết kế công trình, TS.KTS Lê Trọng Hải còn là người đóng góp rất nhiều cho quá trình xây dựng chương trình đào tạo ngành Kiến trúc của nhiều trường đại học lớn khu vực phía Nam. Hiện thầy đang là Trưởng bộ môn Kiến Trúc của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU).

Phát triển kiến trúc hiện đại nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc

TS.KTS Lê Trọng Hải học nghiên cứu sinh và tốt nghiệp Tiến sĩ ngành Kiến Trúc tại Nga, một đất nước có nhiều công trình kiến trúc lịch sử nghệ thuật với phong cách hiện đại. Thầy chính là người sáng lập và viết chương trình đào tạo cho ngành Kiến Trúc, người khai mở cho bộ môn Kiến Trúc Công trình của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU). Ngoài ra, thầy Hải còn góp công rất lớn trong việc xây dựng chương trình đào tạo ngành Kiến Trúc cho cac trường đại học: ĐH. Thủ Dầu Một, ĐH. Mở TP.HCM, ĐH. Công nghệ Sài Gòn.

Song song với công việc dạy học, TS.KTS Lê Trọng Hải còn là chủ trì thiết kế các công trình thực tế tại TP.HCM, và các công trình tượng đài tại các tỉnh, thành phố lân cận (Vũng Tàu, Bình Dương, Cà Mau…). Thầy còn là cố vấn kỹ thuật, điều chỉnh bản vẽ cho các Tập đoàn, công ty về Kiến Trúc tại TP.HCM. Dành trọn một đời cho sự nghiệp giáo dục và thiết kế kiến trúc, thầy Hải đã đạt được rất nhiều giấy khen và thành tích, trong đó tiêu biểu có Huân chương Vì sự nghiệp Giáo dục (do Bộ Giáo dục và Đào tạo trao tặng); và Huân chương về Kiến trúc (do Bộ Xây dựng và Hội Kiến Trúc Sư Việt Nam trao tặng).

Trong thầy luôn có một niềm trăn trở: Đưa nền kiến trúc hiện đại của Việt Nam theo kịp xu hướng phát triển của thế giới, hội nhập quốc tế, nhưng vẫn giữ vững bản sắc dân tộc. Làm sao để tạo ra được bản sắc riêng của Kiến trúc Việt Nam trên mỗi công trình. Mỗi Kiến trúc sư sẽ vừa là nhà nghệ thuật cũng vừa là nhà kỹ thuật khoa học để kiến tạo nên những công trình hiện đại mang tính ứng dụng cao, định hình rõ nét bản sắc riêng của Việt Nam.

Đào tạo ngành kiến trúc hiện nay sẽ chú trọng phương pháp tư duy sáng tạo

Là một Kiến trúc sư nổi tiếng với nhiều công trình lớn, nhưng thầy Hải vẫn dành rất nhiều tâm huyết cho công việc giảng dạy, với sự tận tâm theo sát từng hoạt động học tập của sinh viên. Để giúp sinh viên thực hành tốt, có những giai đoạn thầy lập hẳn Xưởng thực hành ngay tại nhà, sinh viên đến học tập và ăn uống sinh hoạt cùng với thầy. Thầy trò gắn bó cùng nhau trên từng bước đường sự nghiệp. Các cựu sinh viên và thế hệ nối tiếp của thầy hiện nay đều là những giám đốc, chủ doanh nghiệp của rất nhiều công ty kiến trúc, xây dựng và thường xuyên quay trở về HIU, trao tặng học bổng cho các em sinh viên ngành Kiến Trúc của nhà trường, như một sự tri ân “về nguồn” – nuôi dưỡng tài năng của các Kiến trúc sư tương lai, dưới sự dìu dắt của người thầy hết mực tận tâm: TS.KTS Lê Trọng Hải.

Theo thầy Hải, trước đây người ta quan niệm học kiến trúc phải học vẽ mỹ thuật, tuy nhiên với nhiều đổi mới trong đào tạo ngành Kiến Trúc, tại HIU sẽ tập trung dạy các em sinh viên về phương pháp tư duy sáng tạo kiến trúc, và những kỹ thuật vẽ đều có thể sử dụng các phần mềm ứng dụng. Các em sinh viên ngành Kiến Trúc HIU sẽ được học theo ứng dụng thực nghiệm, lấy thực hành là trọng tâm, và các giảng viên đưa công trình thực tế vào giảng dạy cho các sinh viên. Sinh viên ngành Kiến Trúc sẽ được trang bị nền tảng kiến thức cả về nghệ thuật và kỹ thuật qua các môn học hội họa, bố cục tạo hình, sáng tạo về không gian, và thường xuyên được cập nhật những xu hướng mới của thời đại. Chỉ cần có đủ đam mê, các em sẽ có thể đi trọn vẹn cùng nghề kiến trúc, và cùng kiến tạo nên những công trình đẹp cho tương lai.

Một số công trình tiêu biểu do TS.KTS Lê Trọng Hải chủ trì thiết kế:

A. Kiến trúc công trình:

Chung cư cao tầng Lữ Gia, Quận 10, TP.HCM

Chung cư cao cấp Phú Nhuận, TP.HCM

Trung tâm điều khiển Mobiphone Khu vực Tây Nam Bộ, Cần Thơ

Xưởng 55 Hải quân Bình Thủy, Cần Thơ

Khu Biệt thự sinh thái biển An Viên, Nha Trang

Khu Resort Ninh thuận , Thành phố Phan Rang Tháp Chàm, Ninh Thuận

Khách sạn Thanh Hải, Ninh Bình

B. Quy hoạch đô thị:

Quy hoạch khu đô thị Hà Thanh, Thành phố Quy Nhơn.

Quy hoạch khu đô thị Tân Túc Bình Chánh TP.HCM

Tái hiện khu di tích cách mạng miền Nam tại Rừng Bời Lời, Đôn Thuận, Trảng Bàng, Tây Ninh

C. Kiến trúc tượng đài:

Dự án tượng đài Bác Hồ Bác Tôn, Công viên Thống Nhất, Hà Nội

Tượng đài Bác Tôn Đức Thắng, Long Xuyên

Công trình tượng đài Cầu Cỏ May, Vũng Tàu

Tượng đài Dầu khí, Vũng Tàu

Tượng đài biểu tượng Cà Mau

Tượng đài biểu tượng Bình Dương

Tượng đài nghĩa trang Rạch Giá, Kiên Giang

Trung tâm Tuyển Sinh và Truyền Thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172