HIU tổ chức hội thảo “Bác sĩ Y học cổ truyền – người kết hợp tinh hoa Đông y và Tây y”


Cập nhật lần cuối vào 29/08/2022

Ngày 27/08/2022, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Bác sĩ Y học Cổ truyền – Người kết hợp tinh hoa của Đông Y và Tây Y”. Chương trình có sự tham luận của các chuyên gia đầu ngành về Y học cổ truyền (YHCT) tại Bộ Y Tế và các Bệnh viện đa khoa và chuyên khoa YHCT tại TP.HCM, cập nhật cho các em học sinh, sinh viên, phụ huynh những xu hướng cùng nhu cầu của xã hội về nguồn nhân lực bác sĩ YHCT.

Các đại biểu diễn giả đến với hội thảo là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành về YHCT đến từ Bộ Y tế và các bệnh viện

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ThS. Trần Thúy Trâm Quyên, Phó Hiệu trưởng HIU cho biết:“Bên cạnh sự phát triển của Y học hiện đại (YHHĐ), YHCT vẫn có vị thế và vai trò quan trọng khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe “trở về với tự nhiên” của người dân ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, nguồn nhân lực Bác sĩ YHCT còn khan hiếm, thậm chí thiếu trầm trọng và chưa đáp ứng nhu cầu về số lượng phục vụ các hoạt động chăm sóc sức khỏe của người dân. Chính vì vậy ngành YHCT sẽ trở thành ngành học xu hướng và nhiều tiềm năng trong hiện tại và cả tương lai.”

Sự kết hợp tinh hoa Đông – Tây trong Y học

Tham dự hội thảo còn có sự hiện diện của GS.TS.BS Bùi Duy Tâm đến từ San Francisco, Hoa Kỳ. Giáo sư là người tiên phong đưa những ứng dụng tiến bộ trong giáo dục y khoa thế giới về Việt Nam, và là cầu nối giữa y khoa Việt Nam với quốc tế. GS.TS.BS Bùi Duy Tâm chia sẻ: “Theo quan niệm Đông Phương, con người gồm 3 phần: TINH – TRÍ -THẦN. Muốn hiểu con người trọn vẹn, phải học cả ĐÔNG Y và TÂY Y. Đó là lý do của sự tổng hợp Đông – Tây trong Y học.”

GS.TS.BS. Bùi Duy Tâm tại buổi Hội thảo

Đánh giá về tiềm năng phát triển của nền Y học cổ truyền tại Việt Nam, GS.TS.BS Bùi Duy Tâm nhận định “YHCT là nền móng và nguồn tài nguyên cho Y học khoa học, có thể gọi là y học tổng hợp trong dự phòng, chữa trị và nâng cao sức khỏe. Việt Nam có thể tự hào là một quốc gia tiên phong xây dựng định hướng phát triển YHCT kết hợp YHHĐ. YHCT Việt Nam là một bộ phận quan trọng trong nền văn hóa cộng đồng các dân tộc, gắn liền với kinh nghiệm phòng bệnh, chữa bệnh có lịch sử lâu đời, có nguồn dược liệu phong phú đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người Việt Nam.”

ThS.BS. Đoàn Thị Tuyết Mai – Trưởng Phòng Quản lý Y cổ truyền, Cục Quản lý Y – Dược cổ truyền, Bộ Y tế đã đến với Hội thảo cùng bài tham luận chia sẻ các chính sách của nhà nước trong khám chữa bệnh nhằm phát triển ngành Y học cổ truyền. Ban Bí thư Trung ương cũng đã ban hành chỉ thị số 24-CT/TW về phát triển nền Đông Y Việt Nam và Hội đông y trong tình hình mới. Mục tiêu đến năm 2030 sẽ thành lập các bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền trực thuộc các tỉnh, thành phố đạt tỷ lệ 100%. Bác sĩ Tuyết Mai cũng cho biết thêm, nhu cầu chăm sóc sức khỏe bằng YHCT kết hợp với YHHĐ cho người dân tại Việt Nam và quốc tế rất lớn, vì vậy nhà nước sẽ tập trung đào tạo nguồn nhân lực YHCT cung cấp cho các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn quốc, các nước trong khu vực và thế giới.

ThS.BS. Đoàn Thị Tuyết Mai, – Trưởng Phòng Quản lý Y cổ truyền, Cục Quản lý Y – Dược cổ truyền, Bộ Y tế

BS CKII Đỗ Tân Khoa – Giám đốc BV.YHCT TP.HCM khẳng định: “Bác sĩ YHCT chính là người kết hợp tinh hoa giữa YHCT và YHHĐ, từ đó có thể điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh tốt hơn. Người bác sĩ YHCT hôm nay vừa mang tính hiện đại của xã hội đang phát triển khi sử dụng các phương tiện máy móc, kỹ thuật trong điều trị, lại vừa nắm những kỹ thuật YHCT giúp người bệnh nhanh phục hồi, nâng cao sức khỏe.” BS CKII Hà Thị Hồng Linh – Phó Giám đốc BV.YHCT TP.HCM chia sẻ bệnh viện đã áp dụng nhiều chương trình nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, đặc biệt là sự kết hợp giữa YHCT và YHHĐ. Nhu cầu khám điều trị YHCT của người dẫn cũng tăng cao, khi mỗi tuần BV.YHCT TP.HCM đón khoảng 12,000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú.”

BS CKII Hà Thị Hồng Linh – Phó Giám đốc BV.YHCT TP.HCM chia sẻ tại Hội thảo

Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền hướng đến chuẩn quốc tế

“Với lợi thế là trường đại học có liên kết với nhiều trường quốc tế trong lĩnh vực sức khoẻ, HIU tiên phong là trường quốc tế tư thục đầu tiên đào tạo Bác sĩ y học cổ truyền (YHCT) cho thấy đây hướng đi đúng đắn, mạnh mẽ, bắt kịp xu hướng “trở về với tự nhiên” trong chăm sóc sức khoẻ” – PGS.TS Nguyễn Phương Dung – Viện Trưởng Viện Đào tạo Sau đại học và Đào tạo liên tục, Trưởng ngành Y học Cổ truyền HIU khẳng định.

PGS.TS. Nguyễn Phương Dung, Viện Trưởng Viện Đào tạo Sau đại học và Đào tạo liên tục, Trưởng ngành Y học Cổ truyền HIU

Chương trình Bác sĩ YHCT tại HIU có tổng thời gian đào tạo 06 năm với 12 học kỳ sẽ được xây dựng trên cơ sở kết hợp các môn về Y học hiện đại: Giải phẫu học, Mô phôi, Sinh lý, Nội khoa, Ngoại khoa, Sản phụ khoa… trong 4 năm và chương trình học chuyên sâu vào YHCT trong 2 năm: Lý luận YHCT, Nội khoa Đông y, Châm cứu, Dưỡng sinh, Dược học cổ truyền, Dược lâm sàng cổ truyền,…

Với mạng lưới quan hệ chặt chẽ giữa HIU và các đối tác, sinh viên học tập tại HIU sẽ có cơ hội được thực tập và làm việc tại các bệnh viện lớn, uy tín tại TPHCM và trên cả nước như: Bệnh viện Y học cổ truyền TP.HCM, Bệnh viện Y học cổ truyền Đồng Nai, Bệnh viện Thống Nhất, Nguyễn Tri Phương, Trưng Vương…

Cơ hội xét tuyển thẳng ngành YHCT tại HIU

HIU là trường đại học đa lĩnh vực, đa ngành, đa bậc học trong đó Khoa học sức khoẻ là lĩnh vực mũi nhọn với các ngành: Y Khoa, Răng Hàm Mặt, Y học cổ truyền, Dược học, Điều dưỡng, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm y học.

Các thí sinh có nguyện vọng đăng ký học ngành Y học cổ truyền tại HIU (mã ngành: 7720115) có thể nộp hồ sơ xét tuyển với các phương thức sau: Xét học bạ; Xét tuyển kết quả kỳ thi SAT; Xét tuyển thẳng; Xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.  

TS. Trịnh Việt Tuấn (bìa trái) cùng ThS.Trần Thúy Trâm Quyên (bìa phải) trao quà tặng cho đại diện các bạn thí sinh đăng ký nguyện vọng ngành YHCT tại HIU

Đặc biệt, HIU dành 50 suất học bổng với trị giá 60 triệu đồng/suất dành cho các bạn đăng ký nguyện vọng HIU ngành Y học cổ truyền ngay tại hội thảo. Bên cạnh đó là rất nhiều quà tặng hấp dẫn cho các thí sinh tham dự hội thảo như sách “100 vị thuốc” do chính tác giả: TS. Trịnh Việt Tuấn – GĐ Nhà thuốc YHCT Lão Dược Sư ký tên và trao tặng. Ngoài ra các bạn còn được đăng ký trải nghiệm trị liệu tinh thần cũng Ban chủ nhiệm ngành YHCT tại HIU.

Trung Tâm Tuyển sinh và Truyền Thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172