Hội thảo Khoa học Quốc tế tại HIU: Khai mạc phiên đầu tiên


Cập nhật lần cuối vào 26/05/2023

Sáng nay, ngày 26/05/2023, Lễ Khai mạc và Phiên tham luận đầu tiên của Hội thảo quốc tế “Ứng dụng đánh giá công nghệ y tế ở cấp độ bệnh viện: Kinh nghiệm trên thế giới và thực trạng tại Việt Nam” đã được diễn ra tại nhà trường. Hội thảo do Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) phối hợp cùng Tổng Hội Y học Việt Nam và Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Đánh giá công nghệ y tế (HTARI) tổ chức

Đại diện Ban Tổ Chức và các Đại biểu Quốc tế trong buổi lễ khai mạc hội thảo

Đây được xem là lần đầu tiên tại Việt Nam, trong lĩnh vực đánh giá công nghệ y tế ở cấp độ bệnh viện có được một hội thảo cấp quốc tế. Hơn 200 chuyên gia, cán bộ y tế cấp cao trong nước và các nước Liên Bang Nga, Thái Lan, Singapore đã có mặt tại Hội thảo cùng giao lưu, trao đổi và học hỏi, đưa những giải pháp kịp thời, phù hợp với điều kiện kinh tế – Xã hội của Việt nam và theo kịp xu hướng hiện đại của thế giới.

Tại hội thảo, GS.TS. Yagudina Roza Ismailovna (Trường Đại học Y khoa Quốc gia Sechenov, Liên Bang Nga), ThS. Saudamini Vishwanath Dabak (HITAP, Thái Lan), ThS. Pwee Keng Ho (Bệnh viện đa khoa Changi, Singapore)  đã chia sẻ nội dung về Ứng dụng đánh giá công nghệ y tế tại Liên Bang Nga, Thái Lan và Singapore. Theo đó tại nhiều quốc gia trên thế giới, đánh giá công nghệ y tế nói chung và phân tích tác động ngân sách đã và đang được coi là công cụ quan trọng đối với quá trình thiết lập ưu tiên và hoạch định chính sách y tế, đặc biệt trong việc xây dựng các gói quyền lợi BHYT về thuốc chữa bệnh.

PGS.TS Trần Thị Trung Chiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu khai mạc hội thảo quốc tế

PGS.TS Trần Thị Trung Chiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế tham gia buổi lễ khai mạc hội thảo và chia sẻ, lĩnh vực công nghệ phát triển ngày càng hiện đại nhưng các giải pháp ứng dụng đánh giá công nghệ trong lĩnh vực y tế của Việt Nam đang đi sau các nước trong khu vực và trên thế giới. Bà nhận định, về mặt chuyên môn trong lĩnh vực y tế Việt Nam đã phát triển rất tốt. Trong thời đại 4.0 ngành y tế cần tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ hơn để phát triển ứng dụng công nghệ và đánh giá công nghệ để đạt hiệu quả tốt hơn, phục vụ việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển y học nước nhà và hội nhập toàn cầu.

Đánh giá về sự cần thiết của đánh giá công nghệ y tế ở cấp độ bệnh viện tại Việt Nam ngay thời điểm này, PGS.TS. Nguyễn Thị Thu Thủy – Trưởng Khoa Dược HIU đồng thời Đại diện Ban tổ chức hội thảo cho biết: “Để phát triển ngành y tế, chăm sóc cộng đồng về chất và lượng thì cần rất nhiều yếu tố trong đó đánh giá công nghệ y tế là một trong những giải pháp cụ thể, cần thiết để nâng cao chất lượng phục vụ ngành y tế. “

Phần trình bày tham luận của PGS.TS Nguyễn Thị Thu Thủy – Trưởng khoa Dược HIU đồng Ban Tổ chức Hội thảo

Đánh giá công nghệ y tế sẽ góp phần giải bài toán trong bối cảnh nguồn ngân sách hạn chế, chi phí y tế ngày một gia tăng, nhưng vẫn đảm bảo chăm sóc, can thiệp y tế tốt nhất cho người bệnh. Đây không chỉ là vấn đề mà các bệnh viện, ngành y tế quan tâm mà là vấn đề “nóng” của cả xã hội. Để việc xây dựng chính sách y tế đặc biệt là xây dựng gói quyền lợi BHYT có những thay đổi mang tính đột phá, ngày càng minh bạch, dựa trên bằng chứng khoa học rõ ràng, bảo đảm lợi ích hài hòa của tất cả các bên liên quan, bảo đảm khả năng chi trả của quỹ BHYT thì việc xây dựng phát triển hệ thống đánh giá công nghệ y tế là rất cần thiết và quan trọng.

Hội thảo sẽ thêm nhiều phiên tham luận vào ngày 27/05, đặc biệt là Hội thảo chuyên đề của Khoa Dược. Kính mời Quý vị và các bạn cùng đón xem cập nhật tin tức ở những bài viết sau.

Một số hình ảnh của buổi Hội thảo:

Trung Tâm Tuyển Sinh & Truyền Thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172