Lê Diệp Kiều Trang – Có thể thay đổi sẽ trở thành kỹ năng sống còn, giúp các bạn tiến lên hoặc là dừng lại


Cập nhật lần cuối vào 16/11/2020

Trong Lễ Khai giảng năm học mới 2020-2021 của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Bà Lê Diệp Kiều Trang – Người sáng lập/Founder quỹ đầu tư Alabaster và cũng từng là CEO của của Go-Viet và Facebook Việt Nam đã truyền động lực và cảm hứng học tập cho các bạn Tân sinh viên K20 bằng một bài phát biểu ngắn ngọn nhưng chứa đựng trong đó những giá trị quan trọng, góp phần định hướng suy nghĩ và cả những việc cần làm cho hành trình đại học sắp tới cho các bạn sinh viên HIU.

Xin kính thưa quý thầy cô, quý vị phụ huynh, các vị khách quý và toàn thể các bạn sinh viên, cũng như Tân sinh viên của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng.

Trước hết, mình xin gửi lời chào mừng đến các bạn Tân sinh viên đến với Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng với một năm học không bao giờ quên cho tất cả các bạn Tân sinh viên, một năm học mở đầu với rất nhiều khó khăn trong thế giới đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, các bạn được chào đón bằng một tấm lòng vô biên của các Thầy Cô, Cha Mẹ, đặc biệt là sự chào đón của các bạn sinh viên của Trường. Xin các bạn cho một tràng pháo tay lần nữa để đón chào các bạn Tân sinh viên.

Các bạn là một trong số hiếm hoi những sinh viên, học sinh rất may mắn trên thế giới này vẫn còn được đến trường

Các bạn biết không? Khi mà đến đây, đầu tiên mình rất ấn tượng với màn chào sân của các bạn trẻ trong bài hát mở đầu. Phải nói là không khí hừng hực của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng là không khí đầy năng lượng nhất trong tất cả các trường đại học ở Việt Nam mà mình có dịp được thăm. Các bạn phải nói là number one.

Và thú thật là để có một không khí như thế này trong bối cảnh đại dịch toàn cầu là một điều thật hiếm hoi.

Mình mới trở về Việt Nam vào cuối tháng 7, được giải cứu trở về Việt Nam. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu, các bạn là một trong số rất hiếm hoi những sinh viên, học sinh rất may mắn trên thế giới này vẫn còn được đến trường trong năm 2020. Ở Việt Nam các bạn sẽ không thể biết được niềm may mắn đó lớn như thế nào, chứ còn ở trên thế giới, từ Mỹ đến Anh hay là những nước phát triển khác thì cái diễm phúc được đến trường, được gặp gỡ các bạn bè thầy cô và được tiếp xúc sống trong một môi trường bình thường phải nói là một may mắn mà các bạn sinh viên Việt Nam chắc là một trong số những nước hiếm hoi trên thế giới có được.

Vậy thì các bạn sẽ tận dụng cơ hội này như thế nào?

Ngày hôm nay mình xin chia sẻ một chút góc nhìn của mình và đặc biệt là cho một năm học sẽ mở ra cho các bạn một tương lai rất khác với những năm trước.

Như mình đã chia sẻ, các bạn vô cùng may mắn được đến với môi trường giáo dục mà ở đó các thầy cô dành hết tấm lòng của mình cho các bạn. Một môi trường mà chắc chắn đã đến được từ sự hy sinh của bố mẹ, các bạn được ngồi trên ghế Nhà Trường ngày hôm nay, được tận hưởng những phút giây vui vẻ, hòa mình không chỉ với việc học mà với việc tìm hiểu thế giới, chắc chắn là có sự hy sinh không nhỏ chút nào hết của bố mẹ.

Vậy thì các bạn đã nghĩ gì về cơ hội mà mình có được? Và cơ hội này sẽ rất nhanh trôi qua trong 4 năm đại học.

Sau 4 năm chắc chắn tình yêu thương đó sẽ dành cho các bạn, nhưng các bạn sẽ đối diện với thế giới một mình

Các bạn biết không 4 năm đại học sẽ qua đi như một cái chớp mắt. Vậy thì cuối 4 năm đó là như thế nào? Và cuối 4 năm đó chắc chắn tình yêu thương đó sẽ dành cho các bạn, nhưng các bạn sẽ đối diện với thế giới một mình. Và thế giới đó là thế giới mà các bạn sẽ phải lựa chọn. Các bạn chọn ngã rẻ nào, công việc nào các bạn sẽ theo đuổi và các bạn bắt đầu có trách nhiệm với gia đình với người thân của mình. Vậy thì cái thế giới 4 năm nữa cho các bạn tân sinh viên cũng như sẽ còn ít hơn 4 năm cho các bạn đã là sinh viên nó sẽ thay đổi rất nhiều.

Trước hết vì đại dịch Covid-19. Không biết là các bạn đã nghĩ đến chưa những chắc chắn bố mẹ sẽ canh cánh trong lòng nghĩ rằng “4 năm sau khi các bạn ra trường cơ hội nghề nghiệp như thế nào, các bạn có thể kiếm được việc làm hay không rồi thế giới đó còn còn mở ra cơ hội để đi lại để các bạn có thể đi du học hoặc là đi công tác đến các nước khác hay không? Thế giới đó sẽ là một thế giới mà ở thời điểm hiện tại không ai dám nói được điều gì. Tuy nhiên chúng ta phải nhìn nó và đối diện với nó.

Xin lỗi các bạn vì đã đem lại cho các bạn một thế giới không có hào hứng như là thế giới của Uni5 vừa mới đem đến cho các bạn. Tuy nhiên ngày hôm nay mình xin chia sẻ với các bạn 3 câu chuyện mà mình trải nghiệm được sau thời gian Covid vừa rồi. Và hy vọng là 3 câu chuyện này cũng bắt đầu cho các bạn một suy nghĩ là làm sao chúng ta có thể chuẩn bị cho tương lai, một tương lai rất đặc biệt chắc là các anh chị trước các bạn chưa bao giờ phải đối mặt.

Có thể thay đổi sẽ trở thành kỹ năng sống còn và sẽ giúp cho các bạn tiến lên hoặc là dừng lại

Câu chuyện đầu tiên xin mở màn bằng học thuyết về sinh học, mà chắc chắn các bạn trong khối ngành Y tế biết. Đó là học thuyết tiến hóa của Darwin.

Trong học thuyết tiến hóa chắc các bạn đều biết rằng, không phải cá thể mạnh nhất là cá thể sẽ sống sót mà cá thể có thể thích nghi tốt nhất mới là cá thể sống sót được. Và hình như đại dịch covid này nó chứng minh một cách rất là chính xác cái thuyết tiến hóa đó.

Việt Nam chúng ta không phải là nước mạnh nhất trên thế giới, chúng ta là một trong những nước vẫn còn là nước đang phát triển về nền kinh tế, vẫn còn yếu kém. Tuy nhiên nếu ngày hôm nay các bạn nhìn thấy cái may mắn của chúng ta có thể quay trở lại cuộc sống bình thường phải nói là sự biết ơn dành cho những người đã quyết định đường đi cho đất nước này trong giai đoạn Covid vừa rồi.

Chúng ta phải hy sinh một số việc nhưng đổi lại nền kinh tế nội dịa vẫn còn có thể chạy được. Các bạn không biết là điều đó quý giá như thế nào đâu! Công ăn việc làm vẫn còn đó, các bạn vẫn còn có thể đến trường đặc biệt có thể đi xem phim và còn có thể bắt tay các bạn Uni5 đó là một mơ ước rất xa cho những người hiện giờ đang ở Mỹ hay các nước phát triển.

Vậy thì các bạn biết không, chuẩn bị cho hành trang cho thế giới đầy biến động như thế này không chỉ là làm sao cho chúng ta có thể mạnh nhất mà là làm sao chúng ta có thể thích nghi tốt nhất. Cũng như Thầy Hồ Thanh Phong có chia sẻ với các bạn “Thích nghi là một điều rất quan trọng”. Và trong thế giới mà các bạn đang sắp sửa bước vào là thế giới sinh viên cũng sẽ rất khác với thế giới trường cấp 3, phổ thông, sau này khi ra trường lại còn khác nữa. Và về thế giới biên động không ngừng như thế này thì việc các bạn có thể thay đổi sẽ trở thành kỹ năng sống còn và sẽ giúp cho các bạn tiến lên hoặc là dừng lại.

Chuyển đổi số sẽ là một câu chuyện mà không phải là ở đâu đó rất xa mà là câu chuyện các bạn sẽ phải sử dụng hàng ngày

Câu chuyện thứ 2 mình xin chia sẻ với các bạn là câu chuyện kinh doanh trong những ngày tháng vừa qua rất là khó khăn cho tất cả những người làm kinh doanh, chắc các bạn cũng biết là hầu như là việc đi lại giữa Việt Nam với các nước là không có được là tại vì nếu chúng ta đi ra thì chúng ta không quay trở vô được. Và rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và đặc biệt có mặt bằng là offline, và khi các bạn đi qua dọc đường Đồng Khởi hay là những mặt bằng trước đây rất là náo nhiệt thì bây giờ các bạn cũng thấy là rất nhiều cửa hàng phải đóng cửa.

Vậy thì trong thế giới đó cuối cùng ai là người sẽ có thể sống sót trong thế giới này trong thế giới kinh doanh đó? Thì qua 6 tháng vừa rồi một chỉ số mà mình tìm thấy được và cảm thấy rất là kích lệ là mặt dù thế giới offline rất là bi đát như thế nhưng thế giới online lại là một thế giới vô cùng sôi động. Mọi người bắt đầu mua bán trên mạng, mọi người bắt đầu thích nghi với cuộc sống của mình bằng thế giới online.

Vậy thì các bạn đang đối diện với một thế giới mà ở đó việc chuyển đổi số là một việc không còn được gọi là một việc mới mẻ hay là phát minh nữa mà đó là một yêu cầu không thể không có được. Vậy thì hành trang của các bạn trong 3-4 năm sắp tới sẽ phụ thuộc vào việc các bạn tiếp cận với công nghệ như thế nào? Cho dù các bạn nằm trong khối ngành y tế, khối ngành giáo dục khối ngành kinh tế, khối ngành về media truyền thông và bỏ qua luôn khối ngành công nghệ và dĩ nhiên là các bạn phải chuyển đổi số rồi.

Vậy thì câu chuyện về chuyển đổi số sẽ là một câu chuyện mà không phải là ở đâu đo rất xa mà là câu chuyện các bạn sẽ phải sử dụng hàng ngày.

Con người sẽ ở đâu trong thế giới mới này khi mà những bộ máy trí tuệ nhân tạo ở kế bên chúng ta?

Và câu chuyện thứ 3 mà mình xin chốt lại các bài nói ngày hôm nay đó là mình biết là tình cảm các bạn dành cho thầy Hồ Thanh Phong rất là lớn mặc dù là thầy bị chê là 2 năm vừa rồi thầy đã già đi rất nhiều nhưng tràng pháo tay dành cho Thầy vẫn luôn là nồng nhiệt. Nhưng mà các bạn có để ý là tràng pháo tay mà các bạn dành cho Uni5 còn to hơn nữa hay không. Tại sao lại như vậy?

Từ một góc nhìn thì mình xin chia sẻ như thế này. Khi mà thế giới càng ngày càng bị mất đi cái offline và rất nhiều câu chuyện là các bạn cũng có thể biết được là trí tuệ nhân tạo đang thay dần những công việc mà con người đang làm. Vậy thì con người sẽ ở đâu trong thế giới mới này khi mà những bộ máy trí tuệ nhân tạo ở kế bên chúng ta.

Vai trò của con người sẽ là gì? Khi mà thậm chí y tế, bác sĩ có thể thay thế bằng rất nhiều công cụ về AI, khi mà luật sư vẫn có thể thay thế bằng công cụ AI và rất nhiều khối ngành các bạn đang làm một phần công việc đó chắc chắn sẽ được thay thế bằng máy móc. Vậy thì vị trí của các bạn nằm ở đâu?

Mình đã suy nghĩ về việc này rất nhiều và cứ phải đối diện với với câu hỏi à những phát minh mà mình thấy trên thế giới và mình cũng là một phần đóng góp cho những phát minh đó thì cuối cùng nó có tốt hơn cho con người hay không? Và cuối cùng mình kết luận được rằng “Nó sẽ tốt hơn cho con người nếu con người tái định vị mình như thế nào? Không có một vị trí nào mà con người có thể định vị mình tốt hơn là bằng trái tim của mình. Như các bạn có thể thấy không ai có thể thay thế được trái tim của con người. không ai có thể thay thế được sự kết nối của con người với con người. Và chắc chắn cho dù công nghệ có thay đổi như thế nào cũng sẽ không thẻ nào thay thế được những bạn UNi5 vừa rồi và cũng không thay thế được tình cảm các bạn đó đã lay động được trái tim của các bạn.

Vậy thì câu chuyện đó dẫn đến một việc là bên cạnh công nghệ các bạn theo đuổi một việc vô cùng quan trọng nữa các bạn cần phát triển đó là khả năng kết nối. Không chỉ biết học, không chỉ biết về tri thức, không chỉ biết về cái ngành học của mình mà các bạn hãy dành thời gian trong 4 năm sắp tới để kết nối với nhau để hiểu làm sao có thể lay động trái tim của các bạn trong đội nhóm của mình thì đó sẽ là sức mạnh lớn nhất của các bạn khi các bạn tham gia vào thị trường lao động cũng như là trong tất cả những công việc mà các bạn sẽ đối diện sau này.

Đại dịch vừa rồi phải nói là đã thức tỉnh rất nhiều người, gần như là tất cả mọi người trên thế giới, những gì chúng ta quen thuộc dường như bị đảo lộn. Tuy nhiên có một điều mà mình thấy là vô cùng có ích cho tất cả mọi người đó là chúng ta loại bỏ bớt những điều không quan trọng trong cuộc sống. Và nhường như chỉ sống rất tối giản, sống dựa trên những cái gì quan trọng nhất cho cuộc đời của mình.

Trong thời gian vừa rồi khi mà bị lock down ở Mỹ thì 6 tháng đó mình dành rất nhiều thời gian cho gia đình, cho 2 bé nhỏ của mình. Không phải đi gặp gỡ khách hàng cũng không phải đi giao tiếp. Cũng bỏ qua những thú vui mà mình nghĩ là rất quan trọng trước đây. Nhưng mà thời gian 6 tháng đó lại là thời gian giúp mình ngồi lại và suy nghĩ rất nhiều cái gì là quan trọng đối với mình. Điều gì là quan trọng trong cuộc sống này? Và chắc chắn nếu các bạn quay lại thời gian 2, 3 tuần thành phố Hồ Chí Minh block down các bạn cũng sẽ thấy 2, 3 tuần đó là 2,3 tuần rất kỳ lạ. Nhưng đem đến cho các bạn những suy nghĩ khác, giúp cho lòng mình tĩnh lại và mình biết cái gì là quan trọng.

Vậy thì 4 năm sắp tới mình xin chúc các bạn sẽ không ngừng học hỏi vì thế giới này luôn luôn thay đổi, thế giới này luôn luôn biến chuyển và nếu các bạn không học hỏi các bán sẽ không theo kịp. Đồng thời xin chúc các bạn hãy sống với những gì quan trọng nhất đối với mình. Hãy dành 4 năm đó để cùng trao đổi cùng quan sát cuộc sống xung quanh và định nghĩa cho mình mục tiêu mình sẽ theo đuổi là gì? Đâu sẽ là cái lõi quan trọng nhất cho hành trình sau 4 năm các bạn sẽ ra trường và tham gia đóng góp cho xã hội, Cũng như là đóng góp cho gia đình của mình.

Xin chúc các bạn một hành trình nhiều khám phá, thật nhiều tình yêu thương của thầy cô bạn bè và nhất là các bạn luôn không ngừng thay đổi thích nghi vơi cuộc sống cho dù cuộc sống này có là gì và như thế nào. Xin cảm ơn các bạn!

Bà Lê Diệp Kiều Trang

Người sáng lập/Founder quỹ đầu tư Alabaster và cũng từng là CEO của của Go-Viet và Facebook Việt Nam


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172