PGS. TS Lê Anh Đức: Mỗi bài giảng là một kinh nghiệm thực tế


Cập nhật lần cuối vào 19/08/2020

Kiến trúc và kỹ thuật đô thị là một trong những lĩnh vực ngành nghề tuyển sinh năm 2020-2021 của Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) được rất nhiều các bạn học sinh quan tâm. Vậy lĩnh vực gồm những phân môn nào và vì sao lại trở thành một chỉ tiêu tuyển sinh mới của trường. Sau đây sẽ là đôi nét về Kiến trúc và kỹ thuật đô thị dưới sự chia sẻ của PGS.TS Lê Anh Đức – người giảng viên đã và đang đảm đương được lĩnh vực mới mẻ này tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng – HIU.

Đôi nét về Kiến trúc và Kỹ thuật đô thị tại trường

Kiến trúc và kỹ thuật đô thị gồm các ngành Kiến trúc, Kiến trúc cảnh quan và Kỹ thuật cơ sở hạ tầng đô thị. Đây là lĩnh vực rất cần có sự kết hợp giữa lý thuyết giảng dạy trong nhà trường và các vấn đề trong thực tiễn, đòi hỏi các giảng viên phải là những người vừa nắm vững chuyên môn ngành nghề, vừa có nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn hành nghề. Một trong những giảng viên đầu ngành của Lĩnh vực kiến trúc và kỹ thuật đô thị của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) là PGS.TS. Lê Anh Đức – Trưởng Khoa Kỹ thuật & Công nghệ. PGS.TS Lê Anh Đức với 23 năm kinh nghiệm trong đào tạo Đại học và Sau Đại học lĩnh vực Kiến trúc và Quy hoạch đô thị, Thầy còn có kinh nghiệm với thời gian tương tự trong việc tham gia các hoạt động tư vấn  thiết kế kiến trúc, quy hoạch đô thị, quản lý xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, quản lý bất động sản và các lĩnh vực khác có liên quan.

Đưa giá trị thực tiễn vào chương trình đào tạo

Đối với Việt Nam nước ta, các đô thị đang trong giai đoạn đô thị hóa với tốc độ rất cao, rất nhiều những vấn đề phức tạp phát sinh đối với các lĩnh vực kiến trúc và đặc biệt là kỹ thuật đô thị. Bối cảnh kinh tế xã hội, những vấn đề về văn hóa và bản sắc đô thị hay thể chế pháp lý của Việt Nam về cơ bản đều được phát triển trong các học phần của chương trình đào tạo  thuộc lĩnh vực kiến trúc đô thị. Lĩnh vực kiến trúc còn cần quan tâm đến các giải pháp công nghệ về vật liệu xây dựng, hay các trào lưu mới trong thiết kế như: Kiến trúc bền vững, công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng,… những nội dung quan trọng này luôn cần phải được phản ánh đầy đủ trong các nội dung của chương trình đào tạo.

Bên cạnh các nội dung chuyên môn, kinh nghiệm hành nghề hay những quy định trong hành nghề, hay nền tảng đạo đức nghề nghiệp cùng với văn hóa truyền thống của Việt Nam cũng cần được xây dựng trong chương trình.

PGS.TS Lê Anh Đức và buổi tư vấn hướng nghiệp tại Trường HIU

Lĩnh vực Kiến trúc – Đô thị là lĩnh vực không chỉ đòi hỏi khối lượng kiến thức chuyên môn đồ sộ, chuyên ngành mà còn cần sự hiểu biết với thực tiễn phát triển của từng quốc gia, từng đô thị đô thị, và từng giai đoạn lịch sử khác nhau;

Do vậy là một trong những người có nhiều kinh nghiệm trong biên soạn các chương trình đào tạo, với kinh nghiệm trên 23 năm làm công tác giảng dạy, PGS. Lê Anh Đức đã từng tham gia và chủ trì các xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo ngành Quy hoạch đô thị đạt chuẩn châu Âu, Chương trình Tiên tiến Thiết kế đô thị, chương trình Kỹ thuật hạ tầng đô thị (Đại học Kiến trúc Tp.HCM); Chương trình Cao đẳng Kiến trúc (Cao Đẳng Xây dựng Tp.HCM); Chương trình Kiến trúc Cảnh Quan (HIU) … Trong các chương trình bên cạnh việc phát huy các giá trị chuyên môn, học thuật, các tiêu chuẩn quốc tế, các nội dung về thực tiễn thiết kế kiến trúc hay thực tế các vấn đề của đô thị Việt Nam đều được lồng ghép một hàm lượng khá lớn.

PGS.TS Lê Anh Đức giới thiệu chương trình đào tạo ngành Kiến trúc cảnh quan tại Trường HIU – Chương trình được xây dựng kết hợp nhiều giá trị về học thuật quốc tế, và thực tiễn – bối cảnh Việt nam

Kinh nghiệm giảng dạy kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn

Trong suốt hơn 23 năm hành nghề kiến trúc sư và quy hoạch đô thị, PGS Lê Anh Đức đã thiết kế trên 50 công trình kiến trúc thuộc các thể loại Trường học, Bệnh viện, Công trình Thể dục thể thao, Trung tâm văn hóa, công trình công nghiệp và hàng chục đồ án Quy hoạch với quy mô từ quy hoạch tổng thể đô thị, quy hoạch ngành đến quy hoạch chi tiết; PGS. Lê Anh Đức cũng đã tham gia nghiên cứu và chủ trì nhiều đề tài nghiên cứu nhằm giải quyết các vấn đề về cảnh quan, giao thông đô thị, quy hoạch hạ tầng đô thị;

Tất cả những kinh nghiệm thực tiễn là nguồn “nguyên liệu” quý giá cho các bài giảng, mang lại những giá trị thực tiễn, sự sinh động, và sự hấp dẫn của các bài giảng. Những bài học về các giải pháp chống ùn tắc giao thông, thoát nước đô thị hay những giá trị của kiến trúc cảnh quan, kiến tạo nơi chốn và bản sắc của đô thị luôn gắn liền với các nội dung thực tiễn của Tp.HCM và các đô thị ở Việt nam. Tất cả các đề tài luận văn luận án được thầy hướng dẫn bám sát với các nhu cầu thực tiễn của các đô thị ở Việt nam, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để khắc phục các vấn đề khó khăn trong phát triển không gian kiến trúc, kiến trúc cảnh quan và không gian đô thị.

Hơn nữa, là một người có nhiều kinh nghiệm trong thực tế, đặc biệt là trực tiếp thực hiện nhiều đề tài dự án với những vi trò khác nhau của một kiến trúc sư và quy hoạch gia, trong quá trình giảng dạy các bậc đại học và sau đại học, PGS. Lê Anh Đức luôn truyền đạt đến người học không chỉ kiến thức, kinh nghiệm mà còn là đạo đức và thái độ nghề nghiệp trong thực tiễn. PGS. Lê Anh Đức có rất nhiều thế hệ sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh thành đạt, giữ nhiều vị trí quan trọng trong ngành kiến trúc, quy hoạch và quản lý các đô thị ở Việt Nam. Đây không chỉ là thành tựu của riêng PGS. Lê Anh Đức mà còn là niềm tự hào của của trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng nói chung và lĩnh vực Kiến trúc, kỹ thuật đô thị tại trường nói riêng.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
PHÒNG TRUYỀN THÔNG & TUYỂN SINH
Trụ sở chính: 215 Điện Biên Phủ – P.15 – Q. Bình Thạnh – TP.HCM
Cơ sở 𝟐: 120 Hoà Bình – P. Hoà Thạnh – Q. Tân Phú – TP.HCM
Điện thoại: 028.7308.3456 Ext: 3401
Hotline: 0938 692015 – 0964 239172


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172