Tập huấn trực tuyến “Tiếp lửa nghề – Cháy mãi đam mê”


Cập nhật lần cuối vào 06/01/2022

Ngày 03/01/2022, Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) phối hợp cùng Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TPHCM (YES Center) tổ chức chương trình Tập huấn trực tuyến với chủ đề “Tiếp lửa nghề – Cháy mãi đam mê”. Với hình thức phát trực tuyến trên nền tảng Zoom và Livestream tại 2 fanpage của YES Center và HIU, chương trình thu hút hơn 300 bạn học sinh, sinh viên, thanh niên đang theo học và yêu thích ngành Lữ hành, Nhà hàng, Khách sạn trên toàn quốc

Nhu cầu tuyển dụng của ngành Du lịch – Khách sạn

Mở đầu chương trình, ông Nguyễn Văn Sang, Phó Giám đốc Trung tâm Yes Center đã có những chia sẻ về thị trường việc làm của ngành Quản trị Lữ hànhQuản trị Khách sạn: “Nhu cầu tuyển dụng của ngành luôn rất cao, tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh Covid kéo dài hai năm qua chính là khoảng thời gian đầy thách thức cho các doanh nghiệp, không chỉ với ngành Du lịch Khách sạn nói riêng mà ảnh đến tất cả các ngành nghề. Trong tình hình mới hiện nay, các doanh nghiệp, công ty ở nhiều lĩnh vực đã và đang tuyển dụng nhiều vị trí đáp ứng cho nhu cầu sản xuất, hoạt động trở lại. Thị trường đang bắt đầu dần hồi phục trở lại, phía Trung tâm nhận được những yêu cầu tuyển dụng từ phía các nhà hàng khách sạn, và ngành du lịch lữ hành trong thời gian tới.”

Tiến sĩ Bùi Thị Ngọc Phương – Trưởng bộ môn Du lịch, trường ĐHQT Hồng Bàng nhận định thị trường việc làm trong ngành Du lịch Khách sạn vẫn rất rộng mở:“ Định hướng phát triển của Tổng cục du lịch Việt Nam đến năm 2025 sẽ tạo ra được khoảng 5,5-6 triệu việc làm trong lĩnh vực du lịch. Theo con số này, nhu cầu việc làm của ngành là rất cao sau khi phục hồi, và nguồn nhân lực chất lượng cao có đào tạo đại học, cao đẳng còn rất thiếu. Với lực lượng nhân sự chỉ khoảng 40,000 trong ngành Du lịch hiện nay, đây là cơ hội rất lớn cho các em học sinh sinh viên dự định theo đuổi ngành nghề.” Tiến sĩ Phương cũng chia sẻ mong muốn YES Center sẽ tiếp tục cung ứng nguồn lao động chất lượng cao cho ngành Du lịch Khách sạn trong thời gian tới.

Định hướng nghề nghiệp và Kỹ năng cần thiết khi theo học ngành Du lịch Khách sạn

Chia sẻ với các bạn học sinh, sinh viên yêu thích hoặc đang theo học ngành Du lịch Khách sạn về những kỹ năng cần thiết khi làm nghề, Tiến sĩ Phương cho biết: “Những người làm trong ngành Du lịch Khách sạn đều mang trong mình sứ mạng là một đại sứ văn hóa của quốc gia, giới thiệu đến bạn bè quốc tế về lịch sử văn hóa và vẻ đẹp của đất nước mình. Chính vì vậy các em cần luôn trau dồi kiến thức chuyên ngành, văn hóa để hoàn thiện bản thân thật tốt. Bên cạnh đó, những kỹ năng mềm như giao tiếp ứng xử, thái độ nghiêm túc, chủ động, tích cực với công việc cũng cần được trau dồi. Đặc biệt, Ngoại ngữ mà phổ biến là Tiếng Anh sẽ là nền tảng để các em có thể phát triển với nghề, là điểm cộng khi các em có thể tương tác với khách quốc tế.” Yếu tố sức khỏe cũng là một điểm quan trọng Tiến sĩ Phương nhắn gửi đến các bạn trẻ. Du lịch Khách sạn là một ngành nghề rất đặc thù, luôn phải trong tâm thế sẵn sàng làm việc thậm chí ngay khi người khác đang nghỉ ngơi, vì vậy cần có sức khỏe tốt, lịch sinh hoạt khoa học để có thể duy trì với nghề.

Tham gia buổi tập huấn trực tuyến, còn có những vị khách mời đại diện cho các doanh nghiệp trong ngành Lữ hành và Khách sạn. Ông Nguyễn Phước Thiện, Giám đốc công ty Thiện Mekong Travel đã có những chia sẻ về xu hướng chuyển đổi của nhóm ngành Du lịch – Khách sạn trong giai đoạn sắp tới. Theo đó, du khách sẽ luôn đặt hàng đầu “ yếu tố an toàn”, đẩy mạnh thanh toán điện tử “không tiền mặt” và công nghệ thực tế ảo sẽ được các doanh nghiệp trong ngành áp dụng rộng rãi hơn. Theo ông Thiện, các doanh nghiệp du lịch sẽ bắt đầu tập trung nhiều hơn vào phân khúc khách hàng nội địa, thay vì trước đây là khách hàng quốc tế. Đây sẽ là cơ hội rộng mở cho những bạn làm nghề nhưng còn trở ngại về ngoại ngữ. “Nếu các em có sự đầu tư và cố gắng trong suốt quá trình học tập, thì khi ra trường cơ hội việc làm sẽ luôn rộng mở, dù trong bối cảnh có dịch bệnh hay không. Chúng ta đã có những tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của ngành, và các em sinh viên học sinh còn đến 4 năm nữa để học tập và ra trường, đến giai đoạn đó tôi tin chắc ngành Du lịch Khách sạn sẽ có những bước chuyển mình và phát triển tốt hơn.”

Đại diện cho các doanh nghiệp lĩnh vực khách sạn, bà Lại Thanh Hà – Giám đốc Khách sạn Swiss-BelResort Tuyền Lâm đã có những chia sẻ về cơ hội thăng tiến trong nghề đến các bạn học sinh sinh viên. Theo thống kê mỗi năm ngành du lịch nghỉ dưỡng sẽ có nhu cầu khoảng 20,000 nhân lực đào tạo mới, sẽ có nhiều cơ hội việc làm cho các em sinh viên theo học ngành này. Cũng theo bà Hà, việc đi làm thêm sẽ giúp các em có thêm nhiều kỹ năng, sau này khi đi làm sẽ có nhiều cơ hội: “Ngành dịch vụ khách sạn là một ngành rất phát triển ở quốc gia khác như: Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Thụy Sỹ. Ở các quốc gia đó Thời gian thực tập tại doanh nghiệp cũng rất là dài, giúp các em có thể được trải nghiệm ở nhiều nhóm chuyên môn khác nhau. Tuy nhiên ở Việt Nam chương trình học sẽ khác, nên tôi khuyên các em nên đi làm thêm. Việc đi làm thêm sẽ giúp các em lĩnh hội được các kỹ năng ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường: kỹ năng phát triển vấn đề, chăm sóc khách hàng, .. Tôi mong muốn các em có sự cởi mở, không nề hà những việc nhỏ nhất trong công việc dịch vụ khách sạn. Giống như người Nhật quan điểm “cúi nhưng không thấp”, một người quản lý phải luôn trong trạng thái sẵn sàng biết làm tất cả những việc nhỏ nhất và sẵn sàng thay thế các vị trí, luôn có phương án dự phòng.”

Hơn 300 sinh viên học sinh tham gia tập huấn trực tuyến qua Zoom và Fanpage của HIU – YES Center

Buổi Tập huấn đã đem lại nhiều kiến thức, và mở ra cho các bạn trẻ góc nhìn mới, cơ hội mới về ngành Quản trị Lữ hành và Quản trị Khách sạn. Dưới sự chia sẻ của các thầy cô, các chuyên gia và những doanh nghiệp trong nghề, các bạn học sinh sinh viên sẽ thêm vững tin để lựa chọn con đường nghề nghiệp trong tương lai. HIU hy vọng trong thời gian tới có thể kết hợp với nhiều đơn vị khác, đem lại cho các bạn học sinh sinh viên những chương trình trải nghiệm, tập huấn và hướng nghiệp bổ ích như chương trình vừa qua.

Trung tâm Tuyển sinh & Truyền thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172