Cập nhật lần cuối vào 11/12/2021
Điều đặc biệt trong chương trình đào tạo của bộ môn GDMN tại HIU là sinh viên năm thứ nhất được tiếp cận ngay với thực tế trong một hai tuần đầu tiên. Việc tiếp cận ngay với thực tế giúp các em có định hướng rõ ràng hơn cho lựa chọn nghề nghiệp của bản thân. Đồng thời, điều này còn giúp các em thấy được sự đa dạng của thực tế. Ở những lần tiếp cận thực tế này, các em không chỉ đến những trường trong hệ thống của tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng mà còn được trải nghiệm từ trường công đến trường tư, từ nhóm trẻ đến trường mầm non và cả những nơi vận dụng phương pháp giáo dục tiến bộ như: Montessori, Regio Emilia,…
Ở mỗi môi trường, các em đều nhận được nhiệm vụ quan sát môi trường, trẻ cũng như cách tương tác giữa cô và trẻ. Thông qua việc quan sát đó, các em nhận ra những ưu thế của mỗi môi trường, học hỏi cách làm việc với trẻ từ các cô giáo đứng lớp. Trong môi trường thực hiện phương pháp Montessori, các em đã thấy được sự yên bình, không quá ồn ào náo nhiệt. Nhiều em đã nhanh chóng nhận ra dù không thấy trẻ náo nhiệt nhưng em vẫn thấy được sự chủ động của trẻ, thấy được sự hoạt động tích cực của trẻ thông qua việc quan sát đôi tay làm việc trên giáo cụ của trẻ. Các em quan sát được sự “tích cực trong im lặng” của cô giáo trong môi trường đó. Các cô giáo không can thiệp quá sâu vào hoạt động của trẻ nhưng khi trẻ mắc lỗi thì cô nghiêm nghị đặt câu hỏi giúp trẻ tự nhận ra lỗi của mình. Đã có nhiều điều sinh viên được học hỏi khi thăm quan môi trường Montessori. Sinh viên đã hiểu rằng không phải cứ ồn ào, náo nhiệt mới là tích cực mà có khi lúc tĩnh lặng lại là lúc thực sự sôi động. Đó là sự sôi động, tích cực đến từ bên trong.
Qua những buổi trải nghiệm thực tế như vậy, chắc chắn sẽ giúp sinh viên định vị được vị thế của mình một cách rõ ràng hơn cho công việc tương lại: cô giáo Mầm non.