Chính trị gia Ấn Độ khơi dậy tư duy mới của sinh viên HIU trong chính trị và kinh tế đối ngoại


Cập nhật lần cuối vào 29/03/2023

Ngày 27/03/2023, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) tổ chức buổi tọa đàm quốc tế “Một Châu Á năng động trong một thế giới biến động” với sự tham gia của Tiến sĩ Ram Madhav Varanasi, nguyên Tổng Thư Ký của Đảng Bharatiya Janata, diễn giả – chính trị gia nổi tiếng của Ấn Độ. Bên cạnh đó là sự hiện diện của các chính khách ngoại giao khác như: Đại sứ Phạm Sanh Châu (nguyên đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ), đại diện lãnh sự tại TP.HCM của các nước: Ấn Độ, Indonesia, Campuchia, Sở Ngoại Vụ TP.HCM. 

Chương trình không chỉ là cơ hội để giảng viên, sinh viên HIU, đặc biệt là sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế (IR) được gặp gỡ các chính khách quốc tế và cập nhật những kiến thức mới về chính trị. ngoại giao, và quan hệ giữa các nước Châu Á. Đây cũng là cơ hội lớn góp phần đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế của nhà trường.

Phát biểu khai mạc chương trình, Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Hiệu trưởng HIU cho biết đây là diễn đàn để các học giả và người học cùng chia sẻ, trao đổi thẳng thắn về những vấn đề đang diễn ra, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy mối quan hệ và tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia nhằm xây dựng một Châu Á năng động và phát triển. Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ thêm: “Tại HIU thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề với các học giả nổi tiếng trên thế giới, đáp ứng nhu cầu học tập của giảng viên – sinh viên nhà trường và hướng đến mục tiêu quốc tế hóa hoàn toàn môi trường học tập.”

Chia sẻ của Tiến sĩ Ram Madhav Varanasi, nguyên Tổng Thư Ký của Đảng BJP, diễn giả – chính trị gia nổi tiếng của Ấn Độ chia sẻ “Ấn Độ đã thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Việt Nam từ năm 1972 và năm ngoái mối quan hệ đó đã tròn 50 năm. Sự bang giao song phương này là một trong những mối liên kết ổn định nhất mà Ấn Độ có được và phần lớn công lao vun đắp là nhờ khả năng dẫn dắt của Việt Nam. Quan trọng nhất, trật tự thế giới thế kỷ 21 cần mang dấu ấn thực chất của trí tuệ văn minh châu Á mà vai trò dẫn dắt thuộc về các quốc gia lâu đời như Ấn Độ và Việt Nam.”

Tọa đàm được diễn ra sôi nổi khi các bạn sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế HIU tự tin đặt câu hỏi về quan hệ ngoại giao giữa Ấn Độ và Trung Quốc cũng như vai trò của Ấn Độ trong cuộc chiến giữa NgaUkraine. Chia sẻ về vấn đề trên Tiến sĩ Ram Madhav Varanasi cho biết việc Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trên thị trường kinh tế và chính trị giữa các nước Châu Á, thì chiến tranh Ukraine và Nga cũng ảnh hưởng không nhỏ đến các nước ban giao. Tuy nhiên, việc chiến tranh là điều Ấn Độ chưa bao giờ ủng hộ và sẽ có chính sách để cân bằng giữa Nga và Ukraine. Một đất nước tuân thủ kỷ luật, người dân được giáo dục và sự gắn kết giữa các quốc gia mang lối tư tưởng yêu chuộc hòa bình thế giới.

ThS. Phan Đỗ Thùy Dung, Giảng viên HIU chia sẻ cảm xúc khi tham dự buổi tọa đàm: “Tôi rất ấn tượng với câu nói của Tiến sĩ Ram: Một công thức thành công của Châu Á hiện nay – đó là thế giới tuân thủ luật lệ, vai trò của giáo dục và sự yêu chuộng hòa bình của các quốc gia trên thế giới. Buổi gặp gỡ với chính trị gia quốc tế sẽ là cơ hội quý báu cho giảng viên, sinh viên nhà trường tiếp thu được những kiến thức mới của thế giới, đặc biệt là kiến thức về chính trị – ngoại giao và mối liên hệ giữa các quốc gia.”

Với mục tiêu quốc tế hóa môi trường học tập, nhà trường thường xuyên tổ chức các Hội thảo khoa học quốc tế, Buổi nói chuyện chuyên đề với các học giả nổi tiếng trên thế giới, đáp ứng nhu cầu học tập của giảng viên – sinh viên nhà trường. Thời gian qua, nhà trường liên tiếp đón nhận hàng loạt sinh viên quốc tế đến nhập học tại HIU từ nhiều nơi trên thế giới như Nga, Ấn Độ, Honduras, Hàn Quốc, Nhật Bản … Sự đa quốc tịch trong môi trường đại học quốc tế giúp sinh viên HIU có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm tích cực, sẵn sàng trở thành công dân toàn cầu cho thời kỳ hội nhập quốc tế.

Một số hình ảnh của chương trình:

Trung Tâm Tuyển sinh và Truyền thông


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172