Có cách nào đạt điều tốt nhất cho mọi mục tiêu?


Cập nhật lần cuối vào 21/12/2020

Đó là câu hỏi đặt ra cho bài toán đa mục tiêu, nội dung chính trong bài báo cáo khoa học “Phương pháp Denovo và Ứng dụng trong hệ thống quản lý” của NGND.PGS.TS Hồ Thanh Phong – Hiệu trưởng Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng diễn ra sáng nay 18/12 tại Hội Trường Beethoven.

Buổi Hội thảo Khoa học diễn ra 18/12 tại Hội trường Beethoven

Buổi Hội thảo khoa học do Phòng Quản lý khoa học phối hợp với các Khoa, phòng ban Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng tổ chức, thu hút gần 500 người đến tham dự và đặt câu hỏi giao lưu tại buổi Hội thảo.

Trong khuôn khổ của bài báo cáo, NGND.PGS. TS Hồ Thanh Phong đã trình bày các khái niệm cơ bản về mục tiêu, mục đích, tiêu chí… đồng thời hệ thống hoá kiến thức xoay quanh việc thiết kế một hệ thống tối ưu hoá bao gồm: tối ưu hoá ứng dụng trong quản lý, tối ưu hoá không ràng buộc/có ràng buộc, tối ưu hoá đơn mục tiêu/đa mục tiêu, từ đó đi tìm lời giải cho bài toán đa nhiệm bằng phương pháp Denovo.

Bản chất cuộc sống là đa mục tiêu

Mục tiêu được xem như một đích đến mà con người mong muốn đạt được và việc xác định mục tiêu, lập kế hoạch hành động là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của mỗi các nhân trong cuộc sống.  Nói cách khác, việc xác định được mục tiêu giúp con người sống có lý tưởng, mục đích, kế hoạch để cuộc sống có ý nghĩa hơn.

NGND.PGS.TS Hồ Thanh Phong Hiệu trưởng Nhà trường trình bài báo cáo khoa học

“Bản chất của thế giới chúng ta đang sống là đa mục tiêu. Và bản thân con người, cái cần thiết của con người đã là đa mục tiêu. Mỗi cá nhân cần nhiều hơn một mục tiêu. Từ những vật chất cơ bản cho đến mục tiêu cao nhất là đạt được sự tôn trọng”. – Thầy Hồ Thanh Phong chia sẻ.

Và để tìm lời giải cho việc tối ưu hoá mục tiêu (đơn mục tiêu/đa mục tiêu) trước tiên cần đặt ra các tiêu chí cho mục tiêu, điều kiện ràng buộc và không ràng buộc đối với mục tiêu. Một trong những tiêu chí xác định mục tiêu sẽ bao gồm: mốc thời gian, không gian thực hiện rõ ràng, tiêu chí đo lường, đánh giá kết quả đạt được, thách thức cũng như khả năng của mục tiêu đạt được…

Thực tế, mục tiêu chọn lựa khác nhau, tiêu chí cũng sẽ khác nhau. Tiêu chí chi phối hoạt động, lợi ích và hiệu quả nhiều nhất sẽ được xem là tiêu chí chủ yếu.

“Bản chất bài toán đa mục tiêu là các hàm mục tiêu mẫu thuẫn với nhau và chúng ta không thể nào tìm được lời giải tốt nhất cho tất cả mục tiêu. Các nhà quản lý thường tìm kiếm những lời giải dung hoà nhất. Trong khi các nhà lãnh đoạ trong từng lúc, từng nơi sẽ chọn lời giải cực đoan. Vậy có cách nào để đạt đực điều tốt nhất cho mọi mục tiêu không?” – Thầy Hồ Thanh Phong chia sẻ thêm.

Đừng cố tìm điểm tối ưu trong một hệ thống không tối ưu

Theo NGND.PGS.TS Hồ Thanh Phong, sở dĩ chúng ta không thành công trong việc giải quyết bài toán đa mục tiêu là bởi ngay từ ban đầu chúng ta đã cố tình tìm điểm tối ưu trong một hệ thống không tối ưu. Thiết kế lại một hệ thống tối ưu, hệ thống mới nhận điểm tốt nhất, điểm khả thi nhất, lý tưởng nhất cho các mục tiêu đề ra chính là nguyên lý cơ bản của Phương pháp Denovo.

Buổi Hội thảo thu hút đông đảo giảng viên, sinh viên Trường tham dự

 “Bạn có hai mục tiêu, xác định điểm 2 mục tiêu gặp nhau… Tìm một điểm tối ưu cho một hệ thống cho trước không tối ưu, điểm tốt nhất, lý tưởng nhất là điểm xa vời không khả thi.

Đặt giá trị tốt nhất vào vế phải của hàm mục tiêu, biến mục tiêu thành ràng buộc để đạt được. Phá bỏ những ràng buộc để đạt được tối ưu đa mục tiêu”. – Thầy Hồ Thanh Phong chia sẻ.

Và việc ứng dụng phương pháp Denevo này không chỉ mang lại giá trị cho công việc quản lý mà còn giúp ích cho việc học tập, thậm chí cả những sinh hoạt của con người.

NGND.PGS.TS Hồ Thanh Phong – Hiệu trưởng Đại học Quốc tế Hồng Bàng

Đối với công việc quản lý, chính bản chất đa mục tiêu (chất lượng, sự hài lòng của người lao động, lợi nhuận, v.v.) khi ứng dụng phương pháp Denovo buộc cấp lãnh đạo phải linh hoạt, không ngừng đổi mới và thiết kế lại hệ thống để đạt được mục tiêu cao nhất trong hoạt động kinh doanh.

Kết thúc buổi Hội thảo, các bạn sinh viên không chỉ hiểu hơn về cách trình bày một bài báo cáo khoa học mà qua đó còn hiểu hơn vai trò và tầm quan trọng của việc xác định mục tiêu học tập và lập kế hoạch hành động để từ đó đạt được các mục tiêu cho công việc và sự nghiệp trong tương lai của các bạn.

Bài: Loan Lê

Ảnh: Nguyễn Phái

Phòng Truyền Thông và Tuyển Sinh

Cơ sở 1: 215 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thanh, TP.HCM

Cở sở 2: 120 Hòa Bình, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, TP.HCM

Cơ sở 3: 371 Nguyễn Kiệm, P.3, Q. Gò Vấp, TP.HCM

Điện thoại: 028.7308.3456 Ext: 3401 – Hotline: 0938 692015 – 0964 239172

Website: https://hiu.vn/ – Facebook: https://www.facebook.com/hiu.vn/

Email: tuyensinh@hiu.vn – admission@hiu.vn


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172