Tiến sĩ Vũ Gia Phong: “Tôi muốn người Việt được vinh danh ở lĩnh vực nghiên cứu khoa học thế giới”


Cập nhật lần cuối vào 12/08/2020

Với gần 20 năm học tập và giảng dạy tại Hoa Kỳ, được nghiên cứu với các giáo sư từng đạt giải Nobel, năm 2020, Tiến sĩ Vũ Gia Phong trở về Việt Nam công tác tại Trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng để tìm kiếm trải nghiệm mới về giảng dạy, đồng thời mong muốn góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học về lĩnh vực sức khỏe tại quê nhà.

Tiến sĩ Vũ Gia Phong

1 trong số 4 sinh viên nhận Giải thưởng Luận Án Tiến sĩ xuất sắc của University of California, Berkeley (UC Berkeley)

Sinh ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam nhưng Tiến sĩ Vũ Gia Phong đã sớm xác định lộ trình học tập khi quyết định du học tại Hoa Kỳ khi chỉ mới 16 tuổi. Với thành tích học tập xuất sắc của mình, Thầy Gia Phong tốt nghiệp Cử Nhân chuyên ngành Khoa học Vi sinh, Tiến sĩ chuyên ngành Hóa Sinh tại UC Berkeley – trường Đại học Công lập số 1 thế giới (theo đánh giá của nhiều bảng xếp hạng uy tín như Usnews, v.v) và cũng là nơi đào tạo ra các rất nhiều thiên tài trong nhiều lĩnh vực, có thể kể đến như Steve Wozniak – Đồng sáng lập công ty Apple, Steven Chu – cựu Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ dưới thời Tổng Thống Barrack Obama và dành giải Nobel Vật lý năm 1997 và rất nhiều nhân vật nổi tiếng khác.

Để có thể theo học tại một trường Đại học danh giá như vậy, Thầy Vũ Gia Phong cũng phải có một hồ sơ học tập “khủng” không kém, từ việc đạt được số điểm 1410/1600 ở kỳ thi SAT (trong đó có đạt được số điểm tối đa 800 môn toán, hơn 99% tổng số ứng viên) cho đến học bổng toàn phần sau đại học của UC Berkeley, là 1 trong số 4 sinh viên xuất sắc nhận được giải thưởng Luận Án Tiến sĩ xuất sắc của Văn Phòng Chủ Tịch Viện Đại học California trong tổng số hơn 45.000 sinh viên sau đại học trực thuộc 10 trường trong hệ thống vào năm 2014. Cũng vào khoảng thời gian đó, Thầy Gia Phong cũng đảm nhiệm vai trò giảng viên trong quá trình làm nghiên cứu sinh và là người dẫn đầu trong một nhóm phát triển và thực hiện giao thức an toàn mới tại phòng thí nghiệm của trường. Cơ duyên đó cũng là lý do sau khi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ của mình, Thầy đã quyết định ở lại làm việc tại phòng nghiên cứu của UC Berkeley, là một trong số những phòng nghiên cứu về virus hàng đầu Hoa Kỳ.

Tìm được “bến đỗ” HIU cho các nghiên cứu khoa học

Năm 2020, thầy Gia Phong có quyết định khiến gia đình bất ngờ khi quay về Việt Nam và công tác tại Trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng – HIU với công việc giảng viên khối ngành Khoa học Sức Khỏe.

Nói về quyết định này, thầy Phong chia sẻ: “Có lẽ cũng là cơ duyên khi lần đó về Việt Nam thăm gia đình lại ngay lúc dịch bệch SARS-CoV-2 bắt đầu bùng phát khiến thầy không thể trở về Mỹ được. Một ý nghĩ lóe lên trong đầu là tại sao mình không thử thách bản thân trong môi trường giáo dục Việt Nam, lại có thêm thời gian cho gia đình vừa là một trải nghiệm hoàn toàn mới”.

TS. Vũ Gia Phong và mẹ trong ngày thầy nhận tấm bằng Tiến Sĩ UC Berkeley

Hiện tại, dù rất bận rộn với việc chuẩn bị giáo án, nhưng thầy vẫn dành thời gian cho đam mê của mình là nghiên cứu khoa học và đó cũng là một phần lý do mà thầy quyết định làm việc tại HIU: “Thầy rất ấn tượng với triết lý “Tự do học thuật” của nhà trường. Thầy rất vui vì ngoài việc giảng dạy, nhà trường còn hỗ trợ rất nhiệt tình trong những dự án nghiên cứu khoa học. Trước kia khi ở Mỹ, thầy may mắn khi được học và làm việc, nghiên cứu cùng những giáo sư nổi tiếng, trong đó có hai người từng giành giải Nobel là Giáo sư Sidney Altman (Nobel hóa học năm 1989)Randy W. Schekman (Nobel Sinh lý học và Y khoa năm 2013). Họ là những người đã truyền ngọn lửa đam mê nghiên cứu đến thầy và khi bắt đầu làm việc tại HIU, tiếp nối ngọn lửa đó, thầy cũng muốn trở thành người sẽ truyền những đam mê nghiên cứu đó lại cho thế hệ sinh viên tiếp theo. Thầy tin rằng công trình nghiên cứu khoa học về Y khoa của Trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng có thể đóng góp cho xã hội. Hiện tại thầy đã có hơn 20 nghiên cứu, báo cáo khoa học và hy vọng những nghiên cứu tiếp theo sẽ được làm cùng các bạn sinh viên của HIU”.

Trong suốt 23 năm hình thành và phát triển, Trường đã đào tạo hơn 80.000 tiến sĩ, thạc sĩ, cử nhân và kỹ thuật viên cho 39 ngành đào tạo. Khối ngành sức khỏe vẫn luôn là một trong những khối ngành mạnh nhất của Trường Đại học Quốc Tế Hồng Bàng.
Khối ngành Khoa học Sức khỏe của Trường hiện có hơn 8.000 sinh viên đang theo học tại các chuyên ngành Dược, Răng Hàm Mặt, Điều dưỡng, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, và Kỹ thuật Phục hồi Chức năng. Năm 2020, Trường dự kiến tuyển sinh thêm ngành Y. Trong số 6 ngành thuộc khối Khoa học Sức khỏe, có ngành Răng Hàm Mặt, Điều dưỡng, Dược và Y là 4 ngành có chương trình giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Trường luôn bắt kịp xu hướng thời đại, ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào trong công tác giảng dạy. Sinh viên sẽ được học tập thông qua trình chiếu, phim giải phẫu 3D, mô hình, được thực hành trong các phòng thực hành lâm sàng với các thiết bị tối tân.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
PHÒNG TRUYỀN THÔNG & TUYỂN SINH
Trụ sở chính: 215 Điện Biên Phủ – P.15 – Q. Bình Thạnh – TP.HCM
Cơ sở 𝟐: 120 Hoà Bình – P. Hoà Thạnh – Q. Tân Phú – TP.HCM
Điện thoại: 028.7308.3456 Ext: 3401
Hotline: 0938 692015 – 0964 239172


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172