Mẹo ổn định tâm lý, vững vàng vượt qua kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020


Cập nhật lần cuối vào 06/08/2020

Đứng trước mỗi kỳ thì, nhất là các kỳ thi quan trọng mang tính đánh dấu bước ngoặc cuộc đời khiến các em vùi đầu học, học mãi mê, học đến mức quên chơi quên ngủ. Bên cạnh áp lực từ bản thân, các em còn phải gánh thêm áp lực quá lớn xuất phát từ kỳ vọng quá lớn của gia đình. Các mẹo dưới đây sẽ giúp thí sinh giảm stress, ổn định tâm lý, tự tin vượt vũ môn thành công!

Đừng biến mình thành một cổ máy bằng cách học nhiều, nhồi nhét kiến thức, bởi thực tế đã chứng phương pháp học này không khoa học, chẳng những không mang lại kết quả cao mà còn khiến học sinh bị loãng kiến thức, rối loạn tâm lý. Hãy lựa chọn cho mình những phương pháp khoa học hơn như khái quát kiến thức bằng các phương pháp học trọng tâm, tóm tắt hoặc viết bản đồ tư duy.

Kiến thức là cả một quá trình dài ôn luyện, tích lũy, vì vậy thời gian chuẩn bị thi chỉ nên là thời gian ôn tập các kiến thức nền tảng mà thôi. Vì vậy, nếu bạn đã chuẩn bị tốt thì không cần phải lo lắng quá.

Đừng để tỷ lệ chọi, kỳ vọng phải đổ trường này, đậu ngành kia ảnh hưởng đến tâm lý của các bạn. Thay vì lo lắng, các bạn nên tìm hiểu các ngành mình thật sự yêu thích, sở trường cũng như các phương thức xét tuyển đại học khác nhau để mở rộng sự lựa chọn của mình. Điều này giúp các bạn có thể tập trung tư duy cao nhất trong quá trình học cũng như làm bài thi, tránh bị phân tán tư tưởng gây hoang mang, dao động.

Rất nhiều trường hiện nay xét tuyển đại học bằng nhiều hình thức. Như trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng ngoài phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT còn xét tuyển học bạ THPT lớp 12 (3 hình thức), xét tuyển bằng điểm SAT… Ngoài ra, trong năm tuyển sinh 2020, Đại học Quốc tế Hồng Bàng còn bổ sung chỉ tiêu cho các chuyên ngành mới như: Công nghệ sinh học, Trí tuệ nhân tạo (AI), Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Quản lý công nghiệp,… Tất cả đều là những ngành “hot” sẽ trở thành nghề nghiệp tiềm năng sau này.

Vì vậy, đừng để áp lực về kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT làm bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng, bởi còn có rất nhiều sự lựa chọn khác để bạn đeo đuổi giấc mơ của mình.

Không ít bậc phụ huynh kỳ vọng và đặt quá nhiều niềm tin lên vai con. Họ muốn con cái họ phải là người giỏi nhất, phải thi đỗ với điểm số cao nhất, phải làm rạng danh cho gia đình, dòng họ. Những kỳ vọng này vô tình đặt những áp lực vô hình lên vai con trẻ.

Các bậc cha mẹ cũng cần đặt mình vào vị trí của con để hiểu được những lo lắng trong mùa thi cần giải tỏa nhằm chia sẻ cùng con. Cha mẹ hãy sát cánh với con trong mùa ôn thi bằng những việc làm cụ thể, cần thiết như nhắc nhở con dậy sớm học bài, ngủ nghỉ đúng giờ, không nên học ôn quá khuya ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi…

Trước những ngày thi, các bạn thí sinh nên để tâm trạng ổn định, tránh những tác động tiêu cực bằng các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh như nghe nhạc, xem phim, chơi game, đi dạo tám chuyện cùng bạn bè hay tham gia các môn thể thao nhẹ nhàng… Những hoạt động này sẽ giúp tinh thần sảng khoái, mang lại cảm hứng học tốt cho các em. Ngoài ra, các em cũng nên bổ sung nhiều thực phẩm có lợi cho tinh thần như chuối, trứng, sữa…

Cuối cùng, thí sinh nên đảm bảo ngủ đủ 8 tiếng/ngày, đồng thời hạn chế sử dụng những chất kích thích gây ít ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến thần kinh như chè, café, rượu, các chất kích thích tâm thần để học vì rất dễ gây hưng phấn dẫn đến bệnh lý tâm thần.

PHÒNG TRUYỀN THÔNG & TUYỂN SINH

Cơ sở 1: 215 Điện Biên Phủ, P.15, Q. Bình Thanh, TP.HCM

Cở sở 2: 120 Hòa Bình, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, TP.HCM

Điện thoại: 028.7308.3456 Ext: 3401 – Hotline: 0938 692015 – 0964 239172

Website: https://hiu.vn/ – Facebook: https://www.facebook.com/hiu.vn/

Email: tuyensinh@hiu.vn – admission@hiu.vn


Liên hệ chúng tôi ngay: 0938.69.2015 - 0964.239.172